ผู้การหนองคายฯ สั่งกวาดบ่อนบั้งไฟ

"สุดทนพฤติกรรม"


ผู้การฯ หนองคาย เต้น สั่งกวาดล้างบ่อนบั้งไฟ แต่คว้าน้ำเหลว ผกก.เมือง ยอมรับ ลักลอบเล่นหลายจุด จับยากเหตุเข้าไม่ถึง เจ้าอาวาสวัดมีชัยท่า เอือม ทั้งเตือนทั้งด่า นักพนันหน้าหนายังไม่รู้สึก

เรื่องราวนักพนันใน จ.หนองคาย ลักลอบตั้งบ่อนบั้งไฟเดิมพันได้เสียกันอย่างสนุกสนานในวัดริมแม่น้ำโขง ตามที่ "คม ชัด ลึก" ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวที่สุดทนกับพฤติกรรมดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กันยายน พล.ต.ต.ยุทธนา ปาละนิติเสนา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย (ผบก.ภ.จว.หนองคาย) ได้สั่งการให้ ผกก.สภ.อ.เมืองหนองคาย ออกกวาดล้างบ่อนบั้งไฟตามที่มีผู้ร้องเรียนผ่าน "คม ชัด ลึก" แล้ว


"ลักลอบพนัน"


พล.ต.ต.ยุทธนา ยอมรับว่า ปกติตามประเพณีบุญบั้งไฟของชาวอีสานที่มีขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จะต้องทำเรื่องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานเป็นกรณีไป ที่ผ่านมาก็ได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบเล่นการพนันขันต่อกัน จึงมีการประชุมหารือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลและประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบว่า การเล่นการพนันมีความผิดตามกฎหมาย

"ที่ผ่านมาเคยมีเรื่องร้องเรียนบ่อยครั้ง ตำรวจพยายามแก้ไขให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบว่า เจ้าพนักงานอนุญาตให้จุดบั้งไฟได้ แต่ไม่ได้อนุญาตให้มีการเล่นพนันขันต่อ อบจ.และ อบต.ก็ให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของบ่อนบั้งไฟที่ได้รับการร้องเรียนเข้าใจว่า เป็นบั้งไฟขนาดเล็ก ที่ดัดแปลงมาลักลอบเล่นกัน ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาดอยู่แล้ว" พล.ต.ต.ยุทธนา กล่าว


"ตามจับไม่ทัน มีเล่นหลายจุด"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. วันเดียวกันนี้ พล.ต.ต.ยุทธนา ได้โทรศัพท์สั่งการไปยัง พ.ต.อ.วุฒิ ป้อมปักษา ผกก.สภ.อ.เมืองหนองคาย จัดชุดสืบสวนและชุดปราบปราม ดำเนินการหาข่าวและสืบสวนจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันบ่อนบั้งไฟ พร้อมทั้งให้รายงานผลให้ทราบโดยเร่งด่วน กระทั่งเวลา 12.00 น. พ.ต.อ.วุฒิ พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน เข้าตรวจสอบบริเวณริมแม่น้ำบ้านหนองเดิ่น อ.เมือง จ.หนองคาย หลังจากสืบทราบว่า มีการลักลอบเล่นการพนันบั้งไฟ เมื่อนักพนันเห็นตำรวจนอกเครื่องแบบต่างก็แยกย้ายกันหลบหนีไป ประกอบกับรถยนต์ของชุดสืบสวนติดหล่ม จึงไม่สามารถตามจับกุมได้แม้แต่รายเดียว

"ตอนเข้าไปนักพนันเห็นตำรวจนอกเครื่องแบบและจำหน้าได้เลยแยกย้ายกันหลบหนี รถยนต์ก็ติดหล่ม ทำให้จับนักพนันไม่ได้ พบเพียงเต็นท์ขายของ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเฝ้าจับตาบ่อนบั้งไฟริมโขง เพราะทราบมาว่ามีการเล่นในหลายจุด เช่น ที่วัดมีชัยท่าและหลายจุดตามหมู่บ้าน โดยจะเล่นตั้งแต่บ่ายไปจนถึง 1 ทุ่ม ขอยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลย โดยให้ฝ่ายสืบสวนเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของนักพนันกลุ่มนี้ตลอด" พ.ต.อ.วุฒิ กล่าว


"เตือนหลายครั้ง แต่ก็ไม่ยอมเลิกเล่น"


ด้าน พระครูวรดิตถ์ชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดมีชัยท่า อ.เมือง จ.หนองคาย บอกว่า วัดไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับบ่อนบั้งไฟ ที่ผ่านมาวัดและคณะกรรมการวัดเคยตักเตือนคนที่มาใช้สถานที่วัด เล่นพนันบั้งไฟหลายครั้งแล้ว แต่ผู้เล่นก็ไม่ได้สนใจอะไร ยังคงเล่นกันตามปกติ เวลาตำรวจมาคนเล่นก็วิ่งหนี พอตำรวจกลับไปก็กลับมาเล่นกันใหม่ จนรู้สึกเอือมระอา ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว

"อาตมาไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว คนที่มาเล่นบางคนมาจากต่างถิ่น บางคนก็เป็นพวกเซียนพนัน เคยทำหนังสือเตือนแล้วก็ยังไม่เป็นผล คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินการ อาตมาเองก็กลัวเดือดร้อน หากพวกเขาไม่พอใจ เดี๋ยวจะหาว่าให้ข่าวกับสื่อมวลชน แต่ต่อไปอาจต้องติดป้ายประกาศไว้ตัวใหญ่ๆว่า ห้ามเล่น" เจ้าอาวาสวัดมีชัยท่า กล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์