พงศพัศสอบเอง คดี3ขวบเสพยา

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ต.ค. ชุดสืบสวนภาค 5
 
โดยพ.ต.อ.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รองผบก.สส.ภ.5 และพ.ต.อ.วีรชน บุญทวี ผกก.สส.กก.3 ภ.5 ตรวจสอบเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพดังกล่าว พบผู้แชร์ภาพอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ชื่อนายอดุลย์ สิงห์คำ อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ชีพแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จึงเชิญมาสอบถามถึงแหล่งที่มา

นายอดุลย์ ให้ข้อมูลว่า ตนกดแชร์ภาพมาจากสมาชิกเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี หรือชื่อเพจว่า "เรื่องนี้ถึงสรยุทธแน่"
 
พร้อมเขียนข้อความระบุว่าเป็นภาพแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เห็นแล้วรู้สึกสงสารเด็ก จากนั้นไม่ได้สนใจอะไร เพราะคนเข้ามาดูภาพจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าไม่เหมาะสมออกไปอย่างกว้างขวาง และต้องการให้ตำรวจจับกุมคนที่สอนเด็กเล่นยา

ตรวจสอบต่อมาพบว่า ผู้ดูแลเพจ หรือแอดมิน "เรื่องนี้ถึงสรยุทธแน่" มีหลายคน อาทิ สรย้วย, เอกร้วย, น้องสก๊อตไบร์ท, สรแย้ม

โดยเฟซบุ๊กเพจนี้เป็นเพจสาธารณะ บุคคลทั่วไปเข้าไปกดไลก์เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งติดตามรูปภาพต่างๆ ได้ โดยภายหลังจากการสอบถามข้อมูลจากเพจ "เรื่องนี้ถึงสรยุทธแน่" ทราบว่า ต้นตอมือโพสต์ภาพสอนเด็กหญิงเสพยานั้นอยู่ใน จ.สุโขทัย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามตัวมาดำเนินคดีในข้อหาเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสมและละเมิดสิทธิเด็กต่อไป

พงศพัศสอบเอง คดี3ขวบเสพยา

ด้านผู้ใช้ชื่อบัญชีสรย้วย โพสต์ชี้แจงผ่าน เฟซบุ๊กว่า "เรื่องรูปที่ออกข่าวไปนะครับ ถ้าถามว่าเอามาจากไหน?
 
รูปนี้ผมได้มาจากเฟซบุ๊กนี่แหละครับ นานมากๆ อีกอย่างก็มีคนแชร์กันเยอะอยู่แล้ว มีทั้งในเว็บบอร์ด ในเฟซบุ๊กเต็มไปหมด ถ้าตำรวจต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ก็มีให้แค่นี้ หาต้นตอจริงๆ ไม่เจอครับ / สรย้วย" และ "ล่าสุด ผมคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและให้ข้อมูลทั้งหมดที่ผมรู้ไปแล้วครับ /สรย้วย"

ทั้งนี้ ผู้ดูแลเฟซบุ๊ก "เรื่องนี้ถึงสรยุทธแน่" ยังโพสต์ภาพนักเรียนหญิงชั้นม.ต้น สวมชุดเนตรนารี นั่งในห้องพักหรือหอพักกับเพื่อน
 
ทำท่าทางคล้ายกับกำลังสูบสิ่งเสพติดบางชนิด และขาขวาของเนตรนารีหญิงรายนี้ยังสักยันต์เป็นลายขนาดใหญ่ ล่าสุด ชุดสืบสวนภาค 5 ตรวจสอบภาพ ดังกล่าวแล้ว เพราะชุดเนตรนารีมีชื่อนักเรียนและสังกัดสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม ทางแอดมินลบภาพที่เป็นปัญหาออกไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)
 
เดินทางมายังสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมติดตามคดีภาพสอนเด็กหญิงเสพยา โดยมีพล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผบช.ภาค 5 พ.ต.อ.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รองผบก.สส.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมหารือ พร้อมมอบรางวัลให้นายอดุลย์ สิงห์คำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่โจ้ ในฐานะทำหน้าที่พลเมืองดีคอยแจ้งข้อมูลความผิดปกติและไม่เหมาะสมต่างๆ กับตำรวจ

พล.ต.อ.พงศพัศ เลขาธิการป.ป.ส. เปิดเผยว่า ตอนมารับตำแหน่ง ตนได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรและรัฐบาล
 
คือ ต้องเร่งรัดปราบปรามจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดำเนินการอยู่แล้ว สิ่งที่ป.ป.ส.จะต้องแก้ไขคือเรื่องของชุมชนเสี่ยง เรื่องผู้เสพ เรื่องของการบำบัด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง วันนี้ภาพที่ปรากฏออกมาก็สะท้อนใจ โดยเฉพาะผู้คนทำงานเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและทำงานดูแลเยาวชน ภาพที่เกิดขึ้นเราเห็นชัดว่าเด็กอยู่ในอันตรายอันเป็นผลสะท้อนจากการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องตำรวจภาค 5 กำลังตรวจสอบว่าภาพนี้มาจากไหนอย่างไร แล้วมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง เป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด คงไม่ปล่อยให้ภาพปรากฏแล้วไม่ทำอะไรเลย

"มาสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ครั้งนี้เพื่อขอความร่วมมือจากตร.ภาค 5 และป.ป.ส.ภาค 5 ให้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ภาพมาจากไหนอย่างไรถึงใครก็ต้องดำเนินการหาตัวมาให้ได้ และเราจะต้องดูแลปกป้องเด็กและเยาวชน ก็อยากฝากขอความกรุณาพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือว่าพี่น้องประชาชนโดยทั่วไปที่พบเห็น หรือมีเบาะแสว่าเด็กหรือเยาวชนถูกกระทำอันเป็นผลสืบเนื่องจากยาเสพติด ทาง ป.ป.ส.มีเบอร์โทร.ให้แจ้งอยู่แล้วคือ 1386" พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว

เลขาธิการป.ป.ส.คนใหม่ เผยอีกว่า กระทรวงไอซีทีตรวจสอบนายอดุลย์ หน่วยกู้ภัยที่เป็นผู้โพสต์ภาพแล้วพบว่าไม่ได้มีเจตนาร้าย
 
แต่มีเจตนาดีต้องการให้สังคมเห็นภาพๆ นี้เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่าปัญหายาเสพติดลามเข้าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งป.ป.ส.และตำรวจขอบคุณนายอดุลย์ไปแล้ว และขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเรื่องนี้มาให้ตำรวจดำเนินการกับตัวการ คิดว่าคงใช้เวลาไม่นานในการสืบไปให้พบต้นตอ เมื่อเช้าตรวจสอบภาพจากหลายหน่วยงานว่าเป็นภาพตัดต่อหรือไม่ก็พบว่าไม่ได้ผ่านการตัดต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันมีแก๊งสั่งซื้อยาเสพติดผ่านเว็บเฟซบุ๊ก ทำกันอย่างกว้างขวาง พล.ต.อ.

พงศพัศตอบว่าในโลกของอินเตอร์เน็ต ในเฟซบุ๊ก มีการซื้อขายสินค้าตามปกติ แต่การขายสินค้าผิดกฎหมายก็เยอะ รวมถึงยาเสพติดด้วยเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ วิธีการจึงออกมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งในรูปแบบของการขายยาบ้าง ลูกอมบ้าง ขนมต่างๆ บ้าง ซึ่งป.ป.ส.จะตรวจสอบและดำเนินการต่อไป

สำหรับแนวทางสืบสวนเบื้องต้น ตำรวจภาค 5 และป.ป.ส.ภาค 5 นำภาพเด็กอายุ 3 ขวบกับภาพเด็กใส่ชุดเนตรนารีมาตรวจสอบแล้ว
 
พบลักษณะการสูบยานั้นเด็กอายุ 3 ขวบจะเป็นวิธีเสพยาบ้า ส่วนเยาวชนหญิงใส่ชุดเนตรนารีเป็นลักษณะการสูบยาไอซ์ โดยภาพทั้งสองถูกนำมาลงเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "เรื่องนี้ถึงสรยุทธแน่" และภาพทั้งสองภาพได้ลบออกจากเฟซบุ๊กดังกล่าวไปแล้ว ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบจนกลายเป็นกระแสข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์