ฟ้าต่ําแผ่นดินสูง ได้ฉายแล้ว! มติใหม่อนุญาต แต่จำกัดเรท 18+

ฟ้าต่ําแผ่นดินสูง ได้ฉายแล้ว! มติใหม่อนุญาต แต่จำกัดเรท 18+


ฟ้าต่ําแผ่นดินสูง กำกับโดย นนทวัฒน์ นำเบญจพล ถูกแบน มีมติให้ฉายแล้ว แต่จำกัดเรท 18+ พร้อมร้องขอให้ดูดเสียง 2 วินาที ช่วงต้นเรื่อง

          กลายเป็นข้อกังขาของใครหลาย ๆ เมื่อภาพยนตร์สารคดีสะท้อนปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา เรื่อง "ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง" (Boundary) จากการกำกับของ เบิ้ล นนทวัฒน์ นำเบญจพล ซึ่งชาวไทยต่างตั้งหน้าตั้งตารอชมเป็นอย่างมาก แต่แล้วเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่อง "ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง" ในประเทศไทย เนื่องจากมีเนื้อหาที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (25 เมษายน) ทางผู้กำกับก็ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Boundary : ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง ระบุว่า
"ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง / มติใหม่ให้ภาพยนตร์เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป"

          สำนักงานพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ติดต่อมาทางผู้ผลิตภาพยนตร์ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง และขอโทษในความผิดพลาดทางขั้นตอนการพิจารณาว่า มติไม่อนุญาตให้เผยแพร่ในราชอาณาจักรไทยนั้น เป็นเพียงแค่มติของอนุกรรมการ ไม่ใช่มติของคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งโดยปกติสำหรับภาพยนตร์ที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่นั้นจำเป็นต้องเรียกผู้ผลิตมาชี้แจงก่อน และต้องผ่านมติกรรมการชุดใหญ่ และกรรมการชุดใหญ่เพิ่งมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์และมีมติให้เผยแพร่ได้สำหรับผู้มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป

          โดยมีคำร้องขอให้ดูดเสียงในช่วงต้นความยาว 2 วินาที ในช่วงงานเฉลิมฉลองปีใหม่ที่แยกราชประสงค์ โดยพิธีกรบนเวทีได้พูดว่า
"เรามาร่วมเคาท์ดาวน์และร่วมฉลองให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 84 พรรษา" ออก ทางทีมผู้สร้างภาพยนตร์เห็นว่า เสียงในช่วงนั้น เป็นเสียงบรรยากาศที่ไม่ใช่ประเด็นสาระสำคัญของเนื้อหาภายในภาพยนตร์ จึงยินดีที่จะดูดเสียงในช่วงนั้นออก

          โดยในส่วนอื่น ๆ ที่ทางคณะอนุกรรมการได้แจ้งในครั้งก่อนนั้นว่าไม่เหมาะสม ทางคณะกรรมการชุดใหญ่ไม่ติดใจอะไร และให้คงเนื้อหาทั้งหมดของภาพยนตร์ไว้ดังเดิม"


          นนทวัฒน์ นำเบญจพล
          25 เมษายน 2556

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์