พยายามบึ้มเครื่องบิน

ความคืบหน้าจากเหตุการณ์คนร้ายชายชาวไนจีเรีย พยายามจะระเบิดเครื่องบินโดยสารสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 253 ของสหรัฐ

ขณะบรรทุกผู้โดยสารพร้อมด้วยนักบินและลูกเรือ 289 ชีวิต จากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ มายังสหรัฐ โดยเหตุเกิดขึ้นก่อนที่เครื่องบินจะร่อนลงจอดท่าอากาศยานเมืองดีทรอยท์ประมาณ 20 นาที เมื่อเวลา 12.50 น.ของวันเสาร์ตามเวลาในท้องถิ่น แต่คนร้ายลงมือไม่สำเร็จ เนื่องจากถูกกลุ่มผู้โดยสารร่วมมือกันขัดขวาง และคนร้ายได้รับบาดเจ็บจากสารเคมีประกอบระเบิด ถูกนำส่งโรงพยาบาลหลังเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย


ล่าสุดในวันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้พิพากษาพอล บอร์แมน แห่งศาลแขวงรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้แจ้งข้อหาด้วยการอ่านให้นายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมาตัลลับ

คนร้ายชาวไนจีเรียวัย 23 ปี ฟังภายในห้องประชุมของโรงพยาบาลคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมิชิแกน ในเมืองแอนน์ อาร์เบอร์ ที่ซึ่งนายอูมาร์ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาพยาบาล แผลไฟไหม้จากสารเคมี โดยนายอูมาร์ซึ่งอยู่ในชุดสีเขียวของผู้ป่วยโรงพยาบาล ถูกเจ้าหน้าที่เอฟบีไอควบคุมตัว คล้องกุญแจมือกับรถล้อเข็นที่นั่งเข้าไปในห้องประชุม
ก่อนจะรับทราบต่อข้อหาพยายามระเบิดเครื่องบินโดยสาร ที่ผู้พิพากษาอ่านให้ฟัง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที
   
ส่วนผลการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น การตรวจวิเคราะห์ของเอฟบีไอพพบว่า อุปกรณ์ที่นายอูมาร์ใช้ก่อเหตุในครั้งนี้ มีส่วนประกอบของสารพีอีทีเอ็น

ซึ่งเป็นสารระเบิดแรงสูง ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐรายหนึ่ง เผยต่อสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ และเอ็นบีซี ว่า นายอูมาร์ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานะผู้ต้องสงสัย ให้การรับสารภาพว่า การลงมือในครั้งนี้ ได้รับการฝึกฝนวิธีการ และคำสั่งให้โจมตี จากเครือข่ายก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ ในประเทศเยเมน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์