ผู้นำกบฏลิเบียถูกยิงสังหาร


พลเอกอับเดล ฟาตาห์ ยูเนส ผู้บัญชาการทหารของกบฏลิเบียซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยและแปรพักตร์เข้ากับฝ่ายกบฏ ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมกับนายทหารคนสนิทอีก 2 คนที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเบงกาซีเมื่อวานนี้

โดยเขาถูกเรียกตัวไปตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหาร แต่ยังไม่ได้ทันได้เข้าชี้แจงก็ถูกสังหารเสียก่อน

นายมุสตาฟา อับดุล จาลิล ผู้นำของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ ซึ่งเป็นคณะบริหารของกบฏ ได้แถลงข่าวการเสียชีวิตของพลเอกยูเนส โดยไม่ได้ให้รายละเอียดของเหตุการณ์มากนัก และบอกเพียงว่า หัวหน้ามือปืนผู้ก่อเหตุถูกจับกุมตัวไว้ได้ เขายังได้ยกย่องว่ายูเนสเป็นหนึ่งในวีรบุรุษของการปฏิวัติเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงแรกๆของการชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำเผด็จการพันเอก โมอัมมาร์ กัดดาฟี และประกาศให้มีการไว้อาลัยแก่พลเอกยูเนสเป็นเวลา 3 วัน 


ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการลอบสังหารนายยูเนสเป็นฝีมือของฝ่ายใด แต่มีข่าวลือว่าฝ่ายบริหารของกบฏได้ควบคุมตัวพลเอกยูเนสไว้หลายชั่วโมงเพราะสงสัยว่าครอบครัวของเขายังมีสายสัมพันธ์กับกองกำลังสนับสนุนพันเอกกัดดาฟี ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าเขาอาจถูกลอบสังหารโดยฝ่ายเดียวกันหรือไม่ ซึ่งจะสะท้อนว่าเกิดความแตกแยกในฝ่ายกบฏ และทำลายความเชื่อมั่นของนานาชาติหลายสิบประเทศที่ได้ประกาศรับรองให้สภาถ่ายโอนอำนาจของกบฏลิเบียเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมของลิเบีย 


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จากกรณีที่กองกำลังขององค์การนาโต้ที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในลิเบียนานหลายเดือน ได้ทิ้งระเบิดพลาดเป้าถูกบ้านพลเรือนทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คนซึ่งรวมถึงเด็ก 3 คนเมื่อเดือนมิ.ย. ล่าสุดทนายความในฝรั่งเศสคนหนึ่งได้ยื่นฟ้องในศาลเบลเยียมเมื่อวาน เพื่อเรียกค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย โดยขอให้ศาลส่งผู้เชี่ยวชาญไปลิเบียเพื่อประเมินความเสียหายทั้งทางร่างกายและผลกระทบต่อสภาพจิตใจของครอบครัวดังกล่าว และสาเหตุที่ยื่นฟ้องที่เบลเยียม เพราะสำนักงานใหญ่นาโต้อยู่ในเบลเยียม 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์