พบอีกช็อกโกแลตจีนปนเปื้อนเมลามีน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังอาหารปนเปื้อนสารเมลามีน

พบช็อกโกแลตนมยี่ห้อออร์ฟิค orphic ของบริษัทเทียนจิน ไฮจินแกงในกล่องสีทองมีสารเมลามีนเกินมาตรฐาน สูงถึง 34.37 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมหรือพีพีเอ็ม โดยเป็นสินค้าที่ผลิตเมื่อ 2 ส.ค.2551 ปริมาณ 96 กรัม ที่อยู่บริษัท Dadaokou development zone taiping town, dagang district tianjin นำเข้าจากประเทศจีน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารเก็บตัวอย่างขนมดังกล่าวซึ่งเป็นขนมลักลอบการนำเข้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอย. ทั้งนี้ประสานให้สสจ.ทั่วประเทศเก็บขนมลักลอบดังกล่าวและเฝ้าระวังขนมลักลอบอื่นๆ ที่อาจมีการปนเปื้อนเมลามีนเช่นนี้ด้วย

"ขณะนี้ไม่ทราบว่าช็อกโกแลตดังกล่าวมีจำนวนเท่าใด เพราะเป็นอาหารที่ลักลอบการนำเข้า ไม่ได้รับการรับรองจากอย. ทำให้มีความลำบากในการสั่งเก็บผลิตภัณฑ์ออกจากท้องตลาด กรณีที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น อยากเตือนประชาชนให้รับประทานอาหารที่มีฉลากอย.เท่านั้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มาจากประเทศจีนที่ไม่มีอย. เพราะเชื่อว่ายังมีอาหารอีกมากที่มีการปนเปื้อนเมลามีนซึ่งยังคงตกค้างอยู่ในท้องตลาด" น.พ.พิพัฒน์ กล่าว

น.พ.พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย.ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังบริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด

ในเรื่องการโฆษณาที่ข้อความโฆษณาว่า อย.รับรองอาหารปลอดภัย ซึ่งอย.ไม่ได้รับรองอาหารทุกล็อต แต่ในหนังสือรับรองได้รับรองอาหารที่ปลอดสารเมลามีนเฉพาะแต่ละล็อตการผลิตเท่านั้น ไม่ได้รับรองตลอดไป ล่าสุดทำหนังสือถึงบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ยี่ห้อมะลิที่มีการโฆษณาในลักษณะคล้ายคลึงกันด้วย

"ส่วนผลการตรวจวิเคราะห์ขนมปังสอดไส้ครีมยี่ห้อจูลี่ส์ รสพีนัท และรสชีสแซนด์วิชที่ตรวจพบสารเมลามีนก่อนหน้านี้นั้นจำเป็นต้องรอผลการตรวจจากการเก็บตัวอย่างขนมปังสอดไส้ครีมชนิดอื่นๆ อีก 6 ตัวอย่างว่าเป็นอย่างไร หากพบว่ามีการปนเปื้อน คงต้องมีมาตรการเฉพาะซึ่งจะทราบผลในเร็วๆ นี้ แต่ขณะนี้ผู้นำเข้าจูลี่ส์จะต้องมีรับรองผลการตรวจสอบเมลามีนก่อนนำเข้าอยู่แล้ว" น.พ.พิพัฒน์ กล่าว

น.พ.พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า คาดว่าในอีก 2 วันนี้ ผลการตรวจสอบไข่ไก่ว่าจะมีการปนเปื้อนสารเมลามีน แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีการปนเปื้อนแต่อย่างใด และในเร็วๆ นี้ผลการตรวจวิเคราะห์ของตัวอย่างนมมะลิที่สุ่มตัวอย่างจากจำนวน 1.5 แสนกระป๋องจะสรุปผลได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์