ผอ.ออมสิน รับคนถอนเงิน 3 หมื่นล้าน - ฝากเข้า 1 หมื่นล้าน

ผอ.ออมสิน รับคนถอนเงิน 3 หมื่นล้าน - ฝากเข้า 1 หมื่นล้าน

ผอ.ออมสิน รับคนถอนเงิน 3 หมื่นล้าน - ฝากเข้า 1 หมื่นล้าน ผลกระทบปมปล่อยกู้ธกส. โยงจำนำข้าว

วันที่ 17 ก.พ. นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การทำธุรกรรมของธนาคารหลังมีกระแสโจมตีกรณีปล่อยเงิน กู้ระหว่างธนาคาร(อินเตอร์แบงก์)ให้ธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร(ธ.ก.ส.) ในช่วง 3 วันนี้ จนถึงสิ้นวันทำการ 17 กุมภาพันธ์พบว่า มีลูกค้ามาถอนเงินฝากออกไปประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีการฝากเงินเข้ามาประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้มียอดเงินไหลออกไปประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซี่งยอมรับว่า เป็นยอดธุรกรรมที่มากผิดปกติถึง 3 เท่า หากเทียบกับวันหยุดยาวจากช่วงสถานการณ์ปกติที่พบว่า จะมีการถอนเงินมากกว่าฝากเข้าประมาณ 7 พันล้านบาท

"ยอมรับว่ามีการถอนเงินมากกว่าปกติ จริงและข่าวมีผลกระทบกับความรู้สึกของผู้ฝากเงินจริงจึงจะนำเรื่องนี้เข้า หารือในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อประเมินผลกระทบ เพราะเดิมมองว่าการปล่อยอินเตอร์แบงก์ไม่น่าจะมีผลกระทบ เนื่องจากเป็นธุรกรรมปกติระหว่างธนาคาร แต่เมื่อสถานการณ์ออกมาว่า กระทบเงินฝากจริงระหว่างนี้ก็ต้องหยุดดำเนินการปล่อยกู้ชั่วคราว เพราะถือเป็นการใช้เงินที่ผิดวัตถุประสงค์ด้วย หากเป็นการนำไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าวจริง" นายวรวิทย์กล่าว และว่า การถอนเงินส่วนใหญ่ เป็นสาขาในกทม.มากที่สุด เพราะมีเงินฝากถึง 40% ของยอดเงินฝากทั้งหมด รองไปเป็นสาขาภาคใต้ ส่วนภาคเหนือและภาคอีสานไม่มีอะไรผิดปกติ

ผอ.แบงก์ออมสิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตามมองว่า การถอนเงินวันนี้ไม่มากอย่างที่ประเมินไว้ เพราะส่วนใหญ่เป็นรายย่อย

ส่วนรายใหญ่ยังรอดูความชัดเจนและให้เวลาออมสินว่าจะหยุดปล่อยกู้ในโครงการจำนำข้าวหรือไม่ หรือหากไม่หยุดก็อาจจะถอนเงินออกไป หากหยุดก็จะฝากต่อ โดยเฉพาะนิติบุคคลและสถาบัน โดยคงต้องรอดูในช่วง 2-3 วันนี้อีกครั้ง หากไม่ได้หยุดถอนเงินผิดปกติ ทั้งนี้ขอยืนยันความชัดเจนว่าการปล่อยกู้ให้ธ.ก.ส.มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสภาพคล่อง หากนำไปใช้ในโครงการจำนำข้าวออมสินก็สามารถหยุดปล่อยกู้ได้จากวงเงินที่เปิดไว้ 2 หมื่นล้านภายในระยะเวลา 90 วัน แต่เป็นการกู้ระยะส้ันไม่เกินครั้งละ30วัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์