พันเอกทีมจับ30ล.ยอมรับ-หายไป2ท่อ

ที่ซุกเงิน "โจรใต้" โบ้ยฝีมือ สายข่าว

พ.อ.หัวหน้าทีมขุดเงินยาบ้าใต้ 30 ล้านยอมรับมีท่อพีวีซีบรรจุเงินหาย 2 ท่อ ก่อนนำมาเปิดแถลงข่าว ระบุหัวหน้าสายข่ายอาจเอาไปเอง ชี้เป็นแผนป้ายสีชุดจับกุม ด้านผู้การตำรวจนราธิวาสเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่หาดใหญ่เกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจนับเงิน แม่ทัพภาค 4 สั่งชุดจับกุมทำหนังสือชี้แจงด่วน โจรใต้ลอบวางระเบิดถล่มทหารที่ยะลาบาดเจ็บ 5 ราย ชาวบ้านโดนลูกหลงอีก 2 คนร้ายบุกฆ่าสองผัวเมียตายอนาถ ก่อนเผารถกระบะเสียหายทั้งคัน

จากกรณีผู้แจ้งเบาะแสร้องเรียนไปยังพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีว่ามีการยักยอกเงินที่ยึดได้จำนวน 30 ล้าน

จากการบุกค้นบ้านพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ และเป็นแนวร่วมสนับสนุนการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่บ้านเลขที่ 90 ม.2 บ้านโคกกลาง ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ต.ค. พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.นราธิวาส หัวหน้าชุดตรวจสอบนับเงินดังกล่าว รวมถึงพ.ต.ท.สุรเดช นารี รองผกก. หัวหน้าสภ.ต.มูโนะซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เดินทางมาที่โรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ชุดคณะกรรมการชุดสอบสวนถึงขั้นตอนการตรวจนับเงินแล้ว

ด้านนายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า

ไม่อยากให้ทุกคนรีบสรุป จะต้องรอการตรวจสอบก่อน เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามา จะต้องมีการตรวจสอบทุกคน การร้องเรียนครั้งนี้อาจจะเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ก็เป็นได้ อยากให้ดูกันที่หลักฐาน


พ.อ.มนัส คงแป้น หัวหน้าชุดตรวจค้นเงินสนับ สนุนของกลุ่มผู้ก่อเหตุร้าย จ.นราธิวาส กล่าวถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนยอดเงินของกลางที่ซุกอยู่ในท่อพีวีซี มีจำนวนกว่า 70 ล้านบาท ไม่ใช่ 30 ล้านนั้นว่า ขอชี้แจงดังนี้

นาย 1 รู้ว่ามีการฝังเงินอยู่ที่ใด จึงติดต่อบุคคลที่นับถือ คือนาย 2 ชวนกันไปขุดเงิน แต่นาย 2 มีพรรคพวกรู้จักกับนาย 3 และกลุ่มนาย 3 รู้จักกับนาย 4 มีนายแป้วที่ออกมาโวยวายอยู่ขณะนี้รวมอยู่ด้วย และกลุ่มนาย 4 รู้จักกับนาย 5 ซึ่งนาย 5 บอกว่า หากอยากได้ทหารใจถึงต้องติดต่อตน ก่อนเจรจากันได้ข้อตกลงว่ามีเงินของขบวนการก่อเหตุร้ายในภาคใต้ที่ซุกซ่อนอยู่กว่า 1,000 ล้านบาท ตนไม่เชื่อ จึงตกลงกันว่าถ้ามีเงินมากกว่า 20 ล้านบาท จะแบ่งให้สายข่าวทั้งหมด 20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเข้าหลวงหมด แต่หากไม่ถึง 20 ล้านบาท จะให้ส่งเข้าหลวงทั้งหมด

พ.อ.มนัส กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ติดต่อ ฉก.36 จ.นราธิวาสเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัยตามระเบียบของทางราชการ

โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนาร่วมตรวจค้นด้วย พร้อมสายข่าว กลุ่มนาย 3 นาย 4 และ นาย 5 ประมาณ 10 คน โดยตนมีพ.อ.ถกลเกียรติ นวลยง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจเพชราวุธ ร่วมเป็นพยาน พบปืน 2-3 กระบอก และเครื่องกระสุนจำนวนมาก รวมทั้งยานพาหนะ รถจักรยานยนต์หลายคัน ทำให้มั่นใจว่าบ้านหลังดังกล่าวจะมีเงินซุกซ่อนอยู่จำนวนมากจริง

พ.อ.มนัส กล่าวด้วยว่า หลังพบเงิน ตนคุยกับพล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ว่าต้องยอมแบ่งให้สายข่าวตามที่ให้สัญญาไว้

พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ก็เห็นด้วยเพื่อจะอ่อยเหยื่อหาเงินก้อนใหญ่อีกกว่า 1,000 ล้านบาท แต่โชคดีที่พ.อ.ถกลเกียรติคัดค้านและยืนยันว่าต้องนำส่งเข้าหลวงทั้งหมด ตนจึงแจ้งกับสายข่าวว่า คำพูดของลูกผู้ชาย คือพันธสัญญาที่ต้องปฏิบัติ ขอค้างเงินไว้ก่อน งานหลังจะหาเงินใช้หนี้ให้ ทำให้ทุกฝ่ายต้องยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว

จากนั้นทั้งหมดจึงนำเงินของกลางขึ้นรถสายข่าวเพื่อนำไปนับเงินของกลางที่สถานีตำรวจ

พบว่าท่อเงินเล็กๆ ยาวประมาณ 1 ฟุต หายไป 2 ท่อ มีของกลางเพียง 7 ท่อเท่านั้น ตนจึงทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น และพ.อ.ถกลเกียรติก็ทราบว่า ของกลางดังกล่าวถูกสายข่าวมุบมิบไป 2 ท่อจริงๆ และตนโทรศัพท์รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบจากประมาณทางสายตาว่า ได้ของกลางประมาณ 30 ล้านบาท โดยไม่ได้ดูการตรวจนับแต่อย่างใด และเดินทางกลับพร้อมแหล่งข่าวทั้งหมด ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. เนื่องจากมีประชุมที่จ.ระนองในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น

"ผมไม่ขอเป็นพยานตำรวจ และไม่ขอเป็นพยานให้โจร เรื่องนี้อาจเป็นการซ้อนแผนของขบวนการก่อเหตุร้ายก็ได้ ติดต่อให้ไอ้แป้วดิสเครดิตเจ้าหน้าที่ หรือไอ้แป้วอาจรู้ข่าวจริงเช่นนั้นก็ได้ ผมขอท้าไอ้แป้วว่าถ้าแน่จริง ขุดเอาเงินรางวัลนำจับ 15 เปอร์เซ็นต์ไปคนเดียวเลย" พ.อ.มนัส กล่าวและว่า นายแป้วที่ออกมาโวยวายครั้งนี้ ไม่ได้เป็นผู้กว้างขวางแต่อย่างใด เป็นเพียงนักเลงการพนันคนหนึ่งเท่านั้น


วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมโรงแรมเจบีหาดใหญ่

พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ในฐานะผอ.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า หลังมีผู้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว ทางกองทัพก็รับเรื่องไปตรวจสอบ โดยให้น้ำหนักว่าหากเป็นเรื่องจริงจะต้องดำเนินการอย่างไร และหลักฐานที่ปรากฏจะหักล้างคำร้องเรียนหรือไม่

"ส่วนในประเด็นที่ท่อพีวีซีหายไป 2 ท่อนั้น ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่ากระบวนการทำงานก่อนจะถึงขึ้นตอนการตรวจนับ เป็นการทำในทางลับมาตลอด ดังนั้นจึงต้องยึดตามที่มีการบันทึกภาพ บันทึกคำให้การ ลายเซ็นต่างๆ เอาไว้ตามที่มีการแถลงต่อสาธารณชน เพราะฉะนั้นการที่ทำในขบวนการข่าวลับ เขาไม่ได้รายงานว่ามันมี 9 ท่อ 7 ท่อ เราก็ยึดว่ามี 7 ท่อ แต่ที่ผู้ร้องออกมานั้นน่าจะยืนยันได้ว่ามันหายไป 2 ท่อเล็ก หรือมีการแบ่งกันตั้งแต่ก่อนนำส่ง เพื่อเป็นการตอบแทนค่าข่าว อย่างภาษานักเลง อย่างลูกผู้ชาย แลกกับการบอกเบาะแสอย่างไม่เป็นทางการ แล้วเงิน 2 ท่อเล็กนั้นอาจจะจัดสรรกันไม่ลงตัวกับขบวนการสายลับด้วยกันเอง ก็เลยเอามาบอกกับสาธารณะ เพื่อที่จะให้ราชการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ทางกองทัพภาคที่ 4 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการตำรวจส่วนหน้ากำลังตรวจสอบเรื่องนี้" พ.อ.อัคร กล่าว

พ.อ.อัคร กล่าวอีกว่า พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจยึดเงินดังกล่าวทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร
 
พร้อมด้วยภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว และแสดงความคิดเห็นต่อคำร้องเรียน เพื่อนำมาประกอบการสอบสวน คาดว่าจะได้คำตอบภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ ที่สำคัญคือเราต้องระวังหรือการใส่ร้ายป้ายสี หรือการก่อความไม่สงบที่ต้องการจะทำสงครามข่าวสารให้เราแตกแยกกันด้วย อีกทางหนึ่งคือคนที่ร้องอาจจะเป็นคนที่ได้รับข้อมูลอีกทางหนึ่งมา ทำให้กระบวนการที่เราคิดว่าจะทำสำเร็จต้องล่มกลางคัน

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์