พบเหยื่อไฟป่าเผาศูนย์อพยพแม่สุรินทร์เพิ่มอีก1เป็น33ศพ

ขอบคุณภาพจาก "มติชน"ขอบคุณภาพจาก "มติชน"

ไฟป่าไหม้ศูนย์อพยพแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พบเพิ่มอีก 1 รวมสังเวยแล้ว 33 ศพ บาดเจ็บจำนวนมาก ราษฏรผู้อพยพได้รับความเดือดร้อน 2,300 คน หน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นางนฤมล ปาลวัฒน์  ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายชาญชัย  ศรีเสถียร นอภ.ขุนยวม

ว่าเกิดไฟป่าลุกลามจากยอดดอย เข้าพื้นที่ศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์  ต.ขุนยวม  อ.ขุนยวม และลุกลามไหม้อาคาร รพ.ภายในศูนย์เสียหายทั้งหลัง นอกจากนี้ไฟป่ายังลุกลามไหม้บ้านพักภายในศูนย์แคมป์ 1 ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 32 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดตนและและนอภ.ขุนยวม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร  หน่วยดับเพลิงท้องถิ่น เดินทางเข้าพื้นที่ แต่เนื่องจากเส้นทางเข้าศูนย์อพยพคับแคบรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้ยากต่อการคุมคุมเพลิง


นางนฤมล กล่าวต่อว่า  สำหรับสาเหตุไฟไหม้ศูนย์อพยพดังกล่าว  คาดว่าเกิดจากพื้นที่แห้งแล้ง

ทำให้เกิดไฟป่าขึ้นบนดอยสูงด้านทิศเหนือของศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์และลุกลามเข้ามาภายในศูนย์อย่างรวดเร็ว และโหมกระหน่ำเข้าบ้านพักผู้อพยพไม่สามารถหนีหรือเข้าไปดับไฟได้ทัน ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่


สำหรับในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ จำนวน 4 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ พื้นที่พักพิงบ้านใหม่ในสอย  ต.บางปางหมู  อ.เมือง

มีผู้ลี้ภัยจำนวน 12,005 คน , พื้นที่พักพิงบ้านบ้านแม่สุรินทร์ ต.ขุนยวม  อ.ขุนยวม  1,876 คน , พื้นที่พักพิงบ้านแม่ลามาหลวง ต.สบเมย จำนวน 13,192 คน และพื้นที่พักพิงบ้านละอูน ต.สบเมย อ.สบเมย  13,274 คน รวมผู้อพยพในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งสิ้นกว่า 4 หมื่นคน  ซึ่งร้อยละ 42 นักถือศาสนาคริสต์ และอีกร้อยละ 7 นับถือศาสนาพุทธ และก่อนหน้านี้ผู้ลี้ภัยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ยังประเทศที่ 3 แล้วกว่า 25,000 คน


และเมื่อเวลา 22.15 น พบแล้วผู้เสียชีวิต 32 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลขุนยวม

มีผู้บาดเจ็บหนัก ร่างกายถูกไฟเผา 80% 2 ราย ได้ส่งไปรักษาต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ และรับไว้รักษาที่ รพ.ขุนยวม  1 ราย  ส่งไป รพ.ศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน 1 ราย รวมผู้บาดเจ็บ มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีกกว่า 100 ราย  บ้านเรือนเสียหาย 180 หลังคาเรือน ผู้อพยพที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์เดือดร้อน 300 ครอบครัว  ซึ่งยอดผู้ได้รับบาดเจ็บ  หรือ ยอดผู้เสียชีวิต ยังไม่นิ่ง เนื่องจากยังคงทยอยส่งมารับการรักษา และ ค้นหา อย่างต่อเนื่อง และ ทีมลำเลียงผู้ป่วยได้หยุดการลำเลียง  เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างลำบาก  พรุ่งนี้เช้าจะมีทีมแพทย์ พยาบาลต่างๆเข้ามาสมทบอีก เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อ


สำหรับศูนย์อพยพแห่งนี้มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 3,000  กว่าคน มีการจัดแบ่งพื้นที่เป็น 4 คุ้ม แต่ละคุ้มมีประมาณ 100 หลังคาเรือน
 
ส่วน สาเหตุเบื้องต้นที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้  ยังไม่มีความชัดเจน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอาจเกิดการหุงต้มของชาวบ้านเอง แต่  ขณะที่บางส่วนระบุเกิดจากไฟป่าลามเข้าไหม้บ้านเรือนภายในศูนย์ฯ ดังนั้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง


คืบหน้า ภายหลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ศูนย์อพยพบ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ล่าสุด ทาง พันตำรวจโทกฤษณะ ชุ่มมงคล รองผู้กำกับการปราบปราม  สถานีตำรวตภูธรขุนยวม ได้รับรายงานเพิ่มเติม พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม อีก 1 ราย จากเดิม 32 เป็น 33  ราย  มีบ้านและสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าทื่ ถูกไฟเผาเหลือแต่ซาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ไผ่มุ่งด้วยตองตึง ประกอบด้วย บ้านเรือนผู้อพยพ เสียหาย จำนวน 420  หลัง , บ้านพัก อส. โรงเรียน อาคารพยาบาล ราษฏรผู้อพยพได้รับความเดือดร้อน 2,300 คน  ในส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอนพักรักษาตัวที่ รพ. 6 ราย  สำหรับผู้อพยพที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นนอกจากความช่วยเหลือจากภาค ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนหนึ่งได้มีองค์กรเอกชนเข้าไปดูแล ร่วมกับทาง UNHCR   ล่าสุดปัญหาของผู้อพยพคือ ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เนื่องจากอากาศในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเช้ายังคงความหนาวเย็น การขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร


ขอบคุณภาพจาก "มติชน"ขอบคุณภาพจาก "มติชน"


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์