ฝนถล่มเชียงใหม่น้ำท่วมหลายจุด

ฝนถล่มเชียงใหม่น้ำท่วมหลายจุด

ฝนถล่มเชียงใหม่ น้ำท่วมหลายจุด ทำจราจรติดยาวกว่า 1 กิโล อุตุฯชี้รองมรสุมพาดผ่าน

วันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณชุมชนหายยา ชุมชนศรีปิงเมือง และชุมชนกาดก้อม ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.ใกล้กับทางเข้าสนานบินนานาชาติเชียงใหม่ ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งออกช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวก และเร่งสูบน้ำเพื่อให้การจราจรนั้นผ่านไปได้สะดวกยิ่งขึ้น

นางเพ็ญศิริ ตรีสัตย์ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า
 
ร่องมรสุมกาลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศตาบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน และ แพร่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 98.7 มม.ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

ส่วนในช่วงวันที่ 25-29 ก.ค. ร่องมรสุมที่ผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะอ่อนกำลังลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง
 
ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือโดยเฉพาะบริเวณจ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากอุทกภัยในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับผลกระทบต่อการเกษตรนั้น สัปดาห์นี้มีฝนตกชุก สภาพอากาศมีความชื้นสูง ข้าวนาปีที่อยู่ในระยะกล้าถึงปักดำ ชาวนาควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้และโรคใบขีดสีน้าตาลบริเวณที่มีฝนตกหนัก ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังป้องกันความเสียหายเนื่องจากฝนตกจะทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลง สัตว์น้ำอาจปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า

จากการที่มีฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายแห่ง จนเกิดการจราจรติดขัด ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังไว้อย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดน้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจเรื่องของความเสียหายว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง และสถานการณ์ความรุนแรงเป็นอย่างไร  ได้รับรายงานว่า น้ำท่วมเพราะระบายลงสู่ท่อระบายน้ำไม่ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นและท่วมขัง ส่วนมากจะเป็นจุดเดิมๆ  เช่น บริเวณตลาดประตูก้อม และชุมชนศรีปิงเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือประชาชนสูบน้ำออกจากจุดต่างๆ เพื่อให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ก็ได้มีการแจ้งไปยังอำเภอรอบนอกทุกพื้นที่ให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแจ้งมิสเตอร์เตือนภัยในหมู่บ้านต่างๆ ที่มีการอบรมไว้

หากเกิดภาวะน้ำท่วม ดินถล่ม ดินสไลด์ น้ำปาไหลหลากจุดไหนให้แจ้งโดยทันที
 
และหากมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้นให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เตรียมอพยพประชาชนในพื้นที่ได้ทัน ซึ่งขณะนี้ฝนที่ตกเกิดมาจากร่องมรสุมพาดผ่านมา โดยทางอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่าจะตกยาวไปจนถึงวันที่ 29 ก.ค. จึงได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เชื่อว่าสามารถที่จะป้องกันและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้ เพราะมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว.


ฝนถล่มเชียงใหม่น้ำท่วมหลายจุด


ฝนถล่มเชียงใหม่น้ำท่วมหลายจุด


ฝนถล่มเชียงใหม่น้ำท่วมหลายจุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์