ผบ.ตร. ชี้ระเบิดโรงแรม ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ เป็นคาร์บอมบ์

ผบ.ตร. ชี้ระเบิดโรงแรม ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ เป็นคาร์บอมบ์

เวลา 21.20 น. วันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พร้อมด้วย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.ภ.9 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าลีการ์เด้นท์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และดูสภาพความเสียหายของสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกับเปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่อ.หาดใหญ่ เป็นคาร์บอมบรรจุดในถังแก๊ส และเชื่อมโยงกับเหตุในระเบิดในพื้นที่จ.ยะลา ซึ่งเจ้าหน้าที่พอทราบกลุ่มที่ก่อเหตุแล้วซึ่งในส่วนของเหตุระเบิดหาดใหญ่มีความเสียหายมาก  จากนี้ไปซึ่งจะถึงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะต้องตั้งด่านตรวจให้ถี่ขึ้นเพื่อป้องกันเหตุร้ายซึ่งแน่นอนว่าเหตุระเบิดหาดใหญ่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

พล.ต.ท.จักรทิพย์ชัยจินดา ผบช.ภ.9 กล่าวเสริมว่า กลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ลงมือวางระเบิดที่ยะลา ส่วนรถที่ใช้นั้นเป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า แต่ยังไม่ทราบรุ่นและทะเบียนอะไร ขณะนี้ขอให้ทางตำรวจเก็บรวบรวมหลักฐานให้ละเอียดมากว่านี้หน่อย 

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้นับว่าส่งผลกระทบต่อภาพการท่องเที่ยวของหาดใหญ่เป็นอย่างมาก ส่วนมาตรการป้องกันความปลอดภัย

ต่อจากนี้ ก็คงจะเพิ่มจุดตรวจสกัดเพิ่มขึ้น หลังจากนั้น ผบ.ตร.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวของตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ ที่หน้าโรงแรม โนโวเทล เซ็นทารา หลังจากนั้นได้เดินทางกลับ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 1 เม.ย. หากมีเวลา ผบ.ตร.จะเดินทางมาตรวจสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ เวลา 19.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากชั้นใต้ดินชั้นที่ 5 ของห้างสรรพสินค้าลีการ์เด้นท์พลาซ่ายังมีความร้อนสูงมาก  

จนไม่สามารถดำเนินการค้นหาต่อได้ เจ้าหน้าที่กำหนดที่จะดำเนินการค้นหาต่อทันที เมื่ออุณหภูมิลดลง  โดยเฉพาะบริเวณชั้นใต้ดินเป็นลานจอดรถของห้างฯ  ตัวตึกพบรอยร้าวได้ยุติการค้นหาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตแล้ว
        
รายงานข่าวว่าความเสียหาย ที่สามารถสรุปในเบื้องต้น พบว่ามีผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 5 ราย ชาย 4 หญิง 1 และมีการแจ้งชื่อผู้สูญหายอีก 4 ราย

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล บาดเจ็บสาหัสพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU  4 คน ได้รับบาดเจ็บและต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 41 คน และยังมีผู้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ประมาณ 300 คนเศษ  ยังมีความเสียหายในส่วนของรถยนต์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณที่จอดรถชั้นใต้ดินประมาณ 200 คันถูกเพลิงไหม้
รายงานข่าวว่าสำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ ผู้บริหารจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่

ทั้งในส่วนของ ผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต โดยเบื้องต้นสำหรับผู้เสียชีวิตที่เป็นหัวหน้าครอบครัวจะได้รับเงินเยียวยารายละ 50,000 บาท สำหรับผู้ที่ไม่ใช่หัวหน้าครอบครัวจะได้รับรายละ 25,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความช่วยเหลืออื่นๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ให้ความช่วยเหลือเยียวยาตามความเหมาะสม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์