ฝังบึ้มเท้าเหยียบ..วิธีใหม่..โจรใต้ .!

ฝังบึ้มเท้าเหยียบวิธีใหม่โจรใต้ รองผู้การฯนราฯเหยื่อรายแรก


โจรใต้ป่วนรับอรุณส่งท้ายสงกรานต์วางระเบิดเสาไฟฟ้า 2 อำเภอ 5 จุด เมืองนราธิวาส รองผู้การตำรวจดวงซวยเหยียบกับระเบิดแขนขาขาดสาหัสส่งรักษาต่อที่ มอ.หาดใหญ่ แพทย์ขอบริจาคเลือดกรุ๊ปเอ-โอยื้อชีวิต ค้นหาศรีษะเหยื่อโจรใต้ที่ศรีสาครยังไม่พบ ผบ.ทบ. แจงเหตุเชิญสื่อฟังบรรยายสถานการณ์ใต้

(18เม.ย.) เริ่มปฏิบัติการณ์อีกครั้งหลังจากเทศกาลสงกรานต์ผ่านไป เมื่อเวลาประมาณ 05.40-06.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย.

ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน กระจายกำลังกันนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก น้ำหนัก 8-10 ก.ก.จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาปลุกจากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอด แฝงตัวไปวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ ตากใบและอำเภอเมือง จ.นราธิวาส 5 จุด


จุดแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.เมือง


โดย ร.ต.ต.ธงชัย คงวิมล ร้อยเวร สภ.อ.เมืองนราธิวาส รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นบริเวณเสาไฟฟ้าแรงสูง ถ.อาราม เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพักของนายธนิตย์ ทองเทพ อายุ 63 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ

จึงพร้อมด้วย พ.ต.อแ.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.นุกูล ไกรทอง ผกก. พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สว.นปพ.จ.นราธิวาส และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและกำลังทหารตำรวจ ร่วมเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

พบเสาไฟฟ้าแรงสูงถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายจนกระแสไฟฟ้าขัดข้องและเจ้าหน้าที่พบเห็นระเบิดแสวงเครื่องอีก 1 ลูก ที่คนร้ายนำไปเสียบไว้ในบริเวณรูของเสาไฟฟ้าและสามารถเก็บกู้ไว้ได้ทัน


จุดที่ 2.


เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้รับแจ้งมีวัตถุระเบิดแสวงเครื่องชนิดและขนาดเดียวกัน ที่คนร้ายนำไปวางไว้บนโต๊ะเพิงขายข้าวยำ ไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่ถนนนรสุขอนุสรณ์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ของนางวิภา อ่อนดี อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/13 ม.11 ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส

ซึ่งเป็นเพิงขายข้าวยำไปข้าราชการ ตำรวจและประชาชนเป็นจำนวนมากจะซื้อหาไปรับประทานในช่วงเช้าแต่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้

ส่วนในพื้นที่ อ.ตากใบนั้นเกิดขึ้น จำนวน 3 จุด 4 ลูก โดยจุดแรก เกิดขึ้นที่โคนเสาไฟฟ้าแรงสูงซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายตากใบ-ตาบา ช่วงบริเวณ ม.1 ต.เจ๊ะเห และอยู่ตรงข้ามบ้านพักศูนย์ราชการ อ.ตากใบ

ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น จำนวน 1 ต้น และกระแสไฟฟ้าขัดข้องไม่สามารถใช้การได้ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


และระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่นั้น


เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีเหตุระเบิดขึ้นจุดที่ 2 ซึ่งเป็นเสาไฟฟ้าแรงสูงซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายตากใบ-สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านโคกยาง ม.5 ต.พร่อน จึงได้ระดมกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้ม จำนวน 1 ต้น

โดยมีซากเศษชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่องที่เป็นชนิดและขนาดเดียวกันกับที่คนร้ายตระเวนวางระเบิดป่วนเมืองนราธิวาสทั้ง 2 อำเภอในช่วงเช้า ตกกระจายเกลื่อนถนน อาทิ เชื้อปะทุ ปุ๋ยยูเรีย เหล็กเส้นตัดสั้น ดินไดนาไมท์ ซากชิ้นส่วนนาฬิกาดิจิตอด ตกกระจายเกลื่อนถนนและป่ารกทึบริมทางในรัศมี ประมาณ 15 เมตร แต่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาเมื่อตรวจสอบและเครียดพื้นที่จุดระเบิดต่างๆแล้วเสร็จ พ.ต.อ.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณโคนเสาไฟฟ้าแรงสูงอีก 1 จุด ซึ่งเป็นจุดที่ 3 ที่คนร้ายวางระเบิดได้รับความเสียหายเมืองช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายนราธิวาส-ตากใบ ช่วงบริเวณบ้านสะปอม ม.8 ต.ไพรวัน


เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พ.ต.อ.นพดล รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส


ได้สั่งกระจายกำลังเพื่อตรวจสอบหาหลักฐานร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อ พ.ต.อ.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส เดินเข้าไปใกล้โคนเสาไฟฟ้าแรงสูง ประมาณ 2 เมตร ได้เหยียบกับระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ใต้พื้นดินทราย

ทำให้ พ.ต.อ.นพดล รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ร่างกระเด็นตกกระแทกพื้นไกล 3 เมตร แขนซ้ายขาด ขาซ้ายขาดแถมสะเก็ดระเบิด ยังไปถูกที่บริเวณศรีษะ ทำให้มันสมองกระจาย เจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลนราธิวาสเป็นการเร่งด่วน

พล.ต.ต.ยงยุทธ เจริญวานิช ผบก.ภ.จ.นราธิวาส จึงได้ประสานไปยังกองทัพภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อลำเลียงร่าง พ.ต.อ.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ส่งไปรักษาอาการต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากอาการสาหัสและเสียเลือดมากเป็นตายเท่ากัน

ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกแนวร่วม อาร์.เค.เค.ในพื้นที่ เพื่อต้องการตัดกระแสไฟฟ้า และลอบวางระเบิดบางจุดเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ


เผยฝังระเบิดเท้าเหยียบวิธีใหม่โจรใต้


พล.ต.ต.สุรพงษ์ เขมะสิงคิ ผบก.ตชด.ภาค 4 ซึ่งเดินทางมาดูอาการ พ.ต.อ.นพดล เปิดเผยว่า ตอนแรกเข้าใจกันว่าเป็นวัตถุระเบิดแบบใช้รีโมทคอนโทรลจุดชนวน แต่จากข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่รับทราบคาดว่าจะเป็นระเบิดแบบเท้าเหยียบ ที่คนร้ายได้ประกอบดัดแปลงขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตามการที่คนร้ายลอบวางระเบิดซ้ำซ้อน เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกนายรับทราบดีกันอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นยุทธิวิธีใหม่ของกลุ่มคนร้ายที่คิดหากระบวนการการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ขึ้นมาใหม่ จึงได้ประกอบระเบิดแบบเท้าเหยียบขึ้นมา

"ส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่นั้น เขาทำงานกันด้วยความรอบคอบแล้ว แต่เหตุครั้งนี้เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง ที่สำคัญฝ่ายตรงข้ามจะลอบก่อเหตุเมื่อศัตรูเผลอ นี่คือลักษณะของการก่อการร้าย" ผบก.ตชด.ภาค 4 ระบุ


ขณะที่แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจที่เกาะติดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า


ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสมาว่ากลุ่มคนร้ายได้มีการปรับยุทธวิธีการวางระเบิดแบบใหม่ จึงได้มีการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายปรากฎว่า พบกระเปาะที่เตรียมไว้สำหรับบรรจุดินระเบิด ทำจากท่อพีวีซี

ซึ่งดัดแปลงเป็นระเบิดแบบเท้าเหยียบกว่า 100 กระเปาะ จึงได้ตรวจยึดไว้ โดยในส่วนนี้ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดลึกมากกว่านี้ ว่าได้เข้าตรวจค้นและยึดได้มาจากพื้นที่ใด

และเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่า พ.ต.อ.นพดล ตกเป็นเหยื่อรายแรกที่โดนระเบิดแบบเท้าเหยียบ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์