พายุซัดเจดีย์พัง-พบพระธาตุครูบา

"กลายเป็นพระธาตุ"



เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากพระสมุห์อรรถสิทธิ์ ชินวังโส เจ้าอาวาสวัดศรีมุงเมือง

หมู่ 4 ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ว่า พบอัฐิของอดีตเจ้าอาวาสวัดศรีมุงเมือง รูปที่ 2 ที่มรณภาพไปนานแล้ว และขณะนี้กลายสภาพเป็นหินสีคล้ายพระธาตุ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบหินสีแดงคล้ายทับทิมนับได้ 40 เม็ด

โดยพระสมุห์อรรถสิทธิ์ระบุว่าเป็นอัฐิของครูบาอภิชัย คำมูล

เจ้าอาวาสรูปที่ 2 นอกจากนี้ยังพบก้อนหิน 6 ก้อน คล้ายกระดูก หินอีก 2 ก้อน มีลักษณะคล้ายฟัน เข็มเย็บผ้าจนกลายเป็นสนิมหลายเล่ม ผอบทองเหลือง เศษจีวรเก่า พระเครื่องเก่าแก่ เหรียญเงินรูปีของอินเดีย จำนวน 5 เหรียญ ระบุปีค.ศ.1892

พระสมุห์อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า

วัดศรีมุงเมืองมีอายุเก่าแก่กว่า 600 ปี ตามตำนานเล่าว่า เมื่อ 100 กว่าปี มีการบูรณะองค์เจดีย์มาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมาจนถึงปัจจุบัน องค์เจดีย์ชำรุด ทางวัดจึงบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่

โดยกะเทาะปูนองค์เจดีย์ที่ชำรุด

แล้วจะฉาบปูนใหม่ แต่ให้คงสภาพเหมือนเดิม ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการบูรณะ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เวลา 20.00 น. เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรง



ทำให้เจดีย์ถูกแรงพายุหักโค่นลง

เมื่อไปตรวจสอบความเสียหาย พบอัฐิของอดีตเจ้าอาวาส และเครื่องอัฐบริขารที่บรรจุอยู่ภายในหล่นลงมาด้วย ที่สำคัญอัฐิกลายสภาพเป็นพระธาตุ

เจ้าอาวาสวัดศรีมุงเมือง กล่าวต่อว่า

สำหรับครูบาอภิชัย คำมูล ตามตำนานบันทึกไว้ว่า เป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 2 มรณภาพไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2464 ต่อมาชาวบ้านศรีมุงเมืองขออัฐิของครูบาอภิชัยมาบรรจุไว้ที่องค์เจดีย์พระประธานของวัด

แต่ไม่มีใครทราบว่าอยู่ส่วนไหนขององค์เจดีย์

จนกระทั่งทางวัดบูรณะองค์เจดีย์ และเกิดพายุฝนตกลงมา ทำให้พุ่มบริวารขององค์เจดีย์หักโค่นลงมา เป็นเหตุให้พบกระดูกอัฐิของครูบา กลายสภาพเป็นหินคล้ายเม็ดทับทิม

ลักษณะคล้ายพระธาตุ มีความเชื่อว่า

หากกระดูกของพระสงฆ์รูปใดกลายสภาพเป็นหินและมีสภาพเป็นเม็ดทับทิมแล้ว แสดงให้เห็นว่า พระภิกษุรูปนั้นสำเร็จธรรมขั้นสูงสุดเป็นพระอรหันต์



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์