ผบช.ภ.3ตั้ง 2 ปมลอบเผาร.ร.อุบลฯ

"2 ประเด็น ไฟฟ้าลัดวงจร สร้างสถานการณ์"


เมื่อวันที่ 11 ต.ค. พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภาค 3 เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านขามป้อม ต.ขามป้อม อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา มีตัวอาคารถูกไฟไหม้เสียหายจำนวน 2 หลัง มูลค่าความเสียหายประมาณ 9 แสนบาท เบื้องต้นสั่งการให้พล.ต.ต.สุรสีห์ สุนทรศารทูล รอง ผบช.ภ.3 ลงไปควบคุมการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ พร้อมจัดตำรวจวิทยาการลงไปพิสูจน์หลักฐาน จากการตรวจสอบเบื้องต้น ตั้งประเด็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ 2 ประเด็น คือไฟฟ้าลัดวงจร และการสร้างสถานการณ์

พล.ต.ท.สถาพร กล่าวว่า อาคารเรียนที่เป็นต้นเพลิงมีสภาพเก่าสร้างมานานกว่า 30 ปี ทางผู้อำนวยการโรงเรียนมีการแจ้งของบประมาณเปลี่ยนสายไฟฟ้าอาคารดังกล่าว เนื่องจากสายไฟฟ้าเดิมมีสภาพเก่าชำรุด

"ประชุมผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์"


แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนเนื่องจากไม่มีงบประมาณ ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง คือการลอบวางเพลิงเพื่อสร้างสถานการณ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดซึ่งสอบพยานไปแล้วหลายปากขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานสักระยะหนึ่งก่อน

"วันนี้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อกำชับให้ผบก.ทั้ง 8 จังหวัด ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 จัดส่งสายออกตรวจตราดูโรงเรียนที่เป็นจุดล่อแหลมที่อาจเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ พร้อมกับขอความร่วมมือทางโรงเรียนต่างๆ ในการจัดครูเวรเฝ้าโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายต่างๆ และวันที่ 12 ต.ค.จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปตรวจดูที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกประชุม ผบก.ภ.อุบลราชธานี และพนักงานสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลายคดีนี้" ผบช.ภาค 3 กล่าว

"สร้างอาคารเรียนชั่วคราว ช่วยกันบริจาค"


ด้านนายสุธี มากบุญ ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ซึ่งไปอำนวยการดับไฟได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ร่วมกับพล.ต.ต.สมพิศ ชนะมี ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงที่แน่ชัดว่าเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างไร ส่วนนายธีระศักดิ์ แก้วหย่อง ผอ.สพท.เขต 4 ตั้งคณะกรรมการมาทำหน้าที่ประสานกับทาง อบต.ขามป้อม

และสำนักงานอบจ. เพื่อให้ช่วยสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้นักเรียนที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย. มีที่เรียนไปก่อน และจะจัดสรรงบประมาณราว 3 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่อย่างถาวร ส่วนชาวบ้านมีการตั้งโต๊ะขอรับเงินบริจาค และร่วมกับทางวัดจัดกฐินสามัคคี เพื่อหาเงินสนับสนุนการสร้างอาคารหลังใหม่ด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์