ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหนีไต้ฝุ่นป้าหม่า

มะนิลา 2 ต.ค. - ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งในวันนี้ให้อพยพประชาชนที่อาศัยตามเมืองชายฝั่งทะเล และพื้นที่อื่นซึ่งอยู่ในแนวพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าพาดผ่านโดยตรง ขณะที่ชาวกรุงมะนิลาหลายพันคนละทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ประธานาธิบดีอาร์โรโย เผยว่า ได้ติดต่อกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัดภาคเหนือที่ตั้งอยู่ในแนวที่ไต้ฝุ่นป้าหม่าที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฟิลิปปินส์พาดผ่าน

พร้อมสั่งการให้อพยพผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ราบต่ำและแถบชายฝั่งทะเลที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีประชาชนอพยพจำนวนเท่าใด หรือจะดำเนินมาตรการอย่างไรต่อผู้ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งอพยพ


สำนักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า ไต้ฝุ่นป้าหม่าจะพัดถล่มพื้นที่ในเขตชนบททางตอนเหนือของเกาะลูซอน ก่อนช่วงรุ่งเช้าวันเสาร์นี้

อย่างไรก็ดีในหลายพื้นที่ของกรุงมะนิลา ซึ่งอยู่ห่างไปทางใต้หลายร้อยกิโลเมตร ทางการท้องถิ่นได้สั่งการให้ประชาชนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เช่น โรงเรียน และโรงสีข้าว เพราะเกรงว่า ไต้ฝุ่นป้าหม่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกิสนาทวีความรุนแรงขึ้น


ทั้งนี้ พายุกิสนาทำให้เกิดน้ำท่วมกรุงมะนิลา และพื้นที่โดยรอบรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 293 คน แม้จะผ่านมาแล้ว 5 วันแต่ระดับน้ำท่วมยังไม่ลดลงในหลายพื้นที่ -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์