พุ่งปมฆ่า‘พระหมอ’ คาดชนวนขัดแย้งที่ดินวัด

พุ่งปมฆ่า‘พระหมอ’ คาดชนวนขัดแย้งที่ดินวัด

ความคืบหน้าคดีพระอาจารย์บัณฑิต สุบัณฑิโต หรือนพ.บัณฑิต สงวนแก้ว อายุ 48 ปี หรือที่รู้จักกันในนาม “พระหมอ” 

เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด หมู่ 15 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระนักปฏิบัติสายหลวงตามหาบัว ถูกมือปืนใจบาปดักยิงอุกอาจขณะเดินกลับจากบิณฑบาตทำให้มรณภาพคาผ้าเหลืองเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พล.ต.ต.ชัยญัติ สายถิ่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี 

พ.ต.อ.จักฎ์กฤษณ์ จันทรรัตน์ พ.ต.อ.ธวัชชัย ถุงเป้า รอง ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร์ รักษาการ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้เข้าร่วมประชุมทางไกลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)โดยมี พล.ต.ท.วัฒนา สักกวัตร ผช.ผบ.ตร.เป็นประธาน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.ชัยญัติ ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ประชาชนให้ความสนใจมาก 

ทางตำรวจกองปราบปรามและตำรวจสืบสวนภูธร ภาค 4 จึงส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เพื่อติดตามคดีนี้แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจะประสานงานกับทีมสืบสวนของสภ.เมืองอุดรธานีและภ.จว.อุดรธานีที่ตั้งไว้ติดตามคดีอีก 4 ชุด

“ตอนนี้เราคงจะวิเคราะห์กว้างๆ น่าจะเกิดจากสาเหตุโกรธแค้นส่วนตัว หรือการเข้าใจผิด ซึ่งอะไรบ้างที่ทำให้เป็นสาเหตุ ตำรวจขอสงวนเรื่องนี้ไว้ก่อน เนื่องจากว่าที่เรารวบรวมข้อมูลมายังไม่ชัดเจนแต่ยอมรับพระอาจารย์บัณฑิตเคยถูกกลุ่มชายฉกรรจ์บุกวัดเพื่อขู่ฆ่ามาแล้วเมื่อหลายเดือน ตอนนี้รอสอบสวนญาติของพระอาจารย์ ซึ่งยังไม่เปิดเผยข้อมูลกับตำรวจเท่าไร” พล.ต.ต.ชัยญัติระบุ

ทั้งนี้มือปืนที่ลงมือสังหารเป็นมืออาชีพ จากการสอบปากคำพยานไปแล้ว 4-5 ปาก ยืนยันคนร้ายน่าจะมากัน 2 คน 

คนหนึ่งเป็นคนขับอีกคนนั่งอยู่กระบะท้ายเป็นคนยิง และมีคนเล่าว่ามีรถเหมือนคนร้ายเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 24-25 กุมภาพันธ์จึงสั่งการให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เส้นทางเข้าออก 3 ทางคือด้านถนนมิตรภา พ ด้าน อ.หนองแสง และด้านถนนอุดรฯหนองบัวลำภู

มีรายงานว่า ชนวนสังหารที่น่าจะมีน้ำหนักมากที่สุดตอนนี้ คือ ขัดแย้งเรื่องที่ดินวัด

 โยมแม่พระบัณฑิตยกที่ดินซึ่งเป็นโฉนดให้สร้างวัด 10 ไร่ และชาวบ้านที่มีที่ดินรอบๆวัดถวายที่ให้อีก 20 ไร่และซื้อเพิ่มจนครบ 50 ไร่ส่วนหลวงปู่สุข ซึ่งเป็นโยมพ่อ เป็นอดีตจ่าศาลจังหวัดหนองคายได้มาบวชและช่วยดูแลวัด ภายหลังมีคนนำที่ดินภบท.5 ที่ติดกับวัด มาเสนอขายจำนวน 10 ไร่ ราคา 1 ล้านบาท พระอาจารย์บัณฑิตได้ตกลงซื้อและจ่ายเงินมัดจำไป 5 แสนบาท

แต่มาทราบภายหลังว่าเป็น ภบท.5 ปลอม และไม่มีการจ่ายเงินที่เหลือ ทำให้มีการตามมาทวงเงิน 

และมีชายฉกรรจ์เข้ามาข่มขู่ จนต้องร้องขอกำลัง อปพร.เทศบาลตำบลบ้านตาด มาดูแลรักษาความปลอดภัย 1 เดือน แต่หลังจากถอนกำลังออกไป จึงมีมือปืนมาดักยิงพระ ผู้ที่น่าจะรู้เรื่องสาเหตุการตาย คือ หลวงปู่ทองสุข ซึ่งพระอาจารย์บัณฑิตอาจจะเล่าปัญหาให้ฟัง

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ยังไม่ตัดทิ้งอีก 3 ประเด็น คือ 1.เรื่องส่วนตัวกรณีที่มีสาวมาติดพันและปฏิบัติธรรมที่วัดดังกล่าว 2. เรื่องปัญหาการบุกรุกที่กับชาวบ้าน และ 3.ปมบริจาคเงิน 22 ล้านเพื่อสร้างอาคารที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ซึ่งพระอาจารย์บัณฑิตเป็นสมุห์บัญชีเกี่ยวกับเงินดังกล่าว ซึ่งตำรวจจะได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนบรรยากาศที่วัดป่าตอสีเสียด มีคณะสงฆ์สายวัดป่า ญาติ ประชาชน ชาวบ้านที่ให้ความเคารพศรัทธา

 เดินทางมากราบไหว้ศพ พระอาจารย์บัณฑิต ที่ตั้งอยู่ภายในศาลาการเปรียญอย่างไม่ขาดสาย มีโรงทานอาหาร และน้ำจำนวนมาก ส่วนบริเวณลานจอดรถข้างวัด กว้างประมาณ 10 ไร่ มีการนำรถไถมาปรับพื้น ศิษยานุศิษย์ พระภิกษุช่วยกันก่อสร้างเมรุกลางแจ้ง สำหรับฌาปนกิจในวันที่ 3 มีนาคม

สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุคนร้ายดักยิงพระอาจารย์บัณฑิต มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิด หรือ EOD ภ.จว.อุดรธานี ตชด.24 

ตำรวจสืบสวน ได้นำเครื่องมือมาตรวจหาหัวกระสุนปืนเพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่มั่นใจว่ากระสุนปืนที่ทะลุออกมา จะตกอยู่ในสวนยางพารา ด้วยการตีวงค้นหาวิถีกระสุนที่คนร้ายยิง โดยใช้เวลาหาประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ไม่พบจึงได้ถอนกำลังออกไป

นอกจากนี้ตำรวจได้ขออนุมัติศาลออกหมายค้นกุฏิ พระหมอ เพื่อตรวจหาหลักฐานเชื่อมโยงในการสังหารครั้งนี้ เพื่อคลี่คลายคดีต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์