ผบ.ตร. เคลียร์ข้อครหาจับแพะ

ผบ.ตร. เคลียร์ข้อครหาจับแพะ


"สมยศ" แจงประเด็นคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวเมืองผู้ดีบนเกาะเต่า ยันไม่จับแพะแน่นอน ชี้ จนท. ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานยึดความถูกต้อง แต่ติงนักสืบโลกออนไลน์ให้ข้อมูลสับสน

วันที่ 7 ต.ค. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงชี้แจงพร้อมตอบข้อสงสัยทุกประเด็นเกี่ยวคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ แม้ต่อมาตำรวจจะสามารถจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่าได้ 2 คน แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คว่าเป็นการจับผิดตัว รวมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ มากมายในคดี ซึ่งยืนยันว่าคดีที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ ยึดความถูกต้อง ดำเนินการตามพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล พยานวัตถุ พยานทางนิติวิทยาศาสตร์ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน ซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่า

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวโดยสรุปว่า การจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้ หลักฐานสำคัญมี 5 ประเด็น คือ 1.พยานบุคคล คือ นายเมา และนายเล เล 2.การพิสูจน์ทราบดีเอ็นเอ 3.ภาพจากกล้องวงจรปิด 4. โทรศัพท์ของนายเดวิด และ 5.คำรับสารภาพของผู้ต้องหาต่อหน้าทนายความ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา ตำรวจมั่นใจว่าจากประเด็นทั้ง 5 จะเพียงพอที่ทำให้ศาลพิพากษาลงโทษผู้ต้องหาได้ อีกทั้งยืนยันว่าไม่มีการจับแพะอย่างแน่นอน ส่วนที่ผ่านมามักมีการตั้งข้อสังเกตุมาโดยตลอดว่าตำรวจจับแพะ ตรงนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องของอดีต ซึ่งหลังตนมารับตำแหน่งจะไม่ให้มีปัญหานี้เกิดขึ้น ขณะเดียวกันยืนยันว่าตำรวจไม่ได้หวั่นไหวกับกระแสสังคมโดยเฉพาะในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

"ที่ต้องมาแถลงข่าวในวันนี้เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสับสนในสังคม หากไม่หยุดในสิ่งที่สังคมเข้าใจผิด ๆ หากตำรวจนิ่งเฉยก็เหมือนเป็นการรับผิด ต้องออกมาชี้แจงเพื่อยุติคำถามต่าง ๆ ในสังคม อยากให้ถามให้หมดในวันนี้ ผมยอมเปิดโอกาสให้ทุกคน โดยเฉพาะสื่อมวลชนซักฟอกการทำงานของตำรวจ หลังจากวันนี้ไม่พูดแล้ว ขณะเดียวกันเพื่อยุตินักสืบไซเบอร์ที่ชอบมโนไปเองแบบผิด ๆ แต่กระนั้นเราก็รับฟังทุกความคิดเห็น โดยเฉพาะที่เผยแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ก็ตรวจสอบให้ทุกประเด็น จนบางครั้งก็ทำให้การทำงานล่าช้า แต่ยอมรับว่าในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ก็มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มีส่วนช่วยการทำงานของตำรวจ ซึ่งส่วนนี้ตนก็ต้องขอบคุณ แต่บางส่วนที่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สร้างความสับสน ไม่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ตนอยากให้เลิกเสีย เพราะตรงนี้ไม่เกิดประโยชน์และจะยิ่งสร้างความสับสนมากขึ้นไปอีก" ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีการตั้งคำถามของสื่อต่างประเทศว่าตำรวจให้ข้อมูลสับสน ไม่ตรงกัน เรื่องนี้เมื่อตนทราบปัญหาก็ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น อดีต ผบช.ภ.8 เป็นผู้ให้ข่าวเพียงคนเดียว อีกทั้งเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และกำชับการให้ข้อมูลไม่ให้กระทบความรู้สึกของครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

ทั้งนี้สำหรับการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอกระทั่งทราบว่าตรงกับผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนั้น เจ้าหน้าที่ได้ร่วมตรวจสอบกับสถาบันการศึกษาอีก 3 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย


ผบ.ตร. เคลียร์ข้อครหาจับแพะ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์