ป่วนใต้ทมิฬ บึมร้านจยย. ดับ2เจ็บ11

"ขาไหม้เกรียม ขาขวาขาด เลือดแดงฉาน"


เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 13 ส.ค. ร.ต.ต.นรเศรษฐ สุขศรี ร้อยเวร สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายบุกยิงคนเสียชีวิตที่ร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เลขที่ 42 ถนนระแงะมรรคา เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส เยื้องบ้านนายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคไทยรักไทย จึงรายงานผู้บังคับบัญชา แต่ยังไม่ทันเดินทางไปที่เกิดเหตุก็ได้รับแจ้งว่ามีเหตุระเบิดขึ้นที่ร้านดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.ยงยุทธ เจริญวานิช ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิ์กุล ผกก. นำกำลังชุดเก็บกู้ระเบิด เหยี่ยวดง และเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ รุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบรถ จยย.ถูกระเบิดไฟไหม้ล้มระเนน ระนาดพังยับ 6 คัน พบศพนายอุทัย ผลนุกูล อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส ถูกแรงระเบิดไหม้เกรียมขาขวาขาด กับกองเลือดแดงฉาน นอกจากนี้ทราบว่าผู้ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ถูกนำส่ง รพ.ระแงะ ไปแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 11 ราย ถูกนำส่ง รพ. นราธิวาสราชนครินทร์ ไปแล้วเช่นกัน ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่อง และเศษโทรศัพท์มือถือกระจายเกลื่อน


"บุกยิงตายคาที่"


กับป้ายทะเบียนรถ จยย. กยต 207 นราธิวาส สำหรับคนเจ็บทราบชื่อ 1. จ.ส.อ.ภากร ปานวงศ์ 2. จ.ส.อ.เสริม เอมพิมาย 3. ส.อ.อภิชัย พรหมจำใจ 4. ส.อ.สุรพันธ์ พารุธรรม 5. ส.อ.วุฒิพันธุ์ ไหลโพธิ์ 6. ส.อ.ดำรงค์ โสมนัสนานนท์ ทั้ง 6 นายสังกัดพัน. ร.131 ฉก.34 7.นาย สุรศักดิ์ เอมพัฒนกุล 8. นายจรินทร์ หนองเต่าดำ 9. พ.ต.ต. อุทัย สุขพัฒน์ นายตำรวจนอกราชการ 10. นายวินัย มณีโชติ และ 11. น.ส.ธิดารัตน์ แซ่จุง

จากการสอบสวนทราบว่าขณะที่นายชิน แซ่ก่อง อายุ 53 ปี เจ้าของร้านซ่อมรถ จยย.ที่เกิดเหตุ ทำงานอยู่ในร้าน ได้ถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตคาที่ ขณะเดียวกัน จ.ส.อ.ภากร ปานวงศ์ หน.ชุดพัน. ร.131 ฉก.34 ทราบเหตุนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาตรวจสอบนำศพนายชินส่ง รพ.ระแงะ จากนั้น จ.ส.อ.ภากรกับทหารส่วนหนึ่งรอเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกัน นายอุทัย ผลนุกูล ขี่รถ จยย.มาซื้อแก๊สที่ร้านใกล้กันและชาวบ้านหลายคนเข้ามามุงดูเหตุการณ์


"ยิงเจ้าของร้านหลอก บึม จนท."


คนร้ายก็ได้กดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกไว้ในถังน้ำมันรถ จยย.ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงทำให้นายอุทัยถูกแรงอัดระเบิดเสียชีวิตคาที่ เจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บระนาว สันนิษฐานว่าคนร้ายวางแผนนำระเบิดมาซุกไว้ในถังน้ำมันรถ จยย.แล้วบุกยิงนายชินเจ้าของร้านเสียชีวิตหลอกให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้วกดระเบิดถล่มหมายสังหารหมู่

ขณะเดียวกัน ที่ จ.ยะลา เมื่อเวลา 16.45 น. ร.ต.ท. มิตร คนชุม ร้อยเวร สภ.อ.เมืองยะลา รับแจ้งมีคนถูกยิงบริเวณสนามฟุตบอลหลังมัสยิดนูรูมูดา บ้านทุ่งยามู หมู่ 4 ต.ยุโป จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผกก. ไปตรวจสอบ พบบริเวณที่เกิดเหตุมีการเปิดแสดงคณะช้างโชว์ชื่อ ดอกดินโชว์ พบกองเลือดบนพื้นใกล้โต๊ะจำหน่ายบัตร กับปลอกกระสุนปืน 9 มม. 6 ปลอก หัวกระสุน 1 หัว ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อนายมงคล ไตยศ อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 699 หมู่ 10 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ


"จ่อยิง 6 นัด"


ถูกยิงด้วยปืน 9 มม. เข้าที่คางขวาทะลุซ้าย 1 นัด และหน้าอกทะลุหลัง 3 นัด สอบพบว่านายมงคลทำงานเป็นคนขายตั๋วคณะช้างโชว์ ดอกดินโชว์ ขณะเกิดเหตุ กำลังนั่งขายตั๋ว มีคนร้ายวัยรุ่นเข้ามาจ่อยิง 6 นัดล้มกลิ้งและกระสุนยังพลาดไปถูกรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเขียวทะเบียน บต 8030 ชัยภูมิ จอดอยู่ใกล้กัน ตัวถังด้านซ้ายทะลุเสียหายแล้ววิ่งหลบหนีไป เชื่อว่าเป็นฝีมือแนวร่วมโจรใต้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์

ที่วัดบุพผาราม ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.ต.ท. อชิรวิชย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ส.ต.ต.อุทิศ สนิทนอก ผบ.หมู่ป้องกันและปราบปราม สภ.อ.ยะหริ่ง ที่ถูกคนร้ายลอบโจมตีเสียชีวิตขณะลาดตระเวนบนถนนสายยะหริ่ง-ตะโล๊ะกาโปร์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา มี พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนมา ร่วมพิธีประมาณ 500 คน บรรยากาศเป็นที่เศร้าสลด โดยมีตัวแทนฝ่ายต่างๆมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวเบื้องต้นจำนวน 5 แสนบาท


"โค่นต้นไม้ขวางเป็นกำบัง"


จากนั้น พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9 นำเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ กก.ภ.จ.ปัตตานี ไปตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุ พบคนร้ายโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ ใช้เป็นที่กำบังดักซุ่มโจมตี นอกจากนี้ พบหมวกไหมพรม 1 ใบ เศษผ้าโสร่งชุบน้ำมัน 1 ผืน ปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 5 ปลอก ปลอกกระสุนปืนอาก้า 2 ปลอก และปลอกกระสุนปืนลูกซอง 2 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน รายงานแจ้งว่า วันเดียวกัน พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 5 ต.ตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จำนวน 20 จุด ที่คาดว่าเป็นที่หลบหนีของคนร้ายกลุ่มนี้ แต่ไม่พบหลักฐานใดๆ

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ และ รมว. ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ระบุว่า มีกลุ่มคอมมิวนิสต์เข้าร่วมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า


"หวั่นคนร้ายก่อเหตุเมืองใหญ่"


ได้ตรวจสอบข่าวทราบเพียงว่า นายสุรชัย แซ่ด่าน กำลังตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นมาเท่านั้น เชื่อว่าข่าวที่ออกมาคงไม่ทำให้เกิดความสับสนในการทำงานในพื้นที่ ส่วนการตามจับกุมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ตลอดเวลา โดยคนร้ายที่ถูกจับมักจะแต่งกายเลียนแบบทหาร ตำรวจ ทหารพราน ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ผู้ก่อเหตุพยายามทำให้เห็นว่า

เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุจะขยายผลการก่อเหตุไปตามเมืองใหญ่ๆ เช่น กทม.นั้น ได้รับคำยืนยันจาก พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.ทหารสูงสุด ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการก่อเหตุนอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ยืนยันไม่หนักใจการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์