พืชสวนโลกวุ่นอีกฉกพันธุ์ไม้หายาก

"บางชนิดโดนฉกหายไป"


ตร.กองปราบฯ ตรวจพื้นที่งาน"พืชสวนโลก" ขึ้นบัญชีพันธุ์พืชหายากและมูลค่าสูง 11 ชนิด จากหลายประเทศ หลังพบบางชนิดโดนมือดีแอบขโมยออกไปจากงาน โดยเฉพาะ"สับปะรดสี" คาดเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่ หรือไม่ก็คนที่มาเที่ยวงาน แอบฉกเพื่อเอาไปขยายพันธุ์แล้วนำไปขายต่อ เผย"สวนภูฏาน"ยังเป็นที่นิยม มีคนต่อคิวเข้าชมมากเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่นายกฯลาวทำพิธีมอบสวนลาว ร่วมจัดแสดงในงานพืชสวนโลกอย่างเป็นทางการ ก่อนเข้าชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติภายในหอคำหลวง พร้อมแสดงความชื่นชมปรัชญาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของ"ในหลวง"

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผบก.ป. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ประเสริฐ พัฒนาดี ผกก.4 ป. พ.ต.ท.ณพวัฒน์ อารยางกูร รองผกก.5 ป. พ.ต.ท.ก้องกฤต ตั๋งบุญชู พนักงานสอบสวน (สบ.2) บก.ป. ร่วมกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท่องเที่ยว นำกำลังลงตรวจพื้นที่งานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่เหียะ จ.เชียงใหม่ ตามนโยบายของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) เพื่อรองรับคลื่นมหาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาเข้าชมงานดังกล่าวในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นจำนวนมาก โดย พล.ต.ต.วรศักดิ์ ได้สั่งการให้กำลังของกองปราบปรามคอยดูแลพันธุ์พืชหายากและมีมูลค่าสูง เนื่องจากก่อนหน้านี้ทราบว่าเริ่มมีมือดีขโมยพันธุ์พืชบางชนิดติดมือออกไปจากงานด้วย

"เชื่อเป็นฝีมือผู้ชมงานหรือ จนท.ภายใน"


พ.ต.อ.ประเสริฐกล่าวว่า การที่ต้องคอยดูแลพันธุ์พืชที่มีราคาสูง เพราะพืชบางชนิดอาจจะถูกทำลาย หรือถูกฉกออกไปภายนอกเพื่อขยายพันธุ์ขาย ทั้งที่พืชบางชนิดเป็นพืชอนุรักษ์ ซึ่งอาจจะก่อความเสียหายได้ จากการประสานงานกับตำรวจสภ.อ.เมืองเชียงใหม่ ทราบว่ามีพืชบางชนิด เช่น สับปะรดสีต่างๆ ที่ปลูกไว้หายไปจากสถานที่จัดแสดง เชื่อว่าจะถูกมือดีที่เป็นเจ้าหน้าที่ หรือไม่ก็ผู้ที่มาชมงานลักขโมยไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าของงานที่ถือว่าเป็นผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่าในเรื่องนี้หากผู้เสียหายต้องการจะแจ้งความก็สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งตำรวจท้องที่ก็พร้อมที่จะเข้าไปสอบสวนดำเนินคดี แต่เชื่อว่าการที่ยังไม่มีการแจ้งความเนื่องจากอาจจะเป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถหามาซ่อมแซมในบริเวณที่เสียหายได้ง่าย ทางผู้จัดงานจึงไม่อยากให้เกิดปัญหา แม้ว่าสับปะรดสีจะอยู่ในบัญชีพันธุ์พืชหายากก็ตาม

ด้านพล.ต.ต.วรศักดิ์กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องการขโมยพันธุ์พืชบางชนิดแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่เปิดงานใหม่ๆ แต่ช่วงนี้ลดน้อยลง ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ที่มาชมและอาจจะเอากลับติดมือไป คงไม่ได้เป็นแก๊งหรือขบวนการอะไรที่จ้องจะมาลักขโมยเป็นพิเศษ จึงไม่มีอะไรที่น่ากลัวว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจเข้มงวดในการรักษาพืชต่างๆ ไว้แล้วด้วย

"มี 11 ชนิดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ"


รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับพันธุ์พืชที่มีราคาสูงและหายาก ซึ่งอยู่ในบัญชีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ มีทั้งสิ้น 11 ชนิด คือ 1.สวนภูฏาน ประกอบด้วย Blue Iris และ Rododendron 2.สวนญี่ปุ่น มีต้น Ogahasu lotus 3.บริเวณทางเข้างาน ประกอบด้วย ต้นปาล์มขวด (Bottle Tree) และมะพร้าวทะเล (Lodoicea maldivica) พบเฉพาะที่เกาะซีเชลล์ มหาสมุทรอินเดีย 4.เรือนร่มไม้ มี สับประรดสี "อิมพีเรียลลิส" (Alcantarea Imperialis) พบมากในแถบเมืองริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิล และ แบล็คบอย (Xanthornrhoea glauca) เป็นไม้ท้องถิ่นของออสเตรเลีย 4.เรือนพืชทะเลทราย มี ต้นพัดจีนดำ เป็นหมากผู้หมากเมีย กำเนิดในนิวกินี และต้นสนดึกดำบรรพ์ พบครั้งแรกที่ประเทศจีน 5.อาคารโดมป่าดิบชื้น ประกอบด้วย เฟิร์นแคระ เฟิร์นต้นเล็กๆ อายุกว่า 50 ปี ลำต้นสูงเพียง 3 นิ้ว และปาล์มศรีสยาม ปาล์มที่สวยงามระดับโลก มีขนาดลำต้นเท่ากับนิ้วก้อย สูงประมาณ 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสวนของประเทศภูฏาน เป็นสวนที่ผู้ซึ่งมาเที่ยวชมงานพืชสวนโลกให้ความสนใจเข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะหลังจากรู้ข่าวว่าเจ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของราชอาณาจักรภูฏาน ทำให้คนสนใจเข้าชมสวนภูฏานมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ เจ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เพิ่งจะเสด็จฯทอดพระเนตรงานพืชสวนโลกฯ ของไทย ที่จ.เชียงใหม่ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

"แม่หญิงลาวเข้าชมงาน"


วันเดียวกัน เวลา 13.30 น. นายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เป็นประธานพิธีเปิดงานวันชาติลาวที่บริเวณลานวัฒนธรรม ในงานพืชสวนโลก โดยมีพิธีแลกเปลี่ยนธงชาติและของที่ระลึก พร้อมการแสดงเฉลิมฉลองวันชาติลาว จากนั้นนายบัวสอน ได้นั่งรถไฟฟ้าเที่ยวชมงานพืชสวนโลก เข้าชมความสวยงามภายในหอคำหลวง จากนั้นมายังบริเวณสวนนานาชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานพิธีส่งมอบสวนลาวให้กับรัฐบาลไทย โดยมีนายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรฯ ของไทย เป็นตัวแทนรับมอบ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานจำนวนมาก ประกอบกับบริเวณหน้าสวนของสปป.ลาวนั้น ทางลาวได้นำแม่หญิงลาวมาแสดงฟ้อนรำ และร้องเพลงในช่วงทำพิธีด้วย

รายงานข่าวเผยว่า สปป.ลาวได้จำลองสถาปัตยกรรมมรดกโลก ที่สร้างเลียนแบบวัดเชียงทอง ที่นครเวียงจันทน์ ซึ่งได้รับการรับรองจากยูเนสโก และเป็นศิลปกรรมแบบล้านช้างใช้ไม้ทั้งหมดถึง 60 ตัน จากช่างฝีมือดีของลาว 19 คน โดยใช้เวลา 9 วันในการก่อสร้าง มาไว้ในงานพืชสวนโลก

"จัดได้อย่างยิ่งใหญ่"


นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า นายบัวสอน ชื่นชมความพร้อมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ว่าจัดได้อย่างยิ่งใหญ่และสวยงามมาก และขณะเข้าชมภายในหอคำหลวงและชั้นล่าง ซึ่งจัดเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติยิ่งใหญ่ และซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย "นิทรรศการ 6 ทศวรรษ กษัตริย์นักพัฒนา" นายบัวสอน ได้ให้ความสำคัญกับโซน 9 ซึ่งเป็นเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้ยืนอ่านจนจบ และชื่นชมเป็นอย่างมาก

นายย้ง จันทะลังสี อธิบดีกรมการข่าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว กล่าวว่า ลาวและไทยมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมานาน การจัดสวนนานาชาติของลาวในงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ครั้งนี้ลาวให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 60 ปีแห่งการครองราชย์ นอกจากนี้เดือนธ.ค. ยังเป็นเดือนที่ประชาชนลาวจะร่วมฉลองวันชาติลาวด้วย

อธิบดีกรมการข่าว สปป.ลาว กล่าวอีกว่า ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯทรงเป็นประธานเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เชื่อมระหว่างจังหวัดมุกดาหารของไทย กับแขวงสะวันเขตของสปป.ลาว ซึ่งสะพานดังกล่าวจะเป็นเส้นทางเชื่อมการคมนาคม และการขนส่งสินค้า ซึ่งลาวจะใช้ประโยชน์จากสะพานมิตรภาพดังกล่าวอย่างสมเหตุสมผล ไม่ใช่แค่ทางผ่าน โดยขณะนี้ลาวได้เซ็นสัญญาให้สัมปทานกับบริษัทเอกชนของไทยในการพัฒนาคลังสินค้า ท่าอากาศยานสะวันเขต และเขตการค้าเสรีสะวันเขตด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์