พบแผนเผารร. ช่วงปิดเทอม

โจรใต้ป่วนไม่เลิก
 
ล่าสุดวางบึ้มหน้าร้านซ่อมจยย.เหตุเกิดในบาเจาะ นราธิวาส ชาวบ้านโดนลูกหลงบาดเจ็บไป2 รายหลังเกิดเหตุจนท.ตามจับผู้ต้องสงสัยทันควันได้ 3 คน นอภ.เบตง ยะลา เรียกประชุมด่วนครู-ผู้นำท้องถิ่น หลังหน่วยข่าวความมั่นคงพบแผนแนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เตรียมลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนในช่วงปิดเทอม

เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 13 ต.ค. ร.ต.อ.สุชาติ หมีลำพอง ร้อยเวร สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
 
รับแจ้งเหตุเกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายบาเจาะ-บ้านทอน บ้านบาเจาะ หมู่ 5 เขตเทศบาล โดยมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมนำกำลังไปตรวจที่เกิดเหตุ ร่วมกับ พ.ต.อ.จำลอง งามเนตร ผกก.สภ.บาเจาะ, พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก รอง.ผกก.ปป. สภ.บาเจาะ และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของหน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส และกำลังทหารชุดเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ฉก.นราธิวาสที่ 32

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณโคนต้นชมพู่หน้าร้านซ่อมรถจักรยานยนต์เลขที่ 10/7 เจ้าหน้าที่พบเศษสะเก็ดระเบิด กระจายเกลื่อนทั่วบริเวณในรัศมี 30 เมตร

อาทิ เศษชิ้นส่วนกล่องเหล็ก เศษสะเก็ดระเบิด เศษชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้บาดเจ็บจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านถูกนำส่ง ร.พ.บาเจาะ แล้วทราบชื่อ คือ นางฟาตีเมาะ ตาและ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123 หมู่ 8 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่แขนและขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และนางฟารีดะห์ อาลีซู อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 ถนนเพชรเกษม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่แขนและขาเช่นกัน

ตรวจสอบพบว่า

ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัมบรรจุไว้ในกล่องเหล็ก ฝังอยู่ใต้โคนต้นชมพู่ หน้าร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เลขที่ 10/7 ซึ่งเป็นของนายปามูรอซี แวฮะมะ อายุ 36 ปี โดยคาดว่าคนร้ายน่าจะคอยสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ กับจุดเกิดเหตุ ขณะเดียวกันมีชุดลาดตระเวนรถจักรยานยนต์และชุดเดินเท้าของเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธินกองทัพเรือ ชุดฉก.นราธิวาสที่ 32 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการที่วัดอุไรรัตนาราม ผ่านมาคนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ จนทำให้ชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บ 2 ราย อีกทั้งแรงระเบิดยังทำให้ต้นชมพู่หักลงมา 1 ต้น ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารปลอดภัย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังโดยรอบเพื่อหาผู้ต้องสงสัย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 3 ราย จากนั้นได้นำตัวไปสอบสวนขยายผลที่สภ.บาเจาะ พร้อมเชิญตัวนายปามูรอซี แวฮะมะ อายุ 36 ปี มาสอบสวนด้วย

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายนพดล สองเมือง นอภ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยหลังประชุมร่วมกำลัง 3 ฝ่าย ครูในพื้นที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ว่า เนื่องจากได้รับรายงานจากหน่วยข่าวความมั่นคงว่า
 
แนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ มีแผนที่จะสร้างสถานการณ์โดยการลอบวางเพลิงโรงเรียนช่วงปิดเทอม จึงได้สั่งการให้คุมเข้มโรงเรียนในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในอำเภอเบตง โดยจะร่วมกับชุด ชรบ. และชุดอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน(อรบ.)
เข้าเวรรักษาความปลอดภัยโรงเรียนในพื้นที่ล่อแหลมในช่วงโรงเรียนปิดเทอมโดยได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการเข้าเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาสร้างสถานการณ์โดยการลอบวางเพลิงโรงเรียนในช่วงปิดเทอม เนื่องจากที่โรงเรียนจะยังคงเหลือเพียงภารโรงและครูบางส่วนเท่านั้น

พ.ต.อ.สมบัติ หวังดี ผกก.สภ.เบตง กล่าวว่า

ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการลาดตระเวนหมุนเวียนกันไปตามโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ที่มีโรงเรียนในพื้นที่ล่อแหลมรวมทั้งลาดตระเวนเส้นทางสายหลักและสายรองในหมู่บ้าน รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามพื้นที่บนเส้นทางรับผิดชอบ ซึ่งการทำงานของชุดเคลื่อนที่เร็วจะทำงานประสานกับกองกำลังทหาร ฝ่ายปกครอง ชุดต่างๆ ในพื้นที่ และมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมดูแลโรงเรียนต่างๆ ในช่วงปิดเทอมในพื้นที่อำเภอเบตงได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งทาง กำลังทหารร้อย.ม.4. ฉก.ยะลา 16 มีการจัดชุดลาดตระเวนเส้นทางเข้า-ออกพื้นที่ล่อแหลม ที่มีสถานที่ราชการตั้งอยู่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยเพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่อีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์