พศ.แนะให้ฝังศพทารกเหยื่อทำแท้ง

สำนักพุทธฯ ได้ข้อสรุปให้ฝังศพทารก วัดไผ่เงินฯ หวั่นเผาจะทำลายหลักฐานทางคดี แฉมีเปรตรุมหากินกับศพ

วันนี้ (25 พ.ย.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ตามที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามมายัง พศ. ถึงวิธีการดำเนินการกับศพเด็กทารกจากการทำแท้ง จำนวน 2,002 ศพ ที่พบในวัดไผ่เงินโชตนารามนั้น จากการหารือกับพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม (มส.) ได้ข้อสรุปว่า ตามหลักของพระพุทธศาสนาไม่มีบัญญัติไว้ว่า ศพเด็กทารกที่มาจากการทำแท้งจะต้องทำการเผา หรือว่าฝัง ดังนั้น การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จึงอยู่ที่ความประสงค์ของเจ้าภาพ

อย่างไรก็ตาม ทาง พศ.เห็นว่าเนื่องจากเรื่องดังกล่าว ยังถือว่าอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี ศพเด็กทารกจึงยังเป็นหลักฐานตามกฎหมาย

หากทำการเผาศพจะเป็นการทำลายหลักฐานหรือไม่ จึงเห็นว่าควรให้ทำพิธีทางศาสนาแล้วค่อยฝังศพ ส่วนจะจัดพิธีเมื่อใด และอย่างไรนั้น ทาง พศ.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ โดยตนจะทำหนังสือแจ้งไปยังนายองอาจ ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีผู้เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์เกี่ยวกับศพเด็กทารก ที่วัดไผ่เงิน จำนวนมาก ดังนั้น ตนจะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังวัดไผ่เงิน ให้เข้มงวด และดูแลในเรื่องนี้ ตามความเหมาะสมด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์