พานาโซนิค เตรียมปลด 10,000 ตำแหน่ง! หลังผลกำไรย่ำแย่

พานาโซนิค เตรียมปลด 10,000 ตำแหน่ง! หลังผลกำไรย่ำแย่


พานาโซนิคเล็งปลดพนักงานอีก 10,000 ตำแหน่ง - ขายทรัพย์สินมูลค่า 1.1 แสนล้านเยน กอบกู้วิกฤติของบริษัท

          เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน เว็บไซต์เจแปน เดลี่เพรส รายงานว่า พานาโซนิค บริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมปลดพนักงานอีก 10,000 ตำแหน่งภายในเดือนมีนาคม 2013 หลังจากปลดมาแล้ว 36,000 ตำแหน่ง ในรอบปีงบประมาณล่าสุด เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน

          โดย นายฮิเดอากิ คาวาอิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัทพานาโซนิค เปิดเผยว่า หน่วยธุรกิจราว 1 ใน 5 จากทั้งหมด 88 หน่วย ของพานาโซนิคกำลังประสบภาวะขาดทุน และมีหน่วยธุรกิจเพียงครึ่งเดียวที่ทำกำไรจากการดำเนินงานได้ตามเป้าที่วางไว้ 5% เป็นอย่างต่ำ

          ทั้งนี้ พานาโซนิคมีแผนจะปลดพนักงานอีกราว 10,000 คน ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2556 เพื่อลดต้นทุนและพลิกสถานการณ์ให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง หลังจากบริษัทปลดพนักงานราว 36,000 คน ในปีงบการเงินที่ผ่านมา

          โดยก่อนหน้านี้ พานาโซนิคระบุว่า บริษัทอาจขาดทุนเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2556 ขณะที่บริษัทจะปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลงหลายพันล้านเยน สำหรับสินทรัพย์ที่รอตัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรศัพท์มือถือ แผงโซลาร์ และแบตเตอรี่ลิเธียม รวมถึงกันค่าใช้จ่ายสำหรับการเลย์ออฟพนักงาน และการปรับโครงสร้างอื่น ๆ ด้วย

          นอกจากนี้ พานาโซนิคยังเตรียมขายทรัพย์สินมูลค่า 1.1 แสนล้านเยน ก่อนเดือนมีนาคม 2556 โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในประเทศญี่ปุ่น และอาจต้องขายเพิ่มเติมในปีงบประมาณหน้า หากผลประกอบการยังไม่ดีขึ้น ซึ่งการขายธุรกิจและสินทรัพย์บางส่วนจะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดในมือมากขึ้น และใช้สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรแห่งนี้ ที่มีอายุเก่าแก่ 94 ปี และมีพนักงานมากถึง 300,000 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์