ผู้ว่าฯสั่งสำนักพุทธสอบทำจตุกรอกวัยรุ่นแห่ถ่ายรูป


ผู้ว่าฯ ปทุมธานี สั่งสำนักพุทธฯ ร่วมอำเภอตรวจสอบการสร้างจตุคามฯ ผสมผงลูกกรอกที่วัดทวีการะอนันต์หลอกลวงหรือโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ ชี้หากถูกกฎหมายเช่าบูชาเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ไม่สามารถไปชี้ได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ส่วนที่ จ.เลย เกิดเหตุไฟไหม้ "จตุคามฯ" กว่า 1.5 หมื่นองค์ ภายในโบสถ์วัดโพนงามตำรวจฟันธงลอบวางเพลิงแน่


ความคืบหน้ากรณีที่วัดทวีการะอนันต์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำเถ้ากระดูกเด็กจำนวน 28 ศพ มาผสมเพื่อสร้างองค์จตุคามรามเทพ

จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างถึงความเหมาะสมหรือไม่นั้น เมื่อเช้าวันที่ 2 กันยายน เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฝ่ายการคณะสงฆ์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้มาตรวจสอบมวลสารและวิธีการสร้างจำหน่ายอย่างละเอียด


นายเมฆินทร์ เมธาวิกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า

ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับอำเภอเข้าไปตรวจสอบแล้วว่ามีการหลอกลวงหรือโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ ส่วนการสร้างและจำหน่ายองค์จตุคามรามเทพผสมผงเถ้าลูกกรอกนั้น หากถูกกฎหมาย ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล ในเมื่อวัดสร้างและมีผู้สนใจหรือศรัทธาไปเช่าบูชา ก็เป็นเรื่องส่วนตัว จะไม่สามารถไปชี้ได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม แต่ทั้งหมดต้องถูกต้องตามกฎหมาย


ส่วนบรรยากาศภายในวัดเป็นไปอย่างคึกคัก มีคนทยอยเข้าออกเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงต่างนำสินค้าออกมาจำหน่าย รวมถึงกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างต่างมาจอดรอผู้โดยสารกันหลายคัน ซึ่งคนส่วนมากต่างตรงไปเช่าจตุคามฯ ที่มีส่วนผสมของเถ้ากระดูกเด็ก และเป็นที่น่าสังเกตว่าจะมีผู้หญิง โดยเฉพาะหญิงสาววัยรุ่นเป็นจำนวนมากที่มาเช่าและพากันไปถ่ายรูปซากเด็กที่บรรจุในโลงในลักษณะต่างๆ พร้อมนำเงิน ของเล่น และขนมใส่ลงไปในโลง กระทั่งเจ้าหน้าที่วัดต้องนำเชือกมากั้น เพื่อป้องกันการลักขโมยซากเด็กไปเหมือนก่อนหน้านี้


น.ส.งามตา ประเสริฐผล อายุ 28 ปี พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร กล่าวว่า

หลังจากทราบข่าวจึงชวนเพื่อนหลายคนมาวัด โดยแวะซื้อนมกล่องและของเล่นมาฝากบรรดากุมารที่เสียชีวิตก่อนกำหนดด้วยความสงสาร และทุกคนได้เช่าจตุคามฯ รุ่นรวยทวีคูณ มาบูชาคนละองค์ ตนคิดว่าลูกกรอกน่าสงสาร เพราะยังไม่ทันเกิดก็มาเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้อง หากการห้อยพระที่มีผงเถ้าลูกกรอกผสมจะทำให้พวกเขาได้กุศลตนก็ยินดี และไม่คิดกลัวใดๆ ดีกว่าไปห้อยสร้อยแฟชั่นซึ่งมีราคาแพงกว่าเสียอีก
 

นายสง่า เทพวงศ์ อายุ 46 ปี กลุ่มนักนิยมวัตถุมงคลแปลก กล่าวว่า

ตนและกลุ่มเพื่อนเป็นคนชอบสะสมวัตถุมงคลที่แปลกๆ ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผงกระดูกหรือพวกดิน 7 ป่าช้า รวมไปถึงวัตถุอาถรรพณ์ต่างๆ ผสมด้วยแล้วยิ่งชอบ ส่วนองค์จตุคามรามเทพของวัดทวีการะอนันต์มีส่วนผสมของเถ้าถ่านกุมาร คิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลก สมัยโบราณก็มีการสร้างพระโดยนำกระดูกคนตายไปใส่ไว้และนำไปไว้ตามถ้ำ


นายหรั่ง พุกกิริยา เจ้าหน้าที่ดูแลศาลาและสถานที่ภายในวัด กล่าวว่า


วันนี้ได้นำเชือกมาขึงป้องกันการขโมยลูกกรอก เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาดูพร้อมทั้งซื้อของเล่น นม ขนม มาให้ลูกกรอก ซึ่งสามารถรวบรวมเงินภายในโลงได้ถึงวันละ 1,000 กว่าบาท โดยรวบรวมและไปใส่ในตู้สงฆ์อาพาธเพื่อใช้เป็นค่ายาและค่าหมอ ต่อไปจะต้องเปิดไฟในเวลากลางคืนและจัดเวรกันเฝ้าไม่ให้คนมาขโมยลูกกรอก

ด้านหลวงพ่อสมศักดิ์ สีลสาโร เจ้าอาวาสวัดทวีการะอนันต์ กล่าวว่า

จากการที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีวัดนั้น ไม่เข้าใจว่าทำไม เพราะที่ผ่านมาวัดทวีการะอนันต์ไม่ใช่วัดแรกที่สร้าง ตามประวัติศาสตร์ก็มีเจตนาการสร้างก็เพื่อสาธารณประโยชน์ ซึ่งวัดจะนำไปซื้อที่สร้างเมรุเผาศพ เพราะวัดจัดการเผาศพไม่มีญาติหรือศพอนาถามามากแล้ว ที่ผ่านมาหากมีศพไม่มีญาติ หรือศพอนาถาก็ไม่เห็นมีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือพวกเขาให้สู่สุคติได้ และบล็อกทำองค์จตุคามรามเทพของวัดก็ทำลายทิ้งแล้ว จะไม่สร้างจตุคามฯ ผสมผงเถ้ากระดูกของเด็กอีกแล้ว จะไม่รบกวนวิญญาณพวกเขาอีก แต่ยังรับบริจาคศพทารกอยู่ เพราะดีกว่าให้พวกเขาถูกนำไปฝังโดยไม่ถูกพิธีและจะไม่ได้ผุดได้เกิด


ส่วนนางสุดาพร ศิริเบญจพร ประธานมูลนิธิพุทไธสวรรย์ กล่าวว่า

โดยปกติแล้ว หากมูลนิธิได้รับศพจากโรงพยาบาลโดยที่ญาติไม่นำกลับภูมิลำเนา ก็จะนำเอกสารไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วนำไปเก็บยังสุสาน พอนานเข้าถึงจะทำพิธีล้างป่าช้า โดยการนำมาเผาสักหนึ่งครั้ง แต่ถ้าหากมีพ่อแม่เด็กแสดงวัตถุประสงค์จะให้นำไปไว้ที่วัดดังกล่าว มูลนิธิก็จะต้องนำไปส่ง ส่วนวัดจะนำไปทำอะไรนั้น เชื่อว่าพ่อแม่เด็กคงไม่สนใจแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นคงนำกลับภูมิลำเนาไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์