ฝรั่งเศสฟันเว็บ ปลุกลัทธิคลั่งผอม

ฝรั่งเศส ดินแดนแห่งวงการแฟชั่นชั้นนำของโลก เอาจริงกับการจัดการปัญหา "อนอเร็กเซีย" ในกลุ่มสาววัยรุ่น ในส่วนที่เชื่อมโยงกับค่านิยม "คลั่งความผอม" โดยเฉพาะที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต

นางโรเซลีน บาเชอโลต์ รัฐมนตรีหญิงประจำกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส เป็นโต้โผการต่อสู้ในครั้งนี้ ผลักดันทั้ง "กฎบัตร" และ "กฎหมาย" ผ่านเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในส่วนของกฎบัตร ใช้เวลาเจรจามา 1 ปี กับตัวแทนห้องเสื้อต่างๆ บริษัทโฆษณาและสื่อต่างๆ ยินดีเข้าร่วมโครงการของกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ให้ลงนามด้วยความสมัครใจ

กรอบของกฎบัตรนี้มีแนวทางไว้บ้างแล้ว แต่ยังขาดรายละเอียดข้อบังคับที่ชัดเจน
 
ต่างกับกรณีของสเปน ชาติแรกในสหภาพยุโรปที่ลุกขึ้นมาต่อต้านนางแบบหุ่นผอมเกินไป โดยระบุไว้ชัดว่า ห้ามนางแบบหุ่นบางเป็นกระดาษหรือรูปร่างเล็กกว่าขนาด 18 เดินบนแคตวอล์ก เท่ากับว่านางแบบที่จะขึ้นแคตวอล์กได้จะต้องมีน้ำหนักอย่างน้อย 56 กิโลกรัม สำหรับคนที่สูง 175 เซนติเมตร

สำหรับกฎบัตรดังกล่าวได้รับการพิจารณาจากกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่เดือนมกราคม 2550

โดยมีคณะทำงานประกอบด้วย มาร์เซล รูโฟ นักจิตวิทยาเด็ก ฌอง-ปิแยร์ ปูแลง นักสังคมวิทยา ตัวแทนจากวงการแฟชั่น อุตสาหกรรมสื่อและโฆษณา ผู้บริโภคและนักวิทยาศาสตร์ กฎบัตรนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากห้องเสื้อชั้นนำในฝรั่งเศสที่ต้องการหยุด "ขายภาพ" นางแบบผอมเป็นไม้เสียบผีไม่ให้เป็นตัวอย่างแก่เยาวชนและกระตุ้นให้เยาวชนหันมาดูแลสุขภาพ


นางแบบที่เสียชีวิตเพราะอนอเร็กเซีย

บรรดาเว็บไซต์แนะวิธีผอม



สำหรับกฎหมาย ทางสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายต่อต้านโรคอนอเร็กเซียไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หากวุฒิสภาเห็นชอบด้วย กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ลงโทษปรับผู้กระทำผิด 45,000 ยูโร หรือราว 2 ล้านบาท และจำคุก 3 ปีเป้าหมายที่ถูกเพ่งเล็งตามกฎหมายฉบับนี้คือ เว็บไซต์และนิตยสารที่สนับสนุนจูงใจให้เด็กและเยาวชนมีหุ่นเป็นไม้เสียบผี

รมว.บาเชอโลต์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยขัดขวางเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการจูงใจและกระตุ้นให้อดอาหาร

วิธีกินอาหารที่อาเจียนออกมาได้ง่าย วิธีโกหกหมอไม่ให้รู้ว่าอดอาหารอยู่ ฯลฯ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เสรีภาพในการแสดงออก แต่เป็นวิธีแนะให้ตาย เว็บไซต์ที่เรียกว่า "โปร-อนอเร็กเซีย" สนับสนุนให้เด็กสาวยึดติดอยู่กับความผอมเท่าที่จะผอมได้ ปรากฏในอเมริกาช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา และเผยแพร่เข้าสู่โลกไซเบอร์ของฝรั่งเศส

ในเว็บไซต์หนึ่ง ลงภาพนางแบบรูปร่างเพรียวบางอย่าง เคต มอส และสาวไฮโซ นิโคล ริชชี่

พร้อมกับมี "บัญญัติ 10 ประการ" สำหรับความผอม หรือที่เรียกว่า "โปร-อนา" เริ่มจากข้อหนึ่ง คุณจะไม่มีทางสวยจนกว่าจะผอม ข้อสอง ผอมนั้นสำคัญกว่าสุขภาพ ไปจนถึงข้อสิบ ผอมเข้าไว้ การไม่กินแสดงถึงพลังและความสำเร็จ เป็นต้น

อีกเว็บไซต์หนึ่ง ชื่อ Ana ma reine (ผอมคือราชินีของฉัน)

จำลองสถานการณ์ที่จะใช้หลีกเลี่ยงการกินอาหาร เช่น เวลาไปปาร์ตี้บ้านเพื่อนก็ให้ชิมนิดๆ หน่อยๆ

"ในช่วงปีที่ผ่านมาเว็บไซต์พวกนี้กระจายเกลื่อน นำเสนอคำแนะนำให้เด็กสาวหัดโกหกพ่อแม่ เป็นการล้างสมอง" วาเลอรี โบเยอร์ สมาชิกพรรคฝ่ายขวา ผู้เขียนร่างกฎหมาย กล่าว

กระแสต่อต้านโรคผอมเริ่มตระหนักในวงการแฟชั่น นับตั้งแต่เกิดกรณียอดนางแบบบราซิลวัย 21 ปี อนา คาโรลิน่า เรสตัน เสียชีวิต

ขณะมีน้ำหนักตัว 40 กิโลกรัม ทั้งที่สูง 170 เซนติเมตร เมื่อปี 2549 จากนั้นไม่นานนางแบบชาวอุรุกวัย ลุยเซล รามอส วัย 22 ปี ก็สลบคาแคตวอล์กขณะป่วยเป็นอนอเร็กเซีย สื่อต่อต้านโรคผอมที่สะท้านสะเทือนวงการ เป็นภาพอิซเบลลา คาโร สาวฝรั่งเศสที่ผอมแห้งจนหนังติดกระดูก ด้วยน้ำหนักเพียง 32 กิโลกรัม ทั้งที่สูง 165 เซนติเมตร บันทึกโดยช่างภาพ โอลิเวียโร ทอสคานี จากอิตาลี เปิดตัวกลางงานสัปดาห์แฟชั่นที่มิลาน

โฆษณาชุดนี้ไม่ผ่านการพิจารณาให้มาติดตั้งในฝรั่งเศส

ขณะที่หัวหน้าสมาพันธ์ห้องเสื้อชั้นสูงแห่งฝรั่งเศส ดิดิเยร์ กรุมบาช ถล่มโฆษณาชิ้นนี้ว่า สร้างแรงดึงดูดใจราคาต่ำที่แขวนป้ายไว้กับเสื้อผ้า ส่วนอิตาลีลงนามในกฎบัตรต้านอนอเร็กเซียไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เพื่อรณรงค์สุขภาพและห้ามเด็กผู้หญิงอายุน้อยกว่า 16 ปีเดินบนแคตวอล์ก นอกจากนี้นางแบบในวงการเดินแบบอิตาลียังต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อแสดงว่าไม่มีอาการเกี่ยวกับการกินผิดปกติ

สำหรับในอังกฤษ นางแบบที่มีอาการอนอเร็กเซียและบูลีเมียหรืออาการกินอาหารแล้วอาเจียนออก จะต้องแสดงใบรับรองแพทย์ว่ากำลังรักษาอาการนี้อยู่ มาตรการนี้จะนำมาใช้ในงานสัปดาห์แฟชั่นที่กรุงลอนดอนในเดือนกันยายนนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์