ฟันทีมท่าเรือ แบนกองเชียร์

ลงดาบแรกทีมบอลท่าเรือฯ สมาคมฟุตบอลฯแบนกองเชียร์เข้าชมศึกเอเอฟซีคัพในวันพุธนี้ "บิ๊กเปี้ยก" เลขาฯ

เผยเป็นกรณีเร่งด่วนจึงพิจารณาโทษเบื้องต้นก่อน จากนั้นจะเชิญทั้งสองทีมมาให้ข้อมูลเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อนดำเนินการต่อไป รองผบช.น. เตรียมออกหมายจับหัวโจกมาสอบสวนดำเนินคดี มั่นใจภาพหลักฐานชี้ตัวได้ ขณะที่ปธ.ฟุตบอลท่าเรือฯ แถลงแค่แสดงความเสียใจและขอโทษ

จากกรณีที่เเฟนบอล สิงห์เจ้าท่า" การท่าเรือไทย เอฟซี ก่อเหตุจลาจลปะทะเดือดกับเเฟน บอล "กิเลนผยอง" เมืองทองฯ ยูไนเต็ด

โดยมีเเฟนบอลการท่าเรือหลายรายเข้ารุมทำร้ายเเฟนบอลฝั่งตรงข้าม หลังไม่พอใจเกมการเเข่งขันที่ทีมของตนตกเป็นรองทีมเมืองทองฯ ถึง 2-0 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ในการเเข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก. ที่สนามศุภชลาศัย ท่าม กลางเเฟนบอลทั้ง 2 ทีมเข้าชมเกมร่วมหมื่นคน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เกมต้องยุติแข่งไม่ครบ 90 นาที ก่อนผู้บริหารทีมท่าเรือฯ ประกาศยอมแพ้ยกแชมป์ให้กับเมืองทองฯ ต่อมาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝ่ายเมือง ทองฯ 4 รายและท่าเรือฯอีก 1 รายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ความคืบหน้าวันที่ 22 ก.พ. ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.

เดินทางมาร่วมประชุมกับทางคณะกรรมการของสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อสรุปบทลงโทษกับทางทีม "สิงห์เจ้าท่า" การท่าเรือไทย เอฟซี โดย พล.ต.ต.อำนวย กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า จากกรณีดังกล่าวนั้น ในส่วนของตำรวจนครบาลนั้น จะรับผิดชอบดูแลเฉพาะคดีที่มีการทำร้ายร่างกายกัน โดยจะต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป เนื่องจากขณะนี้การกีฬาในบ้านเรากำลังจะพัฒนาไปในทางที่ดี แต่มีเหตุการณ์ออกมาในลักษณะแบบนี้ก็จะไม่พัฒนา คงต้องดำเนินคดีกับทุกคนที่ปรากฏอยู่ในภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ หากได้ความชัดเจนแล้วคงจะมีการออกหมายจับต่อไป

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า ในส่วนของสมาคมฟุตบอลฯนั้นก็คงเป็นเรื่องของทางสมาคมฟุตบอลฯ เองว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร

และในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ มีทั้งหมด 9 คน เป็นกองเชียร์ของทีมเมืองทอง 8 คน อีกคนเป็นของทีมท่าเรือ จากการสอบปากคำว่าทำไมถึงถูกทำร้าย ก็ได้รับคำตอบว่าถูกพวกกองเชียร์ทีมท่าเรือด้วยกันเองทำร้ายเพราะสวมเสื้อสีขาวมาทำให้เกิดการเข้าใจผิด และในส่วนของผู้ก่อเหตุนั้นน่าจะมีมากกว่า 10 คน เนื่องจากขณะนี้ดูภาพจากกล้องบ้างแล้ว เป็นเพียงบางมุมเท่านั้น หากได้ดูภาพจากกล้องเพิ่มเติมน่าจะได้ข้อมูลมากกว่านี้

ต่อข้อถามว่าผู้ก่อเหตุทั้งหมดเป็นกองเชียร์ของทีมท่าเรือทั้งหมดเลยหรือไม่ รอง ผบช.น. กล่าวว่า คงยังไม่ยืนยันแน่ชัด

เพราะจากการดูภาพที่ได้มานั้น ยังระบุไม่ได้เนื่องจากบางคนก็ไม่ได้สวมเสื้อสีของทีมแต่อย่างใด คงต้องมีการสอบพยานเพิ่ม ซึ่งก็เป็นสารวัตรทหารที่อยู่ในภาพขณะเกิดเหตุด้วยอีกที ส่วนข้อหานั้นแจ้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนมาตรการในการระวังการเกิดเหตุแบบนี้นั้น วันนี้คงจะมีการประชุมร่วมกับทางสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อวางมาตรการ แต่ในความเป็นจริงนั้นจะสังเกตได้ว่าระยะหลังจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อย โดยทราบว่าวันเกิดเหตุนั้นมีการดื่มสุรากันด้วย และก็อยู่ในอาการมึนเมา ทำให้ขาดสติ ทางแฟนคลับของแต่ละทีมควรช่วยกันดูแลกันด้วย ไม่ให้มีการดื่มสุราและอยู่ในขอบเขตของการเชียร์กีฬา

ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะอุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมฟุตบอลฯ

พร้อมด้วย พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. และคณะผู้บริหารของสมาคมฟุตบอลฯ เข้าประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าวโดยใช้ระยะเวลาในการประชุมร่วมกันนานกว่า 3 ชั่วโมง หลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.วรพงษ์ เปิดเผยว่า วันนี้การดำเนินการของคณะกรรมการ เรานำเทปบันทึกภาพที่ขอจากสื่อมวล ชนมาพิจารณา เพื่อจะได้เห็นเหตุการณ์ในหลายแง่หลายมุมแต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังดูเทปกันไม่หมด เนื่องจากมีจำนวนมาก ตอนนี้จึงสามารถดูและตัดสินใจได้ในภาพกว้างๆ หรือเบื้องต้นเท่านั้น สำหรับการพิจารณานั้นแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ก็คือ ในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมาย เราได้เชิญ พล.ต.ต.อำนวย เข้ามาเป็นตัวแทนในที่ประชุมด้วย อีกส่วนคือการพิจารณาการกระทำความผิดต่อระเบียบของสมาคม เกี่ยวกับมารยาทและในกรณีเร่งด่วนเนื่องจากว่าในวันที่ 24 ก.พ. ทีมการท่าเรือฯ จะมีการแข่งขันกับทีมดานัง เราจึงมีมติให้ลงโทษทีมการท่าเรือฯ ด้วยการไม่ให้กองเชียร์เข้าไปชม ส่วนทีมดานังนั้นสามารถปล่อยกองเชียร์เข้าไปชมได้ ในสิ่งที่ต้องพิจารณากันต่อไปคือมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรณีที่อาจมีกองเชียร์ของการท่าเรือฯแฝงตัวเข้าไปชม อันนั้นทางสมาคมจะดำเนินการขอกำลังตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ช่วยเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัย

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการที่เราดูเทปยังพบว่ามีผู้กระทำผิดมารยาทของสมาคม ในอีกหลายส่วนซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอีกครั้ง

ดังนั้นวันนี้จึงมีมติกันแค่เรื่องเดียวคือเรื่องการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ส่วนการแข่งขันนัดต่อๆ ไปเราจะต้องเพิ่มมาตรการป้องกันผู้ชมให้ดี เพราะหากเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้นมาแล้ว จะใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากแค่ไหนก็คงเอาไม่อยู่ อย่างไรก็ตามในหลักรักษาความปลอดภัยมันจะต้องมานั่งวาดภาพกันว่า ทุกเหตุการณ์อาจเกิดความรุนแรงได้ถึงในขั้นสูงสุด เราต้องวางกำลังป้องกันเอาไว้ให้สูงสุดตามหลักการนั้น ดังนั้นต่อจากนี้จะต้องมีการเพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ให้มากขึ้น เช่น เครื่องวอล์กทู และเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ควรจะต้องมีทุกสนาม ส่วนเรื่องที่มีการสอบถามกันว่าเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารทำอะไรกันอยู่นั้น เท่าที่เราดูจากเทปจะเห็นได้ว่าสารวัตรทหารก็ได้ใช้ความพยายามที่จะระงับเหตุอย่างเต็มที่แล้ว แต่ อารมณ์ของม็อบนั้นจะรุนแรงกว่าคนปกติหลายเท่านัก กำลังที่กระจัดกระจายของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้อยู่กันเป็นหมวดหมู่ก็จะยับยั้งลำบาก

ทางด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ในเหตุ การณ์ดังกล่าวมีกลุ่มผู้ร่วมก่อเหตุหลายคนขณะนี้ตำรวจมีภาพทั้งหมดแล้ว

ส่วนผู้เสียหายเราสามารถสอบปากคำได้ทั้งหมดแล้วรวมทั้งสิ้น 9 คน สำหรับการทำร้ายร่างกายที่ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บธรรมดาไม่สาหัส จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี แต่ถ้าหากผู้เสียหายบาดเจ็บสาหัสผู้ก่อเหตุจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี โดยหลังจากที่ทางพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเป็นที่เรียบร้อยจนปรากฏชื่อผู้ต้องหาออกมาแล้วก็จะออกหมายเรียกให้มามอบตัว ถ้าไม่มาก็จะต้องออกหมายจับต่อไป ในส่วนของมารยาทและวินัยในการแข่งขันฟุตบอลต่อจากนี้ เป็นหน้าที่ของทางสมาคมเป็นผู้กำหนดบทลงโทษต่างๆ แต่ทางตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าใครที่ก่อเรื่องไปทำร้ายบุคคลอื่นก็จะต้องถูกดำเนินคดีซึ่งเรื่องนี้จะต้องทำไปตามหน้าที่ด้วยความเฉียบขาดเพราะไม่อย่างนั้นภาพรวมของกีฬาไทยก็ จะเสื่อมเสียเนื่องจากกองเชียร์ขาดวินัย อย่างไรก็ตามคาดว่า 2-3 นี้น่าจะมีการออกหมายเรียกได้

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมตนนำเสนอต่อทางผู้บริหารของสมาคมไปแล้วว่า สิ่งที่สำคัญคือเรื่องแฟนบอลเมาสุราในสนามกีฬา เรื่องการเล่นพลุดอกไม้ไฟ

เมื่อมีการลักลอบนำสิ่งเหล่านี้เข้าไปในสนาม โดยหวังผลว่า จะนำไปใช้เฉลิมฉลองหากทีมของตัวเองชนะ แต่ภาพที่ออกมาคือเมื่อทีมตัวเองแพ้กลับนำมาใช้อีกอย่างคือจุดพลุลงไปในสนาม ดังนั้นหลังจากนี้ก็คงต้องห้ามมิให้นำสุราและดอกไม้ไฟเข้าไปในสนามกีฬา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ปลอดภัยต่อกลุ่มคน อีกอย่างคือเรื่องคนเมาจากที่อื่นแล้วเข้าไปชมกีฬาในสนาม ภายภาคหน้าก็จะต้องควบคุมด้วยการนำเครื่องตรวจแอลกอฮอล์มาประจำเอาไว้ ยืนยันว่าไม่ใช่มาตรการแบบวัวหายแล้วล้อมคอกเพราะว่ายังมีวัวเหลืออยู่อีกหลายตัว ที่ผ่านมาเคยลองทำกันมาแล้วและที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นในหมู่กองเชียร์ชาวไทย เมื่อการกีฬากำลังไปได้ดีกองเชียร์ก็เริ่มจะมีทีมที่ตัวเองรัก จึงได้เริ่มเชียร์กันด้วยความดุเด็ดเผ็ดมันมากยิ่งขึ้น เราจึงต้องเพิ่มมาตรการความเข้มมากขึ้นไปอีก

"ส่วนเรื่องกำลังของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามนั้นในส่วนของตำรวจคงไม่มีมากพอที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่สมมติว่ามีแฟนบอลพากันมาเชียร์ประมาณ 30,000 คน เราจะต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้มาตรการเชิงรุก เช่น ต้องจัดให้กองเชียร์ของ 2 ทีม จะต้องอยู่ห่างกันอยู่คนละอัฒจันทร์กัน และควบคุมในเรื่องของการยั่วยุหรือด่าทอกัน โดยการแข่งขันในครั้งหน้าผมได้เสนอให้ใช้เครื่องปราบจลาจลที่ใช้สัญญาณเสียง และเตรียมรถดับเพลิง ตลอดจนกำลังเจ้าหน้าที่มาเพิ่มเติมในอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังต้องขอกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงมาเตรียมไว้ตรวจค้นแฟนบอลหญิงด้วย" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

ทางด้านนายองอาจ เปิดเผยผลการประชุมถึงการพิจารณาโทษทีมการท่าเรือฯว่า มติในที่ประชุมเบื้องต้นให้ลงโทษแฟนบอลการท่าเรือฯ

ห้ามแฟนบอลทีมการท่าเรือฯเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี คัพ 2010 ที่ทีมการท่าเรือฯ จะต้องลงแข่งขันกับทีม ดานัง จากประเทศเวียด นาม ที่สนามศุภชลาศัยในวันพุธที่ 24 ก.พ. โดยทางสมาคมจะเป็นผู้จำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันแต่เพียงผู้เดียว และจะจำหน่ายให้เฉพาะแฟนบอลทีมดานังเท่านั้น กล่าวคือจะไม่ให้คนไทยทั้งหมดเข้าชมเกมนี้นอกจากสื่อมวลชนเท่านั้น เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ทางสมาคม จึงหาบทสรุปได้เพียงเรื่องเดียวก่อน หลังจากนั้นจะเชิญตัวแทนจากทีมเมืองทองฯ และทีมการท่าเรือฯ เข้ามาพูดคุยเพื่อหาข้อเท็จจริงทั้งหมด

วันเดียวกันที่สโมสรการท่าเรือฯ มีการแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายพิเชฐ มั่นคง ประธานสโมสรการท่าเรือไทย เอฟซี กล่าวขอโทษแฟนบอลทีมเมืองทองฯ พร้อมทั้งกล่าวว่ารู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะตนไม่ได้เป็นผู้จัดการแข่งขัน จึงไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ทั้งหมดได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์