ผบ.ทร.ยันทหารไม่ทารุณต่างด้าว ยิงเรือข้าศึกล่มยังช่วยสวนบีบีซีตีข่าวทหารไทยจับทิ้งลอยคอกลางทะเล


ผบ.ทร.ยันทหารไม่ทารุณต่างด้าวยิงเรือข้าศึกล่มยังช่วย "บีบีซี"ตีข่าวทหารไทยจับแรงงานอพยพพม่า-บังกลาเทศ กว่า 400 คน มัดมือมัดเท้า พาขึ้นเรือไม่มีเครื่องยนต์ปล่อยให้ลอยอยู่กลางทะเลด้วยอาหารและน้ำประทังชีวิตเพียงน้อยนิด ว่ายน้ำเข้าฝั่งอินเดียรอดไม่ถึง 100 คน

เมื่อวันที่ 16 มกราคม เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า ทหารไทยได้ควบคุมตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศและพม่า แล้วบังคับให้ขึ้นเรือกลับประเทศของตนทั้งที่เรือที่ไม่มีเครื่องยนต์ ปล่อยให้ลอยอยู่กลางทะเลด้วยอาหารและน้ำประทังชีวิตเพียงน้อยนิด เชื่อต้องการปล่อยให้ตายกลางทะเล
 

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า ทหารไทยได้ควบคุมตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจากบังกลาเทศและพม่า บังคับให้ขึ้นเรือกลับประเทศของตนทั้งที่เรือไม่มีเครื่องยนต์ลอยกลับประเทศว่า ตนยืนยันว่ากองทัพเรือไม่มีการดำเนินการทารุณกรรมผู้อพยพโรนินญาอย่างนั้น ไม่มีการลอยทะเลแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามหลักสากลและหลักมนุษยธรรม หากมีการยิงเรือข้าศึกล่มกลางทะเลแล้วมีฝ่ายตรงข้ามลอยคอกลางทะเล เรายังต้องช่วยเหลือตามหลักสากล ดังนั้น การที่กองทัพเรือจะทำอย่างนั้น คงเป็นไปไม่ได้



เมื่อถามถึงภาพทหารเรือถือปืนควบคุมตัวผู้อพยพนอนคว่ำหน้าอยู่ชายฝั่งทะเลเกาะทรายแดง จ.ระนอง พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า ตนเห็นภาพดังกล่าวแล้ว ซึ่งข้อเท็จจริงคือเจ้าหน้าที่อุทยานเกาะทรายแดง แจ้งให้กำลังทหารเรือที่ดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลของไทย เข้าไปช่วยเหลือดูแลความปลอดภัย เนื่องจากมีกลุ่มผู้อพยพชาวโรนินญาจำนวนหลายร้อยคนเข้ามาในฝั่งทะเลไทย เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากกำลังทหารมีเพียง 20 กว่านาย และผู้อพยพมีกว่า 100 คน ดังนั้น เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของกำลังฝ่ายไทย เราจึงใช้วิธีการควบคุมตัวด้วยการให้นอนลงกับพื้นแล้วมือไขว้หลัง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น 


“วิธีการที่เราทำคือมาตรการควบคุมตัว ไม่ให้เขาทำร้ายเราได้ เพื่อความมั่นใจเพราะกำลังทหารเราน้อยกว่า อีกทั้งคนที่เข้ามาในฝั่งไทยก็เป็นคนที่ผิดกฎหมาย เพราะหลบหนีเข้าเมือง ดังนั้น เรามีหน้าที่ป้องกัน จึงต้องควบคุมตัวเขาไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ เราไม่ได้ทำร้าย แต่เป็นการควบคุมตัว ซึ่งภาพหลังจากนั้นคือเรานำคนเหล่านั้นเข้ามาพักในที่ร่มแล้วนำอาหารน้ำดื่มมาให้ทาน แต่ภาพเหล่านี้ไม่ปรากฏทางสื่อ แต่กองทัพเรือเรามีภาพดังกล่าวชัดเจน จากนั้นเราจึงประสานให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้ามาดำเนินการ เพื่อเข้าขั้นตอนทางกฎหมายและดำเนินการส่งตัวกลับประเทศตามขั้นตอน ซึ่งถือว่าหมดหน้าที่ของกองทัพเรือที่จะเข้าไปดูแลส่วนนั้น”พล.ร.อ.กำธร กล่าว 

 

รายงานของบีบีซีอ้างการเปิดเผยของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่า กลุ่มผู้อพยพได้จ่ายเงินให้กับนายหน้าเพื่อให้พาขึ้นเรือมาที่ประเทศไทย เพราะต้องการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่กลับมาถูกทหารไทยควบคุมตัวไว้ที่เกาะทรายแดง แล้วจับมัดมือพาขึ้นเรือออกทะเลไปโดยมีอาหารและน้ำเพียงน้อยนิดเท่านั้น ผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือจากยามชายฝั่งอินเดีย ที่เกาะอันดามัน เปิดเผยว่า ยังมีผู้ที่ต้องการขอลี้ภัยอีกหลายร้อยคนหายสาบสูญ หลังจากเดินทางออกจากบังกลาเทศและพม่าตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายซอว์ วิน หนึ่งในผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือจากยามชายฝั่งอินเดีย เปิดเผยหลังจากถูกปล่อยให้ลอยอยู่ทะเลนานถึง 12 วัน ว่าทหารไทยได้มัดมือของทุกคนเอาไว้แล้วนำตัวขึ้นเรือที่ไม่มีเครื่องยนต์ ก่อนจะใช้เรือยนต์ลากเรือผู้อพยพลงทะเลไปแล้วปล่อยให้ลอยอยู่กลางทะเล ทั้งๆ ที่ไม่มีอาหารและน้ำ โดยนายวินเชื่อว่าทหารไทยต้องการให้พวกผู้อพยพเหล่านี้ตายบนเรือ

ส่วนผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ เปิดเผยว่า มีผู้อพยพราว 400 คน ถูกทหารนำตัวขึ้นเรือลำใหญ่ ที่มีเพียงข้าว 2 ถุง และน้ำอีก 2 ถัง สำหรับดื่ม หลังจากผ่านไป 2 วัน อาหารและน้ำก็หมดลง ผู้อพยพบนเรือต้องอยู่โดยไม่มีอาหารและน้ำนานเกือบ 15 วัน ก่อนจะเห็นประภาคารจึงได้พากันกระโดดลงทะเลแล้วว่ายน้ำขึ้นฝั่ง และได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของอินเดียพาไปพักยังที่พักชั่วคราว

นายออน โรฮิงยา หนึ่งในชาวพม่าที่อพยพครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนและลูกชายพร้อมเพื่อนๆ อีก 7 คน ได้ถูกทหารไทยจับตัวและบังคับให้ขึ้นเรือลำใหญ่ที่ไม่มีเครื่องยนต์ แต่ปรากฏว่า ลูกชายและเพื่อนของตนอีก 3 คน รอดชีวิตมาได้ ส่วนอีก 4 คน เสียชีวิต เนื่องจากขาดน้ำและอาหาร หลายคนได้กระโดดลงทะเลเพื่อไปตายเอาดาบหน้า เมื่อเรือลอยไปใกล้กับเกาะอันดามันแล้ว เหลือคนอยู่บนเรือเพียงกว่าร้อยคนเท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่ของเกาะอันดามันที่ช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้เอาไว้ เปิดเผยว่า แต่ละคนอยู่ในสภาพขาดน้ำอย่างรุนแรง และสามารถช่วยเหลือได้เกือบทั้งหมด ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมาประณามไทยต่อการกระทำอันไร้ซึ่งมนุษยธรรมต่อผู้อพยพผิดกฎหมายในครั้งนี้ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์