พายุลูกเห็บทำพิษ

นอภ.แม่สรวย เผย “ลูกเห็บ” ถล่มดอยจนขาวโพลนช่วงสงกรานต์ เดือดร้อน 506 ครัวเรือน พืชสวน-ผลไม้ เสียหายเกือบ 6 พันไร่ สูญ 200 ล้านบาท รายงาน “พ่อเมือง”เตรียมเข้าให้ความช่วยเหลือ “ปภ.” จังหวัด เผยเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติ สาเหตุจากลมพายุฤดูร้อน เกิดขึ้นเป็นประจำ เฝ้าระวัง 28-29 เม.ย. อาจเกิดพายุถล่มซ้ำสอง


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 เม.ย. นายบุญยัง เรือนกูล นายอำเภอแม่สรวย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า

สืบเนื่องจากได้เกิดวาตภัยขึ้นอย่างรุนแรง  เมื่อเวลา 15.00 น. ถึง เวลา 16.00 น. วันที่ 13 เม.ย. เป็นเวลากว่า 1 ชม. สาเหตุจากลมพายุฤดูร้อน ทำให้มีลูกเห็บตกเป็นบริเวณกว้าง บางลูกใหญ่ขนาดเท่าไข่ไก่ ในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านดอยช้าง และหมู่ 4 บ้านคอนส้าน ต.วาวี มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว 506 ครัวเรือน รวม 733 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง ลูกเห็บที่ตกลงมาจำนวนมากเลยมองดูขาวโพลนคล้ายหิมะ ส่งผลให้สวนกาแฟและพืชไร่ต่างๆ อาทิ เชอรี่ ลูกไหน มะระหวาน ฯลฯ ได้รับความเสียหายถึง 5,843 ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท  เบื้องต้นได้รายงานให้กับนายปรีชา กมลบุตร ผวจ.เชียงราย ทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว



นายบุญยัง กล่าวอีกว่า ช่วงที่เกิดเหตุ เป็นเทศกาลสงกรานต์และอยู่ในระหว่าง 7 วันอันตราย

ทางฝ่ายปกครองจึงมุ่งเน้นป้องกันภัยจากอุบัติเหตุ แต่หลังเกิดเหตุวาตภัยที่รุนแรง มีลูกเห็บตกเป็นจำนวนมาก ทางอำเภอได้ร่วมกับทาง องค์การบริหารส่วนตำบลวาวี (อบต.) ได้ลงพื้นที่เพื่อการตรวจสอบความเสียหายจากวาตภัยในครั้งนี้ พร้อมสำรวจข้อเท็จจริงของความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยในวันที่ 7 พ.ค.ทางอำเภอจะได้มอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น


ส่วน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดเชียงราย (ปภ.) กล่าวยืนยันว่า

ภาพขาวโพลน ที่เกิดขึ้นบนดอยสูงในพื้นที่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวยนั้น เป็นลูกเห็บจำนวนมากที่ตกลงมาปกคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เมื่อมีมวลอากาศเย็นปะทะอากาศร้อนทำให้เกิดลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกลงมาในพื้นที่เป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นเป็นเวลานานจะก่อความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยลูกเห็บที่ตกลงมาส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่นานจะละลายจนหมด อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ว่า ในวันที่ 28-29 เม.ย. นี้ อาจมีลมพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นอีก ทาง ปภ.จะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และขอให้ชาวบ้านฟังคำเตือนจากกรมอุตุฯ ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์