ผู้ว่าฯ เชียงรายเตรียมรับศพครูจูหลิงอย่างสมเกียรติ

เชียงรายเตรียมรับศพครูจูหลิงอย่างสมเกียรติ


ผู้ว่าฯเชียงราย เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อเตรียมรับศพ และพิธีศพ ครูจูหลิง คนดีศรีเชียงรายอย่างสมเกียรติ พร้อมรอวันพระราชทานเพลิงศพ ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมมอบเงินช่วยเหลือไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (9 ม.ค.) เวลา 10.00 น.

นายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับศพ และจัดพิธีศพครูจูหลิง ปงกันมูล วัย 27 ปี คนดีศรีเชียงราย ที่ถูกคนร้ายทำร้ายเมื่อเดือน พ.ค.2549 ที่ผ่านมา และพักรักษาตัวกว่า 7 เดือนในที่สุดก็ได้สิ้นลมหายใจอย่างสงบที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายอมรพันธ์ กล่าวว่า พิธีรับศพครูจูหลิง ทางจังหวัดเชียงรายจะได้จัดให้อย่างสมเกียรติ โดยปฏิบัติเช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ มีกองเกียรติยศเชิญหีบศพมีธงชาติคลุม พร้อมพวงมาลาพระราชทานวางหน้าหีบศพ มีแถวข้าราชการ แถวกองเกียรติยศรับ

จากนั้นจะได้นำร่างไร้วิญญาณของครูจูหลิง ไปยังบ้านเกิดที่ ต.ปงน้อย เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาตามที่ พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง มีความประสงค์ โดยในคืนนี้จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้าน และในวันต่อไปอาจจะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดปงน้อย

เนื่องจากสถานที่บริเวณบ้านของครูจูหลิงคับแคบ


อาจจะไม่สะดวกที่จะรองรับผู้ที่ไปร่วมงานศพจำนวนมากได้ ส่วนการพระราชทานเพลิงศพยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน เพราะต้องรอทางสำนักพระราชวังในการกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพที่แน่นอน แต่คาดว่า น่าจะมีขึ้นในวันที่ 15 มกราคม ศกนี้


นายอมรพันธ์ กล่าวอีกว่า


ในขณะนี้ได้รับการประสานงานจาก ท่านผู้หญิงจรุงจิต ราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้แจ้งให้ทางจังหวัดดำเนินการไปตามความเหมาะสม ไม่ได้กำชับเป็นพิเศษ เพียงแต่ให้ดำเนินการในพิธีศพอย่างสมเกียรติ และรายงานการดำเนินการให้ทราบทุกวัน

ในส่วนของการให้การช่วยเหลือครอบครัวของครูจูหลิงขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนด แต่เงินที่มีผู้บริจาคก็จะมอบให้กับเจ้าภาพนำไปใช้ตามความต้องการ ไม่เกี่ยวกับส่วนที่จะมีการจัดพิธีศพแต่อย่างใด และทราบว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการมีเงินประกันชีวิตและเงินช่วยเหลือจะมอบให้ครูจูหลิง ราว 2 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ


ที่บ้านเลขที่ 114/10 บ้านปงน้อยใต้ กิ่ง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของครูจูหลิง ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มี พ.อ.ปรีชา ผึ้งขยาย เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 กิ่ง อ.เวียงเชียงรุ้ง กองบัญชาการทหารสูงสุด ได้นำรถแทรกเตอร์และรถน้ำ 4 คันมาช่วยปรับผิวดินหน้าบ้าน รวมทั้งมี

นาย ศรีทน ชุ่มมงคล กำนัน ต.ปงน้อย,
นายสวัสดิ์ ปงกันมูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปงน้อย,
อาจารย์ไชยยันต์ หลวงแก้ว ผอ.โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง
มาช่วยกันเตรียมเตรียมตั้งเต๊นท์ เพื่อรอรับศพครูจูหลิง ซึ่งจะนำมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านก่อน ซึ่งทางญาติคาดว่าอาจจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่สุสานบ้านปงน้อย

นางแสงหล้า พรหมเมือง อายุ 43 ปี น้าสาวของครูจุ้ย กล่าวว่า

หลังทุกคนทราบข่าวต่างเสียใจกันมาก และจะร่วมกันจัดงานศพให้ครูจูหลิงที่บ้าน ถือว่าเป็นการสูญเสียครูชาวปงน้อยที่เสียสละและทำหน้าที่ครูที่ดีมีฝีมือทางศิลปะ ซึ่งช่วงที่รักษาตัวทุกคนต่างเฝ้ารอว่าครูจูหลิงจะหาย

อนึ่ง วันนี้จะมีการนำศพของครูจูหลิงมาประกอบพิธีทางศาสนา


ที่บ้านปงน้อยใต้ หมู่ที่ 2 ต.ปงน้อย กิ่ง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของครูจูหลิง ท่ามกลางการรอคอยของญาติ และเพื่อนข้าราชการครู โดยศพครูจูหลิงจะถูกนำขึ้นเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ จากสนามบินหาดใหญ่ เวลาประมาณ 13.30 น.และถึงท่าอากาศยานเชียงราย เวลาประมาณ 16.00 น.

ในส่วนของผู้ที่จะไปรับศพประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการ,นายก อบจงเชียงราย,สมาพันธ์ครูเชียงราย และประชาชนชาวตำบลปงน้อย ราวพันคน รอรับศพที่ท่าอากาศยานเชียงราย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์