พระดังทำอัตวินิบาตกรรม-ผูกคอมรณภาพคากุฏิ

พระดังทำอัตวินิบาตกรรม-ผูกคอมรณภาพคากุฏิ


พระดังทำอัตวินิบาตกรรม
-ผูกคอมรณภาพคากุฏิ ท่ามกลางข้อกังขาบรรดาลูกศิษย์


 เมื่อเวลา 07.20 น. วันที่ 18 ต.ค. พ.ต.ท.นิทัศน์ อุตรศักดิ์ สารวัตรเวร สภ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งว่ามีพระสวัสดิ์ ซึ่งเป็นพระดังมีชื่อเสียงในระดับอำเภอ มรณภาพโดยการทำอัตวินิบาตกรรม คือ ผูกคอมรณภาพในกุฎิของตนเอง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นแล้วรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จารุพัชร อรุณสวัสดิ์ ผกก.สภ.ชนแดน ปลัดอำเภอ แพทย์เวร รพ.ชนแดน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู 

 ที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นกุฎิเจ้าอาวาส มีลักษณะสร้างด้วยครึ่งปูนครึ่งไม้ ยกสูงสองชั้น ตั้งอยู่ในบริเวณวัดห้วยตูมสุทธาวาส เลขที่ 444 หมู่ 1 ต.พุทธบาท พบหลวงพ่อสวัสดิ์ โสถิโก อายุ 67 ปี เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว สวมจีวรครึ่งท่อน ใช้สายประคตผูกรัดคอติดกับขื่อกุฎิวัด มรณภาพในลักษณะท่ายืน ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ร่องรอยการต่อสู้ และทรัพย์สินในกุฎิอยู่ในสภาพปกติ เป็นที่น่าเศร้าสลดแก่ญาติโยมที่มาพบเห็น เป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าหลวงพ่อจะคิดสั้น ทำอัตวินิบาตกรรมตัวเอง 

 เจ้าหน้าที่สอบสวน นายบุญธรรม สุนนิ่ม อายุ 64 ปี อยู่ ต.พุทธบาท และพระลูกวัดอีก 3 รูป ว่า นายบุญธรรม ซึ่งเป็นโยมอุปัฏฐากเป็นผู้พบศพคนแรก ให้การว่า ตนได้นำอาหารหวานคาวมาให้หลวงพ่อฉันตามปกติ เห็นหลวงพ่อเงียบไปไม่ลงมา ตะโกนเรียก ไม่ขานรับ จึงขึ้นไปดู และตกใจ พบร่างห้อยคออยู่บนขื่อในกุฎิ จึงเรียกให้พระอีก 3 รูปมาดูพร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ สาเหตุที่ฆ่าตัวตายครั้งนี้สันนิษฐานน่าจะมาจากอาการเครียดจากการป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย เพราะเพิ่งเข้า-ออก จากโรงพยาบาลบ่อยครั้งและทำการรักษามาอย่างต่อเนื่องตลอด แต่ก็ไม่หาย เลยคิดมาก จึงทำอัตวินิบาตกรรมตัวเองหนีปัญหาจากอาการโรคร้าย

 พระครูกิตติ พัชรคุณ เจ้าคณะอำเภอชนแดน กล่าวว่า ไปดูศพในช่วงเช้า รู้สึกงงเหมือนกัน ไม่น่าเชื่อว่าท่านจะทำอัตวินิบาตกรรมตัวเอง ท่านบวชมาเป็นเวลานานตั้งร่วม 40 พรรษา เป็นพระนักปฎิบัติและพัฒนา น่าจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้  อีกทั้งได้สร้างคุณงามความดีด้านทางศาสนาและความเจริญในท้องถิ่นเป็นอย่างมาก มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ถึงอย่างไรต้องดูสำนวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งหนึ่ง

 สำหรับชาติภูมิ หลวงพ่อสวัสดิ์ นายสวัสดิ์ แซ่เฮง เกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2483 ที่หมู่บ้านทุ่งสะเดา หมู่ที่ 7 ต.ช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายเลี้ยด แซ่เฮง และนางทองดี เหล่าสำโรง มีพี่น้องร่วมท้อง 5 คน หลวงพ่อสวัสดิ์ เป็นคนโต ครอบครัวประกอบอาชีพทำไร่ข้าวโพด ปลูกผัก  เมื่อจบการศึกษาชั้นป.4 ได้ไปอาศัยอยู่กับตาและยายโดยไปช่วยตาและยายทำนา กระทั่ง อายุ 30 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2514 ณ วัดจันเสน ต.จันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยมีพระครูนิสัยจริยคุณ (หลวงพ่อโอด) เจ้าอาวาสวัดจันเสน เจ้าคณะอำเภอตาคลี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูลำไย สัมปุณโณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระปลัดบุศย์ ติกขปญโญ เป็นพระอนุสาวนาจารย์   เมื่อ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2532 

 ท่านได้ย้ายมาจำพรรษาบูรณะปรับปรุงวัดห้วยตูมสุทธาวาส พ.ศ.2534 และได้สร้างวัตถุมงคล เหรียญแจกคณะผ้าป่ากฐินสามัคคี เป็นเหรียญรูปเสมา จำนวน 5,000 เหรียญ เพื่อแจกให้ศิษยานุศิษย์ที่มาทอดผ้าป่าสามัคคี และได้สร้างศาลา กุฎิ เป็นต้น ซึ่งท่านมีความสามารถพิเศษ ออกแบบ-เขียนแบบเอง จนแล้วเสร็จ ปัจจุบันกำลังก่อสร้างอุโบสถ เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้ว และจะมีงานทอดกฐินสามัคคีในวันที่ 26 ตุลาคม 2557 นี้ แต่ท่านต้องมาจบชีวิตไปเสียก่อน เป็นที่งงงวยและกังขาของลูกศิษย์ ลูกหาและญาติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

พระดังทำอัตวินิบาตกรรม-ผูกคอมรณภาพคากุฏิ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์