พบแล้วพระอธิการว.เจ้าอาวาสสั่งซื้อลิงแสม

"เจอตัวแล้ว เป็นระดับพระอธิการ"


เป็นถึงระดับพระอธิการอยู่เบื้องหลังจ่ายเงินจ้างขบวนการขโมยลิงไปจากดอนปู่ตาเมืองอำนาจเจริญ เจ้าคณะอำเภอระบุเคยเรียกมาตักเตือนคาดโทษ กรณีนำพระเณรลูกวัดยกกำลังเข้าไปขโมยลิงที่วัดเขาชะโงก

(13ธค.)ภายหลังตำรวจทางหลวงได้จับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายปราโมทย์ สืบสิงห์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 3 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และนายสมโภชน์ พละพล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 3 ตำบลเดียวกัน ขณะที่ทั้งคู่กำลังขนถ่ายลิงแสมจำนวน 85 ตัวที่ได้ขโมยมาจากวนอุทยานดอนปู่ตา ต.พะนา อ.พะนา จ.อำนาจเจริญ เพื่อนำขายให้กับวัดแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ และภาคกลางบางส่วน ต่อมาลิงจำนวนดังกล่าวได้ตายไปจำนวน 37 ตัว

"เคยตักเตือนและภาคทัณฑ์แล้วแต่ยังทำ"


ล่าสุดพระครูกิตติ พัชรคุณ เจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวขณะนี้ได้ตรวจสอบไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ต้องหาระบุว่าได้รับเงินจากเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 6,000 บาท เพื่อเป็นค่าเดินทางและขโมยลิงตามใบสั่งนั้น พบว่าพระที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างถึงน่าจะเป็นพระอธิการรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ชื่อพระอธิการ"ว." ตั้งอยู่ ต.ลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพบมีพฤติกรรมชอบหาลิงไปจำหน่ายต่อและค้าขายลิงจริง

พระครูกิตติ เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาเคยว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วและพบว่ามีประวัติไม่สู้ดีนัก เนื่องจากเคยนำพระเณรที่เป็นลูกวัดยกกำลังเข้ามาขโมยลิงที่วัดเขาชะโงก หมู่ 4 ต.บ้านกล้วย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ทั้งในเวลากลางวัน-กลางคืน หลังจากนั้นญาติโยม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.บ้านกล้วย ได้มาร้องเรียนมา จึงได้เรียกตัวพระอธิการรูปดังกล่าวมาตักเตือน ล่าสุดมีการภาคทัณฑ์เอาไว้หากพระอธิการรูปดังกล่าวทำตัวไม่เหมาะสมอีก จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

"พบมีพฤติกรรมแบบนี้มานานแต่ยังขาดหลักฐานมัดตัว"


"พอได้ยินข่าวมีการขโมยลิง ที่จ.อำนาจเจริญ โดยว่าจ้างจากพระเจ้าอาวาสรูปหนึ่ง ที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ อาตมาก็นึกได้ทันทีและคาดว่าน่าจะเป็นพระอธิการรูปนี้เข้าไปพัวพันแน่นอน ซึ่งหากมีการสอบปากคำพัวพันไปถึงว่าเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจริง อาตมาก็จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดทางวินัยสงฆ์ ส่วนทางอาญาก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายข้อสำคัญต้องตรวจสอบ บัญชีเงินของพระอธิการดังกล่าวด้วย เพราะมีพฤติกรรมมีข่าวพัวพันอยู่กับการค้าลิงมานานหลายปีแล้วแต่ขาดหลักฐานมัดตัว" พระครูกิตติ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าทางด้านคดีที่ จ.อำนาจเจริญ ร.ต.ท.พิทักษ์ ชมภูพื้น ร้อยเวร สภ.อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ร้อยเวรเจ้าคดีขโมยลิง เปิดเผยว่า ล่าสุดได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คนคือ นายปราโมทย์ สืบสิงห์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 3 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และนายสมโภชน์ พละพล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 3 ตำบลเดียวกันไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอำนาจเจริญ อีกครั้ง หลังนำมาสอบขยายผลในวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งญาติของผู้ต้องหาพยายามทำเรื่องเพื่อขอประกันตัวแต่มีเงินไม่พอ จึงต้องให้อยู่ในห้องขังต่อไปก่อน และจากการสอบปากคำยังไม่ครบทุกประเด็นจึงต้องสอบปากคำเพิ่มเติมก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์