ผลสอบคลีนิกชุมชนพระประแดงขริบดช.ผิดจริง

กรณีคลีนิกชุมชมในเครือ สปสช.ปล่อยให้พยาบาลผ่าตัดแทนและเกิดการผ่าตัดผิดที่กลายเป็นการขริบปลายอวัยวะเพศให้เด็กชายวัย 12 ปี ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จนมารดาต้องเข้าร้องเรียนนั้น


วันนี้ (27 ม.ค.) นพ.ปัญญา กีรติหัตถยากร ที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนดังกล่าว
กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ตัดสินสิ้นสุดแล้วว่า เจ้าของคลีนิกดังกล่าวมีความผิดจริงตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2551 มาตรา 34(1) ฐานสั่งการควบคุมให้ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลประกอบวิชาชีพผิดไปจากสาขาชั้น หรือแผน ที่ผู้รับอนุญาตได้แจ้งไว้ในการขอรับใบอนุญาติมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งจะส่งเรื่องให้ นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพพิจารณาในสัปดาห์หน้า ในส่วนของพยาบาลที่ทำการผ่าตัดนั้นถือว่าผิดด้านจริยธรรมวิชาชีพ

ซึ่งสภาการพยาบาลได้นำเรื่องเข้าคณะกรรมการจริยธรรมพิจารณาเอาผิดโดยโทษหนักเบาแล้วแต่พิจารณาอีกครั้ง
 

ด้านนางรัตนพร มนัสชื้น แม่ของเด็กชายที่ถูกขลิบปลายอวัยวะเพศ ที่เดินทางมารับฟังการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า พอใจผลการพิจารณาและจะไม่ฟ้องร้องต่อทั้งด้านแพ่งและอาญา เนื่องจากได้รับการชดเชยตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 รวมถึงได้รับการชดเชยค่าเสียหายจากเจ้าของคลีนิกเป็นที่น่าพอใจแล้ว อย่างไรก็ตามอยากให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานให้แพทย์ใช้ความระมัดระวังให้มากกว่านี้ในการดูแลสุขภาพประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์