ผบ.ตร.ชมสาธิตอุปกรณ์จับเด็กแว้น

ผบ.ตร.ชมสาธิตอุปกรณ์จับเด็กแว้น


ผบ.ตร.จ่อซื้อเครื่องดักแก๊งซิ่งกวนเมือง รับแก้ป้ญหาเด็กแว้นยาก แต่ต้องทำเพราะสร้างความเดือดร้อน ลั่นท้องที่ใดแก้ไม่ได้มีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย วอนโรงเรียน-ผู้ปกครองเตือนเด็กด้วย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (17 ต.ค.) ที่ลานหน้าตึก 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ชมการสาธิตใช้อุปกรณ์ดักจับรถซิ่ง เพื่อพิจารณาจัดซื้อ นำมาใช้ในการกวดขันปราบปรามแก๊งซิ่งป่วนเมือง โดยมีนายณรงค์ จิตต์เนื่อง ตัวแทนบริษัท พรีซิพาร์ท จำกัด นำชุดดักรถจักรยานยนต์กวนเมืองหรือซิ่งสั่งลา ยี่ห้อบางระจัน มาสาธิตให้พล.ต.อ.อดุลย์และคณะ ดูการทำงาน โดยใช้เวลาประมาณ30นาที

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวภายหลังว่า ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเสียก่อน ว่าจะซื้ออุปกรณ์นี้ไปใช้งานหรือไม่ ต้องดูรอบด้าน ทั้งความต้องการการใช้งานของผู้ปฏิบัติ และด้านกฎหมาย ก่อนหน้านี้เคยซื้อใช้ก็ได้ผลดีพอสมควร แต่ก่อนจะจัดซื้อต้องพิจารณารอบคอบทุกด้าน ถ้าซื้อจะแจกจ่ายไปยังหน่วยในนครบาล และปริมณฑลซึ่งมีปัญหาแก๊งรถซิ่ง

อย่างไรก็ตามตนสั่งการไปแล้วจากนี้ทุกหน่วย ต้องจริงจังในการป้องกันปราบปรามแก๊งรถซิ่ง ทั้งการควบคุมกวดขันร้านแต่งซิ่ง จุดที่มีการแข่งขัน และที่สำคัญผู้ปกครองต้องร่วมสร้างจิตสำนึกให้บุตรหลานด้วย โดยครั้งนี้นำมาตรการทางกฎหมายทุกอย่างมาใช้อย่างเคร่งครัดเมื่อสั่งไปแล้ว ทุก บช. ต้องแต่งตั้ง รองผบช.มาดูแล เรื่องนี้แก้ปัญหาแค่ระดับท้องที่ ไม่ได้ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องระดับกองบังคับการ บช.ต้องประสานกัน ทั้งนี้เข้าใจดีเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก 1 เดือนหลังจากนี้คงยังไม่หมดไป แต่จะน้อยลงเชื่อว่าจะบางลง พื้นที่ไหนที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหานี้ได้ก็ต้องดูที่องค์ประกอบ ปัจจัยต่างๆ เหตุผลต่างๆว่าเป็นเพราะอะไร อย่างไรก็ตามปัญหานี้เรื่องใหญ่ ทุกหน่วย จราจร สืบสวน สอบสวน ทางหลวงต้องบูรณาการกัน หากหน่วยไหนไม่สามารถบรรเทาปัญหาได้ก็ต้องพิจารณามีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้าย และ นอกจากการดำเนินการของตำรวจแล้ว ผู้ปกครอง โรงเรียนให้ช่วยกันเตือนเด็กๆ ด้วย 

นายณรงค์ กล่าวถึงอุปกรณ์ดังกล่าวว่า เครื่องนี้เป็นอุปกรณ์แบบพกพาได้ขนาดขนาดประมาณ 40 คูณ 50 ซม. มีแขนกลซึ่งมีใบมีดแบบฟันฉลามติดอยู่ สามารถยืดออกไปได้ไกลสุด 4.5 เมตร การใช้งานนั้นวางอุปกรณ์ดังกล่าวไว้กับพื้น เมื่อรถซิ่งขับผ่าน ผู้ใช้ดันแขนกลออกเป็นกำดัก ซึ่งจะส่งผลให้รถซิ่งที่เหยียบยางแบน ซึ่งในการทดสอบเหมือนสถานการณ์จริง มีรถจักรยานยนต์ซิ่งขับผ่าน เมื่อขับผ่านเหยียบเครื่องดักดังกล่าวปรากฎว่ายางแบนทั้ง 2 ข้าง หากมีคนซ้อนท้ายจะขับต่อไปได้ไกลประมาณ 20-35 เมตร หากนั่งเพียงคนเดียวจะไปได้ประมาณ 50 เมตร  แม้จะบดไปได้ก็จะเสียหลัก โดยยืนยันว่าที่ใช้มายังไม่เคยเจออุบัติเหตุแต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์