พนักงานบริษัททารุณเลียงผา มอบตัวตำรวจ

พนักงานบริษัททารุณเลียงผา มอบตัวตำรวจ

ทีพีไอ โพลีน ไม่ปกป้องพนักงานบริษัททารุณเลียงผา ส่งตำรวจดำเนินคดีแล้ว เจ้าตัวเผยเผ่นเข้ามาในพื้นที่สัตว์ป่าตื่น จึงทำให้สลบไปปล่อยคืนธรรมชาติ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ธ.ค.นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายนิธิ อาจสามารถ ผอ.สำนักงานบริหารอนุรักษ์พื้นที่ ที่ 1 สระบุรี นายภาสกร บุญลักษณ์ นายอำเภอแก่งคอย จ. สระบุรี นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่บริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด ริมถนนมิตรภาพ ต.ทับกวาง อ. แก่งคอยเพื่อตรวจสอบและดูที่เกิดเหตุกลุ่มคนงานของบริษัทฯ ไล่ล่าเลียงผาโดยใช้เหล็กทุบตีอย่างโหดเหี้ยมแล้วลากขึ้นรถ ตามคลิปภาพที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์เมื่อคืนวันที่23 ธ.ค. และถูกวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มคนรักสัตว์อย่างกว้างขวาง

โดยนายกรัณย์ พิพิธสมบัติ ผู้จัดการโรงงานบริษัททีพีไอฯ นำตรวจจุดเกิดเหตุบริเวณเตาเผาไลน์การผลิตโรงงาน 3 ซึ่งเป็นลานซีเมนต์และมีรั้วตาข่ายลวดหนามล้อมรอบบริเวณที่กลุ่มคนงานฯรุมล้อมไล่ทุบตีเลียงผา ตามคลิปภาพที่เผยแพร่ออกไป


พนักงานบริษัททารุณเลียงผา มอบตัวตำรวจ

ซึ่งนายกรัณย์ได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นให้นายธีรภัทร ทราบว่า ทางบริษัทมิได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้
 
ซึ่งปกติมีป้ายเขียนข้อความติดไว้ทั่วไปว่าห้ามล่าสัตว์ทำร้ายสัตว์ป่าโดยเด็ดขาด ส่วนในประเด็นนี้หลังทราบเหตุได้เรียกคนงานที่ทำร้ายเลียงผามาสอบสวนและส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีแล้ว ส่วนจะถูกดำเนินคดีอย่างไรข้อหาใดบ้างทางบริษัทฯไม่ปกป้องอยู่แล้ว

นายธีรภัทรกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นที่สนใจของกลุ่มคนรักสัตว์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่าเป็นเรื่องทารุณสัตว์

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ตนและคณะลงมาติดตามและให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต้องฝากพนักงานสอบสวนได้ขยายผลและติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว ส่วนโทษนั้นหากผิดจริงจะมีโทษตามพ.ร.บ. คุ้มครองสัตว์ป่ามาตรา 16/2535 ปรับ 4 หมื่นบาท จำคุก 4 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนตัวเลียงผาที่ถูกทำร้ายเป็นสัตว์ป่าสงวนเข้าใจว่าจะหลงออกมาจากป่าเมื่อพบผู้คนจึงแตกตื่น

สำหรับมาตรการป้องกันที่จะไม่ให้เกิดลักษณะนี้ขึ้นอีกทางกรมจะแจ้งให้โรงงานทราบหากพบสัตว์ป่าพลัดหลงอย่าทำร้าย ให้หาทางควบคุมจำกัดบริเวณไว้ก่อนแล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาดำเนินการให้จะปลอดภัยกว่าทั้งคนและสัตว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ทนายของบริษัททีพีไอฯ ได้นำนายวิชัย เวทนา อายุ 35 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 7ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พนักผู้ช่วยช่างบริษัท ทีพีไอ ซึ่งเป็นคนในคลิปภาพที่ลงมือทำร้ายเลียงผา เข้ามอบตัวกับ พ.ต.ท.โชคอำนวยพร คำนุ พนักงานสอบสวน สภ.แก่งคอย สอบสวนดำเนินคดี เบื้องต้นถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าล่าสัตว์ป่าหวงห้าม ส่วนคนอื่นๆจะเรียกมาสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

นายวิชัย เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุเย็นวันที่ 20 ธ.ค.ขณะพนักงานกำลังปฏิบัติหน้าที่กันอยู่บริเวณดังกล่าว
 
พบเลียงผาเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 60-70 กก. ตนกับเพื่อนๆพยายามจะเข้าไปจับแต่เลียงผากลับตื่นวิ่งหลบหนีโดยตั้งใจจับตัวไปปล่อยไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายจนถึงตายเพียงแค่สลบไปเท่านั้น จากนั้นจึงช่วยกันหามเลียงผาขึ้นรถกระบะนำไปปล่อยคืนบริเวณป่าด้านหลังโรงงานตามภาพถ่ายที่มีอยู่ ซึ่งหลังจากนำตัวไปถึงป่าเลียงผาก็ฟื้นวิ่งเข้าป่าหายไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์