ฟ้อง99ศพ มาร์คได้ประกัน มีเงื่อนไข ศาลห้าม ออกนอก

ฟ้อง99ศพ มาร์คได้ประกัน มีเงื่อนไข ศาลห้าม ออกนอก



ฟ้อง99ศพ มาร์คได้ประกัน มีเงื่อนไข ศาลห้าม ออกนอก

ส่ง "มาร์ค" ฟ้องศาลคดี99 ศพ ศาลนัดประชุมคดี ตรวจพยานหลักฐานวันที่ 2 ส่ง "มาร์ค" ฟ้องศาลคดี 99 ศพ ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 24 มี.ค.2557 อดีตนายกฯ ยื่น 1.8 ล้านบาท ก่อนได้ประกันตัว แต่ห้ามออกนอกประเทศ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากศาล ส่วน "เทือก" ส่งทนายแจ้งขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 16 ม.ค. อ้างติดภารกิจเคลื่อนไหวทางการเมือง "ณัฐวุฒิ" ชี้เป็นก้าวสำคัญของคดี แม้จะผ่านมา 3 ปีเศษแต่กระบวนการยุติธรรมก็ยังเป็นความหวัง ขณะที่การเคลื่อนไหวของนปช. ย้ำเดินหน้ารณรงค์ให้ทุกฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย หากใครทำลายการเลือกตั้ง คนเสื้อแดงจะออกมาแสดงพลังปกป้อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ที่ศาลอาญา พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ นำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหาร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็น ผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80, 83, 84, 90 และ 288 โดยสืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารยิงนายพัน คำกอง กับ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา เสียชีวิต และยิงนายสมร ไหม ทอง คนขับรถตู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสในเหตุ การณ์สลายการชุมนุมม็อบแนวร่วมประชาธิป ไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2553 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธ์เดินทางมาศาลพร้อมด้วยนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ และนายราเมศ รัตนะเชวง ทีมทนายความ รวมทั้งนายศิริโชค โสภา นายเทพไท เสนพงศ์ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตส.ส.พรรคประชา ธิปัตย์ และยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่งมามอบดอกกุหลาบสีชมพูให้นายอภิสิทธิ์ ด้วย ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปราบม็อบเมื่อปี 2553 และคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ โดยมีตำรวจสน.พหลโยธิน และบก.น.2 จำนวน 1 กองร้อย 150 นาย นำรั้วเหล็กมากั้นให้ทั้ง 2 กลุ่มอยู่ห่างกัน ทำได้แต่เพียงด่าทอกันเล็กน้อย ไม่มีเหตุกระทบกระทั่งรุนแรงแต่อย่างใด

ต่อมาศาลสอบคำให้การ โดยนายอภิสิทธิ์ให้การปฏิเสธ และต่อสู้คดีทุกข้อกล่าวหา พร้อมประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีดำหมายเลข อ.4552/2556 ศาลจึงนัดประชุมคดี ตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 มี.ค.2557 เวลา 09.00 น. ก่อนที่ทนายความนายอภิสิทธิ์ยื่นหลักทรัพย์เป็นอาคารชุดที่จ.ชลบุรี มูลค่า 1,800,000 บาท ให้ศาลพิจารณาขอปล่อยชั่วคราวด้วย ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 7 ราย มายื่นคำร้องคัดค้านประกันตัวด้วย ศาลพิจารณาคำร้องทั้งหมดแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกัน 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามนายอภิสิทธิ์ออกนอกประเทศ ยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตที่ยื่นเอกสารค้านประกันตัวนายอภิสิทธิ์นั้น นำโดย นายคารม พลพรกลาง ทนายความ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจญาตินายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี, นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ บิดานายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์, นางนวล ฉายแม้น ภรรยานายจรูญ ฉายแม้น, นางนาง ตติยรัตน์ มารดานายอำพน ตติยรัตน์, นางสุภารัตน์ ทองผุย ภรรยานายบุญธรรม ทองผุย และนางสุนันทา ปรีชาเวช พี่สาวนายทศชัย เมฆงามฟ้า

ส่วนนายสุ เทพ เทือกสุบรรณ อดีตรอง นายกฯ และอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในเหตุการณ์รุนแรงเมื่อปี 2553 หนึ่งในผู้ต้องหานั้น ได้ส่งนายเจษฎา อนุจารี ทนายความมาขอเลื่อนนัดนำตัวส่งฟ้องศาลออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค.2557 โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจ 

ด้านนายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า นายสุเทพมอบอำนาจให้ทนายความยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดส่งฟ้องศาล ออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค.2557 อ้างว่าติดภารกิจการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางคณะทำงานอัยการพิจารณาแล้วจึงให้เลื่อนนัดไปก่อน แต่ให้นายสุเทพยื่นเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมอบอำนาจภายในวันที่ 16 ธ.ค. เพื่ออัยการจะมีคำสั่งที่ชัดเจนว่าจะนัดให้นายสุเทพมาพบอัยการส่งตัวฟ้องศาล ได้เมื่อไหร่ต่อไป 

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปฏิบัติหน้าที่รมช.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. และนายคารม พลพร กลาง ทนายความ เดินทางมารับฟังการสืบพยานโจทก์ในคดีก่อการร้ายด้วย 

นายณัฐ วุฒิกล่าวภายหลังออกจากห้องพิจารณาคดี ถึงกรณีที่อัยการนำตัวนายอภิสิทธิ์ส่งฟ้องศาลว่า เป็นอีกก้าวสำคัญของคดี หลังจากผ่านมา 3 ปีเศษ มีผู้เสียชีวิตนับร้อยศพ ผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 คน แม้จะล่าช้า แต่กระบวนการยุติธรรมก็ยังเป็นความหวัง ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.ในขณะนี้ ยังคงรณรงค์ให้ทุกฝ่ายเดินตามกติกา สนับสนุนประชาธิปไตย แต่หากมีใครพยายามขัดขวาง หรือทำลายการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ก็เป็นหน้าที่ของคนเสื้อแดงที่ต้องออกมาแสดงพลังปกป้อง ซึ่งนปช.ก็บอกให้คนเสื้อแดงเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดไว้แล้ว

แกน นำนปช.กล่าวว่า หน้าที่ปกป้องประชาธิปไตยไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อแดง แต่เป็นหน้าที่ของคนทั้งประเทศ ที่ควรจะจับมือเดินหน้าไปตามแนวทางประชาธิปไตยด้วยกัน แล้วค่อยไปแยกย้ายเมื่อต้องเข้าคูหา และขอชื่นชมทหารทุกเหล่าทัพที่ยังนิ่ง ไม่แสดงท่าทีตอบรับนายสุเทพ ทำให้ประชาชนสบายใจ และขอเรียกร้องให้กองทัพที่เคยบอกว่าจะเลือกประเทศไทย ตระหนักถึงการรักษาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหน้าที่ของเหล่าทัพด้วย 

ต่อ ข้อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่าต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พิจารณาเรื่องการลงเลือกตั้งนั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้ เพราะตามกระบวนการเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้ว ทุกพรรคควรพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง เชื่อว่าเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ยังรีรอ เพราะต้องลุ้นผลจากการชุมนุมของนายสุเทพก่อน ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะยุติการชุมนุมเมื่อไหร่ เพราะที่ผ่านมาก็ขยายเวลามาตลอด และเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จึงมองว่าการที่ยังชุมนุมอยู่ ก็เพราะต้องการล้มเลือกตั้ง

นอก จากนี้ ที่ศาลอาญาอีกคดี ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำนปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วยและทำให้เสียทรัพย์ พร้อมทั้งขอให้จำเลยคืนเงินจำนวน 4,826,754.40 บาท แก่กองทัพบก และให้จำเลยชดใช้เงินค่าที่ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายจำนวน 6,447,269.01 บาท ชดใช้ค่าเสียหายต่อรถยนต์ของพ.ต.พบสันต์ รุ่งนิรันดร์ ผู้เสียหายด้วย

สำหรับคดีนี้ อัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2556 บรรยายพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 เวลากลางวัน จำเลยใช้เครื่องขยายเสียงประกาศสั่งการให้ผู้ชุมนุมกลุ่ม 500 คน ปิดล้อมขบวนรถของทางราชการทหารและตรวจค้น แล้วใช้ไม้ทุบรถยนต์ 21 คัน และนำทรัพย์สิน 131 รายการ มูลค่าทั้งสิ้น 5,553,350.40 บาท ของกองทัพบกไปทำลาย และจุดไฟเผารถเสียหาย พร้อมทั้งขู่จะทำร้ายจ.ส.อ.จำลอง สว่างศรี จ.ส.อ. พิศิษฐ์ สูงปานเขา ส.ท.อภิชาต รามสูงเนิน และจ.ส.อ.รัว สุดใจ กับพวก ที่เป็นทหารเฝ้ารถยนต์ เหตุเกิดที่แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม.

ภายหลังศาลสอบคำให้การ จำเลยให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 มี.ค.2557 เวลา 09.00 น. 

ที่ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. แถลงว่า ขณะนี้นายสุเทพพยายามหาแนวร่วม ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ ข้าราชการชั้นสูง ปัญญาชน อาจารย์มหา วิทยาลัย และยังชวนคนเสื้อแดงเข้าร่วมด้วย ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องเสื้อแดงจับตาดู และส่งสัญญาณไปยังกลุ่มแรก คือ ทหาร ที่มีบทเรียนจากการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 จึงขอเรียกร้องให้ทหารเลือกข้างประชาชน เคารพในความเสมอภาค สิทธิ และเสรีภาพ อันเป็นการปกครองสมัยใหม่ เพราะประชาชนจะไม่ยอมถอยหลัง กลับไปอยู่ภายใต้เผด็จการอย่างแน่นอน ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และสนับสนุนการต่อสู้ในระบบ 

นาง ธิดากล่าวต่อว่า ส่วนปลัดกระทรวงก็มีหน้าที่ทำงานราชการ ยึดถือกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่มีหน้าที่เสนอ หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องการเมือง เพราะไม่ใช่หน้าที่ นอกจากนี้ อธิการบดี ซึ่งเป็นอนุรักษนิยม ไม่ใช่ผู้ที่ควรชี้นำทางการเมืองในนามมหา วิทยาลัยแต่อย่างใด แต่ควรแสดงความเห็นส่วนตัว หรือเป็นกลุ่มถึงจะมีเกียรติ แต่สิ่งที่แสดงความเห็นออกมานั้น เป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลลาออก และแต่งตั้งรัฐบาลรักษาการ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ และรัฐบาลนี้จำเป็นต้องทำงานจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และไม่ยอมรับรัฐบาลเทือกตั้งเป็นอันขาด

เวลา 17.00 น. ที่วัดลานบุญ แขวงลาด กระบัง เขตลาดกระบัง กทม. มีพิธีฌาปนกิจศพนายวิษณุ เภาพู่ อายุ 26 ปี ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าสนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยมีนางธิดา ประธานนปช. นพ.เหวง และนายณัฐวุฒิ แกนนำนปช. และคนเสื้อแดงจำนวนมากร่วมพิธี พร้อมทั้งเปิดเพลงนักสู้ธุลีดิน รำลึกถึงนายวิษณุ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด 

นางสุดารัตน์ เภาพู่ อายุ 50 ปี แม่นายวิษณุ กล่าวทั้งน้ำตาว่า อยากให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อวิญญาณลูกชายจะได้ไปสู่สุคติ 

ฟ้อง99ศพ มาร์คได้ประกัน มีเงื่อนไข ศาลห้าม ออกนอก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์