ฝัง14หมู่บ้าน-หนีตาย โคลนถล่ม

ฝนถล่มข้ามคืนภาคเหนือ น้ำป่าทะลัก ดินโคลนถล่มฝัง 14 หมู่ บ้านพะเยา ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว หนีตายกันอลหม่านกลางดึก

โคลนสูงเกือบครึ่งเมตร บ้านเรือนเสียหาย สัตว์เลี้ยงตายเป็นเบือ ขาดน้ำกินน้ำใช้ ทางอบต. อำเภอ อบจ.ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ที่แม่สอด จ.ตาก ก็หนัก น้ำล้นลำห้วยทะลักท่วมถนน รถขนาดเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ 24 ช.ม. ด้านแพร่ก็แย่ ดินถล่มกำแพงวัดพังเป็นแถบ หวั่นโบสถ์พังตาม พระเณรขนกระสอบทรายกั้นรับมือ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 7 ส.ค. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 8 ส.ค. เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากและโคลนถล่มในพื้นที่ ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา

พื้นที่ทำกินและบ้านเรือนประชาชนใน 14 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบเสียหายอย่างหนัก สัตว์เลี้ยงตาย ชาวบ้านขาดน้ำกินน้ำใช้ เนื่องจากน้ำสกปรก ความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 20 ล้านบาท นายประสิทธิ์ หายโศก กำนัน ต.แม่ลาว กล่าวว่า เวลาประมาณ 23.00 น. ชาวบ้านได้ยินเสียงดังอยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้าน ทันใดนั้นน้ำป่าพร้อมกับโคลนไหลทะลักมากับแม่น้ำลาว เอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ที่ไม่ได้ระวังภัยและเตรียมตัวมาก่อน ทำให้แทบทุกบ้านเสียหายอย่างหนัก ต่างคนต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด จนรุ่งเช้าเมื่อเหตุการณ์กลับสู่สภาวะปกติ พบว่ามีโคลนท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก ความหนาประมาณ 30-50 เซนติเมตร รายงานสถานการณ์ไปยังนายอำเภอเชียงคำและอบต.แม่ลาวแล้ว

ด้านนายเสนีย์ พ่วงภิญโญ รองนายกอบจ.พะเยา กล่าวว่า ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชน ต.แม่ลาว

โดยนำรถแบ๊กโฮมาดึงท่อนไม้ และขอนไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกพัดพามาติดอยู่กับคอสะพานหลายแห่ง เพื่อให้ระบายน้ำได้สะดวก หากไม่รีบนำให้พ้นจากคอสะพาน เกรงว่าหากมีฝนตกหนักไม่หยุดเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มซ้ำ อาจจะทำให้คอสะพานขาดได้ นางนิภา สุวรรณสุจริต นายอำเภอปง จ.พะเยา กล่าวว่า ตั้งแต่ตอนเย็นของวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันที่ 8 ส.ค. ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุอุทกภัยใน 2 พื้นที่ คือ ต.ผาช้างน้อยและต.ออย จึงไปตรวจสอบพบความเสียหายด้านพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม ถนนถูกน้ำกัดเซาะ สะพานเกิดความเสียหาย จึงประสานงานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ส่วนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ภายหลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยแม่ตาว สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อท่วมถนนสายแม่สอด-แม่ตาว และ แม่สอด-ค้างภิบาล น้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองแม่สอด กล่าวว่า จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนได้รับผลกระทบอุทกภัยติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 0-5551-113 หรือ 199

สำหรับ จ.แพร่ หลังจากที่ฝนตกติดต่อกันทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าและดินถล่ม โดยที่วัดดอยจำค่า หมู่ 4 ต.สบสาย อ.สูงเม่น ที่ก่อนหน้านี้เคยเกิดดินถล่ม ทำให้กำแพงวัดเสียหายยาวกว่า 25 เมตร ดินทรุดลงไปอีกจนหวั่นเกรงว่าโบสถ์จะได้รับผลกระทบ

ทางวัดขอกำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อบต.สบสาย อ.สูงเม่น นำโดยนายพินิจ แสงสร้อย นายกอบต. นายพิจิตร สมศักดิ์ ประธานศูนย์ อปพร.สบสาย และชาวบ้าน ร่วมกับพระเณรในวัด ระดมกระสอบทรายกั้นแนวพนังที่ดินถล่ม เพื่อป้องกันตัวพระอุโบสถไว้ก่อน ในขณะที่ฝนก็ยังตกต่อเนื่อง คาดสามารถกั้นได้บางส่วน เพราะต้องรองบประมาณการช่วยเหลือจากทางอำเภอและจังหวัดอยู่ จึงต้องป้องกันตามมีตามเกิดไปก่อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์