ผีพนันอีสานใต้แห่เล่นบั้งไฟเงินสะพัดนับสิบล้าน ชาวบ้านผวาลูกหลง

 วันที่ 17 เม.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

ว่ามีการลักลอบจุดบั้งไฟ ขนาดใหญ่ เพื่อเล่นการพนัน บริเวณอ่างเก็บน้ำแก้มลิงหัวโสก บ้านโคกก่อง หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ผวาลูกหลง และอันตรายแต่จะตามมา  โดยมีการตั้งด่านเก็บเงินนักพนัน  เพื่อเข้าไปเล่นการพนันบั้งไฟ โดยเก็บเป็นรายหัวคนละ 200 บาท และเป็นการจัดงานบุญบั้งไฟ ครั้งแรก ใน จ.สุรินทร์ เป็นที่น่าสังเกตว่า การจัดงานบุญบั้งไฟ ที่เกิดขึ้นในเดือน เม.ย. เกิดขึ้นผิดช่วงเวลา ซึ่งตามประเพณีจะต้องจัดขึ้นในเทศกาลบุญเดือนหก หรือช่วงประมาณเดือน มิ.ย.ซึ่งยังมาไม่ถึง อาจมีการปล่อยปะละเลย หรือมีเจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็น
 
ผู้สื่อข่าวรุดลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบถาม บ้านโคกก่อง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน
ทราบว่า บางคนไม่เห็นด้วยกับการจัดงานบุญบั้งไฟเป็นข้ออ้างเพื่อการเล่นพนันจากการแข่งขันจุดบั้งไป แม้ผู้จัดงานจะจ่ายผลประโยชน์บางส่วนให้กับหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่บ้านเมืองแล้วก็ตาม

 การจัดงานแข่งขันบั้งไฟในลักษณะนี้มีการจัดการอย่างเป็นระบบ มีผู้รับดำเนินการจัดงาน

เริ่มจากการขอประชาคมหมู่บ้าน เพื่อลงมติให้จัดงานขึ้น และไปยื่นขออนุญาตจัดงานต่อฝ่ายปกครอง โดยทำหน้าที่ติดต่อกับทุกหน่วยงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุญาต ตั้งแต่ระดับภาค ลงมาจนถึงหน่วยงานระดับท้องที่
 
ซึ่งธุรกิจการพนันบั้งไฟมีเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท การพนันบั้งไฟในภาคอีสาน เป็นที่นิยมโดยแฝงอยู่ในการจัดงานประเพณี ใน จ.ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์  และ อุบลราชธานี ซึ่งจะพบการลักลอบเล่นพนันบั้งไฟโดยจัดงานต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งจะมีนักพนันบั้งไฟจำนวนมากและเดิมพันสูงกว่าที่อื่น จนกระทั่งเกิดอาชีพนายหน้าติดต่อวิ่งเต้นรับเหมาจัดงาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์