พลทหารเผ่นเข้าค่ายถูกขบวนการตุ๋นเงินหนีทหาร

พลทหารเผ่นเข้าค่ายถูกขบวนการตุ๋นเงินหนีทหาร

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายสมโภชน์ ทองอินทร์ และนางลัญจวน ทองอินทร์ อยู่บ้านเลขที่ 63/1 หมู่ที่ 1 ต.ตากฟ้า อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์

พร้อมผู้นำหมู่บ้าน และญาติ ได้พาตัว พลทหาร นภาวัฒน์ ทองอินทร์ อายุ 21 ปี บุตรชายเข้ามารายงานตัวต่อ น.อ.นิวัธ ฮะเจริญ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ( ผบ.ศฝท.ยศ.ทร.) ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี น.อ.ภาสวร เลขสุนทรากร รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ฯ และ น.อ.เอกชัย สุขวรรณโณ เสนาธิการ ที่กองบังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ 


ที่งนี้พลทหาร นภาวัฒน์ เปิดเผยรายละเอียดและเหตุผลกรณีไม่ยอมเข้ามารายงานตัวเป็นทหารตามวันเวลาที่กำหนด

โดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่สัสดีแห่งหนึ่ง ยศ ส.อ. และจ.ส.อ. ได้เรียกรับเงินสด 40,000 บาท เพื่อช่วยเหลือไม่ต้องเข้ามาเป็นทหารและสามารถใช้ชีวิตอยู่บ้านตามปกติเหมือนบุคคลทั่วไป ส่วนสาเหตุที่เข้ามารายงานตัวเป็นนักเรียนพลทหารกองประจำการ ผลัดที่ 2/55 ในวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา  เนื่องจากเกิดสงสัยในกรณีที่เคยเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่ก่อนหน้านี้มีพลทหารจากภาคใต้ถูกสัสดีหลอก เรียกเงิน 40,000 บาท แล้วพาตัวหนีไปขณะนำส่งให้กองทัพเรือ จนต้องกลับมาติดคุก และเป็นทหารชดใช้อีก จึงตรวจสอบมายังต้นสังกัด แผนกกำลังพล ศูนย์ฝึกทหารใหม่และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีรายชื่ออยู่ในบัญชีทหารกองประจำการและหากหลบหนีจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องออกหมายจับและมีอายุความคดีอาญา 10 ปี จึงให้พ่อ แม่ ผู้นำหมู่บ้าน และญาติพาเข้ารับราชการทหารต่อไป


ด้าน น.อ.นิวัธ ฮะเจริญ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางด้านพลทหารนภาวัฒน์ กลับเข้ามารายงานตัวเข้ารับราชการทหาร ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี
 
เพราะขณะนี้มีรายงานเข้ามาจำนวนมากว่า มีผู้ไม่หวังดีต่อทางราชการทหาร ทำทุกวิถีทางในการหลอกชาวบ้าน และพลทหาร ว่าสามารถช่วยเหลือไม่ต้องเป็นทหารได้ โดยสร้างความหวาดกลัวว่าถ้าเป็นทหารจะต้องไปประจำภาคใต้ที่กำลังเกิดความรุนของโจรก่อการร้าย จึงทำให้หวาดกลัว และจะเรียกเงินคนละ 40,000 บาท ในการช่วยเหลือ แต่พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการบั่นทอนกำลังพลที่จะต้องนำส่ง กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ที่ต้องการกำลังพลทหารมาฝึกและช่วยปฎิบัติราชการในแต่ละผลัด จำนวน 4 ผลัด ต่อ 1 ปี ความสูญเสียในแต่ละปีนั้นมีจำนวนมาก และจะมีรายชื่อที่ทหารกองประจำการหนีระหว่างนำส่งตัวให้กองทัพ จำนวนมากในแต่ละผลัดอีกด้วย
 

จากสถิตินักเรียนพลกองประจำการหนีระหว่างนำส่ง จากปี 2553
 
พบว่า รายชื่อทหารหนีระหว่างนำส่ง  645 นาย  แยกเป็น ผลัด 1  หนี 95 นาย ผลัด 2  หนี 171 นาย ผลัด 3 หนี 190 นาย ผลัด 4 หนี 189 นาย รวมปี 2553 หนีปี 2553 645 นาย สถิติปี 2554  ผลัด 1 จำนวน 119 นาย ผลัด 2 จำนวน 182 นาย ผลัด 3 จำนวน 220 นาย  ผลัด 4 จำนวน 193 นาย รวม 714 นาย  ส่วนปี 2555 ตอนนี้รับทหารได้ 2 ผลัด  คือ ผลัด 1 และ ผลัด 2  พบว่าทหารผลัด 1 หนีจำนวน 123 นาย ผลัด 2 หนีจำนวน 113 นาย  ส่วนผลัด 3 และผลัด 4 ต้องรอว่าทหารจะหนีอีกมากน้อยเพียงใด
 

ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจจากส่วนที่เกาะติดข่าวเรื่องนี้รายงานด้วยว่า จากการสอบถาม น.อ.นิวัธ ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับทหารที่หนีระหว่างนำส่งให้กองทัพ

น.อ.นิวัธ กล่าวว่า สำหรับพลทหารที่หนีระหว่างนำส่ง ทหารจะมีรายชื่อผ่านเกณฑ์ทหาร และถูกคัดแยกแล้วว่าไปประจำการอยู่ในกองทัพใดและในส่วนของกองทัพเรือ มีความต้องการ กำลังพลทหารปีละประมาณ 16,000 นาย ผลัดละ 4,000 นาย จำนวน 4 ผลัด  รายชื่อทหารจะถูกส่งมาตามจำนวนที่ต้องการ และสายงานกำลังพล ต่อเมื่อทหารไม่มารายงานตัวเข้าหน่วยศูนย์ฝึกทหารใหม่ จะต้องแจ้งรายชื่อไปยัง กรมกำลังพลทหารเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพฯ และหน่วยบัญชาการกำลังพลสำรอง ถนนเจริญกรุง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ว่าได้รับกำลังพลตามที่เข้ามารายงาตัว และได้มีทหารหนีระหว่างนำส่ง ซึ่งตามระเบียบปฎิบัติแล้วกรมกำลังพลสำรอง จะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ และเสนอต่อ มณฑลทหารบก ในแต่ละพื้นที่ เพื่อออกหมายจับทหารที่หนีราชการในคดีอาญา อายุความ 10 ปี ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์