พบศพลอยทั่วเรือข้ามฟาก ไร้ร่องรอยผู้รอดชีวิตกลางทะเลปินส์

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฟิลิปปินส์พบศพผู้เสียชีวิตลอยอยู่ทั่วห้องโดยสารในเรืองข้ามฟากลำยักษ์

ที่อับปางลงนอกชายฝั่งเกาะซิบูยัน
เชื่อน่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่จำนวนผู้รอดชีวิตที่พบในขณะนี้มีไม่ถึง 40 คน เผยบริษัทเดินเรือยังขายตั๋วให้ผู้โดยสารตามปกติ ทั้งที่ถูกรัฐบาลสั่งห้าม

มะนิลา (เอพี/บีบีซี นิวส์) - ความคืบหน้าเหตุเรือข้ามฟากปรินเซส ออฟ เดอะ สตาร์ส ระวางขับน้ำเกือบ 24,000 ตัน ประสบอุบัติเหตุอับปางหลังถูกคลื่นลูกใหญ่ในทะเลถาโถมเข้าใส่ อันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นเฟงฉวนที่พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและใต้ของฟิลิปปินส์ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำสามารถเข้าถึงเรือที่จมอยู่ใต้ผืนทะเล ห่างจากชายฝั่งเกาะซิบูยันไม่มากนัก โดยหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าไปภายในห้องโดยสารของเรือผ่านทางช่องหน้าต่างที่แตก

เบื้องต้นพบว่า

มีศพผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในห้องโดยสารจำนวนมากทั้งชายหญิงและเด็ก แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถทราบจำนวนได้อย่างชัดเจน เนื่องจากห้องโดยสารมืดมาก และทะเลมีคลื่นรุนแรง สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ คือการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากเรือ พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีสัญญาณของผู้รอดชีวิตอยู่ในเรือหรือในทะเลใกล้เคียง แต่ยังไม่แน่ชัดว่า อาจมีผู้รอดชีวิตที่สวมเสื้อชูชีพ สามารถว่ายน้ำไปยังหมู่บ้านชาวประมงบนเกาะที่อยู่ใกล้เคียง โดยจนถึงขณะนี้ พบผู้รอดชีวิคแล้วเพียง 38 คน จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือทั้งหมดมากกว่า 800 คน

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า

บริษัทซัลปิซิโอ ไลนส์ บริษัทผู้ให้บริการเรือข้ามฟากที่ประสบอุบัติเหตุ และมีเรือให้บริการ 20 ลำ ต้องรับผิดชอบกับเหตุเรืออับปางครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า เกิดจากความขัดข้องของเรือ หรือเป็นเพราะคลื่นสูงรุนแรงถาโถมจนเรือถล่ม และสั่งห้ามไม่ให้บริษัทดำเนินการอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าบริษัทซัลปิซิโอ ไลนส์ ยังคงเปิดขายตั๋วให้แก่ลูกค้าและผู้โดยสารตามปกติ และอ้างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ และกัปตันเรือปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุด

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์