พายุฤดูร้อนถล่มแม่สอด-พะเยา

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก
 
เสียหายจำนวน 163 หลังคาเรือน ประกอบด้วยพื้นที่หมู่ 3 จำนวน 71 หลังคาเรือน หมู่ 9 จำนวน 40 หลังคาเรือน หมู่ 10 จำนวน 5 หลังคาเรือน และหมู่ 12 จำนวน 10 หลังคาเรือน นอกจากนี้ พายุยังได้พัดต้นไม้ขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี หักโค่นทับเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ที่บริเวณถนนสายแม่สอด-แม่ระมาด หลักก.ม.ที่ 11 ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทั้งตำบล เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องเร่งซ่อมจ้าละหวั่น หลังเหตุการณ์สงบนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด และนางสุกัญญา ใจเพชร นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สอด นำถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภคกว่า 100 ถุง เข้าช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

นายฮอม ธรรมใจ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 3 บ้านแม่กื้ดหลวง ต.แม่กาษา กล่าวว่า

ก่อนเกิดเหตุตนกำลังนอนหลับอยู่ภายในบ้านได้ยินเสียงฟ้าร้องและมีเสียงลมหมุนพัดมาอย่างแรง จึงรีบพาเมียและลูกออกจากบ้าน จากนั้นลมได้พัดบ้านเรือนของตนพังเสียหายไปทั้งหลัง โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย

นายปรีชากล่าวว่า ขณะนี้ทางอำเภอแม่สอดได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ และขอฝากเตือนให้ประชาชนระวัดระวังเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้

พายุฤดูร้อนถล่มแม่สอด-พะเยา

ที่ จ.พะเยา นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าฯ พะเยา กล่าวว่า จากเหตุการณ์พายุลูกเห็บถล่มในพื้นที่ 10 ตำบล ของ อ.เมืองพะเยา เมื่อเย็นวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา

สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนประชาชนและพืชผลด้านการเกษตรจำนวนมาก ขณะนี้ตนได้มอบให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน ส่วนพืชผลการเกษตรได้สั่งการให้สำนักงานเกษตรจังหวัดสำรวจเป็นการเร่งด่วนเช่นกัน

ผวจ.พะเยากล่าวต่อว่า จังหวัดได้ประกาศพื้นที่ประสบเหตุพายุลูกเห็บในพื้นที่ที่เกิดขึ้นจริงเป็นพื้นที่พิบัติภัยแล้ว 10 ตำบล

ในเขต อ.เมืองพะเยา และเมื่อได้ข้อสรุปความเสียหายแล้ว จะเร่งประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่ออนุมัติงบประมาณฉุกเฉินในอำนาจของผู้ว่าฯ ในวงเงิน 50 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ช่วย 30,000 บาท เสียหายบางส่วน ช่วยไม่เกิน 20,000 บาท โรงเก็บพืชผลการเกษตร-ยุ้งฉาง
 
เสียหายทั้งหมด ช่วย 8,000 บาท เสียหายบางส่วน ช่วยไม่เกิน 3,000 บาท สำหรับกระเบื้องมุงหลังคาได้สำรวจแล้วพบว่าในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังมีจำนวนกระเบื้องเพียงพอที่จะนำไปช่วยเหลือประชาชนได้ แต่หากไม่พอต้องประสานจังหวัดใกล้เคียงต่อไป

น.ส.อารีย์ อ้อยหอม นายกเทศมนตรีตำบลบ้านต๊ำ อ.เมือง กล่าวว่า ยอดความเสียหายเบื้องต้นในส่วนที่อยู่อาศัยประมาณ 3.5 ล้านบาท

ขณะที่พืชผลการเกษตรกำลังอยู่ในระหว่างสำรวจ แต่สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้ คือ กระเบื้องมุงหลังคาของประชาชนที่เสียหายอย่างหนัก จำนวน 1,145 ครัวเรือน เทศบาลช่วยเบื้องต้นด้วยงบประมาณ 100,000 บาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะช่วยมาอีก 20,000 แผ่น ประมาณ 700,000 บาท อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กำลังของ อปท.เริ่มรับไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะบ้านต๊ำเจอหนักทุกปี ต้องขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดเร่งพิจารณาอนุมัติช่วยเหลือ เพราะเกรงหากมีฝนตกลงมาประชาชนจะยิ่งเดือดร้อนหนัก

ที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างแรงในเขต อ.แม่สาย โดยเกิดลมพัดแรงและฝนตกหนักกว่าครึ่งชั่วโมง
 
ส่งผลทำให้ป้ายโฆษณาที่ติดตั้งไว้ริมถนนพังถล่มลงมา นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์จำนวนหนึ่งถูกเสาไฟฟ้าล้มทับได้รับความเสียหายอีกหลายคัน เจ้าหน้าที่จะได้เข้าให้การช่วยเหลือต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์