พฐ.สรุปคนร้ายกลุ่มเดียวกันใช้ระเบิด M4 บึ้ม 8 จุด

พฐ.สรุปคนร้ายกลุ่มเดียวกันใช้ระเบิด M4 บึ้ม 8 จุด

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 14:33 น.

โฆษก ตร.แถลงชี้ชัด ระเบิดบึ้มป่วนกรุง เป็นระเบิดแรงดันสูง M4 พบเขียนสัญลักษณ์ IRA ในที่เกิดเหตุ 4 แห่งใน 3 จุด และพบรองเท้าผ้าใบแบบหุ้มข้อ ยี่ห้อเชกเกอร์ สีเขียว เชื่อคนร้านต้องการทำร้ายประชาชนให้ได้รับบาดเจ็บ ไม่ได้หวังผลทำลายล้างชีวิต ด้านยอดผู้บาดเจ็บรวม 39 ราย แยกเป็นต่างชาติ 9 ราย คนไทย 30 ราย เสียชีวิตรวม 3 ราย

วันนี้(1 ม.ค.)เวลา 11.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รอง ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวเหตุกาณ์คนร้าย ลอบวางระเบิด 8 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ว่า ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ 6 จุดแรก เกิดขึ้นระหว่างเวลา 18.10-18.30 น. โดยจุดแรกบริเวณป้ายรถเมล์ภัตตาคารพงษ์หลี ใกล้ห้างเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ท้องที่ สน.พญาไท มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย ผู้เสียชีวิต 1 รายคือ นายสงกรานต์ กาญจนะ

จุดที่ 2 ป้อมสัญญาณไฟจราจรสี่แยกสะพานควาย

ท้องที่ สน.บางซื่อ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จุดที่ 3 ป้อมตำรวจจราจรสี่แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ป้อมได้รับความเสียหายเล็กน้อย จุดที่ 4 ป้อมตำรวจจราจร ซ.สุขุมวิท 62 ท้องที่ สน.บางนา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รถยนต์ประชาชนเสียหาย 1 คัน จุดที่ 5 ตลาดสดคลองเตย 2 ท้องที่ สน.ท่าเรือ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ผู้เสียชีวิต 1 รายคือ นายสุวิชัย นาคเอี่ยม อายุ 61 ปี จุดที่ 6 ลาดจอดรถจักรยานยนต์ ห้างซีคอนสแควร์ ท้องที่ สน.ประเวศ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

สำหรับเหตุระเบิดอีก 2 แห่งสุดท้าย เกิดขึ้นในท้องที่ สน.ลุมพินี

ช่วงเวลา 00.05 น. วันที่ 1 มกราคม 2550 จุดที่ 7 บริเวณตู้โทรศัพท์ ห้างเกสรพลาซ่าตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ถัดมาอีกไม่กี่นาทีก็เหตุจุดที่ 8 บริเวณท่าเทียบเรือประตูน้ำ เชิงสะพานเฉลิมโลก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย โดยสรุปยอดผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 39 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย แยกเป็นชาวต่างชาติบาดเจ็บ 9 ราย ส่วนคนไทยบาดเจ็บ 30 ราย และเสียชีวิต 3 ราย รายล่าสุดเสียชีวิตระหว่างผ่าตัดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าคือ นายเอกชัย เรือพุ่ม 26 ปี

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ระบุการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุและซากระเบิดทั้ง 8 จุด เป็นระเบิดแบบเดียวกัน

คือระเบิดแรงดันสูง มีสารประกอบของ แอมโมเนียมไนเตรด หรือ เอ็มโฟร์ ( M4) ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในกล่องเหล็กขนาดกว้าง-ยาว 3X5 นิ้ว สูง 1 นิ้ว พร้อมสะเก็ดระเบิดที่ทำด้วยตลับลูกปืนและเศษตะปูโดยใช้นาฬิกาดิจิตอลเป็นตัวจุดระเบิด ซึ่งสันนิษฐานรัศมีการทำลายล้างเพียงแค่ต้องการทำร้ายประชาชนให้ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ไม่ได้หวังผลทำลายล้างชีวิต

โฆษก สตช. ยังกล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานเมื่อเวลา 09.30 น. ว่า ได้เกิดเหตุระเบิดที่มัสยิดสุเหร่าช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากนายนาซีส อาหมัด สัญชาติพม่า เข้าไปละหมาด จึงเกิดระเบิดขึ้นทำให้ผนังสุเหร่าได้รับความเสียหายเล็กน้อย ซึ่งกองวิทยาการเขต 13 จ.เชียงใหม่ ระบุเป็นระเบิดที่ประกอบขึ้นเอง

จากนั้น พล.ต.อ.อชิรวิทย์ ได้เดินทางไปรับฟังสรุปการวิเคราะห์พยานหลักฐานที่ได้จากที่เกิดเหตุทั้ง 8 จุด

ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ (สนว.ตร.) และ พฐ. ซึ่งตั้งข้อสังเกตพบว่ามีการเขียนสัญลักษณ์บางอย่างด้วยปากกาเมจิกสีดำ ลักษณะคล้ายภาษาอังกฤษคือ ( IRA ) เขียนติดกันในที่เกิดเหตุ 4 แห่งใน 3 จุดเกิดเหตุคือ 1.เสาศาลาพักรอรถโดยสารประจำทาง บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ 2.ข้างตู้โทรศัพท์ หน้าห้างเกสรพลาซา และ 3.ตัวเครื่องและที่ข้างตู้โทรศัพท์ท่าเรือประตูน้ำ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่ามีสัญลักษณ์แบบเดียวกันนี้ตามจุดที่เกิดเหตุอีก 5 แห่งหรือไม่ เพื่อวิเคราะห์หาความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอยนิ้วมือแฝงของคนร้าย นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ พฐ. ยังพบชิ้นส่วนรองเท้าผ้าใบแบบหุ้มข้อสีเขียว ยี่ห้อเชกเกอร์ (CHECKER) และนาฟิกาข้อมือ ซึ่งได้ในที่เกิดเหตุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์