ป่วน!!! แฮกเกอร์ขู่!! ปล่อยภาพส่วนตัวผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกนับแสน!

ป่วน!!! แฮกเกอร์ขู่!! ปล่อยภาพส่วนตัวผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกนับแสน!

เหล่าแฮกเกอร์ออกมาขู่ว่าะปล่อยภาพที่ "แฮก" มาได้จากฐานข้อมูลสแนปแชต (Snapchat)

วันนี้(12 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีการแสข่าวในอินเตอร์เน็ตว่ามีเหล่าแฮกเกอร์ออกมาขู่ว่าในวันอาทิตย์นี้ จะปล่อยภาพที่ "แฮก" มาได้จากฐานข้อมูลของแอปพลิเคชันที่ใช้ส่งภาพระหว่างเพื่อน ที่เรียกว่า สแนปแชต (Snapchat) หลังจากที่ได้ดักจับภาพที่ส่งผ่านทางแอปพลิเคชันเสริมของสแนปแชตมาเป็นเวลาหลายปี โดยเรียกปรากฏการณ์แฮกในครั้งนี้ว่า "สแนปเพนนิ่ง" อย่างไรก็ตาม มีคนตั้งข้อสงสัยว่าภาพเหล่านั้นจะถูกขโมยไปจากฐานข้อมูลได้อย่างไรในเมื่อภาพและวิดีโอในสแนปแชตที่ส่งหากันจะถูกลบทันทีหลังจากที่ถูกส่งไปยังผู้รับ และสามสิบวันจากนั้นก็จะถูกลบออกจากเซิร์ฟเวอร์อย่างถาวร

นายริชาร์ด ฮิกแมน นักวิจัยด้านฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์กล่าวว่า แม้ว่า สแนปแชตจะซ่อนรูปถ่ายไว้ในระบบแอนดรอยด์ของอุปกรณ์สื่อสารเพื่อทำให้แอปพลิเคชันอื่นๆไม่สามารถค้นพบรูปเหล่านี้ได้ แต่แอปพลิเคชันเสริม (Third party applications) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ร่วมกับสแนบแชตซึ่งไม่ปฏิบัติตามกฎของแอนดรอยด์ จะยังคงสามารถเข้าถึงรูปเหล่านั้นได้อยู่ดี ยกตัวอย่างเช่น แอปพลิเคชันที่ชื่อ สแนปเซฟ (Snapsave) ที่ใช้ในการบันทึกรูปที่ส่งหากัน เมื่อมีการส่งรูปผ่านสแนปแชตแล้ว สแนปเซฟจะทำให้ผู้รับสามารถถ่ายรูปหน้าจอเก็บไว้ได้ ซึ่งผู้ส่งรู้ทันทีว่าผู้รับเก็บภาพดังกล่าวไว้ สแนปเซฟอ้างว่าแอพพลิเคชั่นของตนสามารถเก็บภาพไว้โดยที่ผู้ส่งไม่รู้ตัวได้เช่นกัน และรูปเหล่านี้จะถูกจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ อย่างไรก็ดี ผู้สร้างสแนปเซฟก็ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการแฮคครั้งนี้

หลายฝ่ายกังวลว่าถ้าแฮกเกอร์ตัดสินใจปล่อยภาพออกมาจริงๆ ก็น่าจะจะมีภาพเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีออกมามากมาย เพราะผู้ใช้สแนบแชตมากกว่าครึ่งหนึ่งมีอายุระหว่าง 13 ถึง 17 ปี ในบางประเทศอย่างอังกฤษ คนที่ถ่ายรูปของเด็กที่เข้าข่ายอนาจาร รวมถึงการมีรูปเช่นว่านี้ไว้ครอบครอง นำไปจัดแสดง ตลอดจนเผยแพร่ข้อมูลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และการที่ดาวน์โหลดภาพที่หลุดมาจากสแนบแชตเอง ก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน นิโก คาโลกิรอส บรรณาธิการเวบไซต์ Sick Chirpse กล่าวกลับสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 ของอังกฤษว่า พวกแฮกเกอร์ทำอย่างนี้เพื่อจะแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้ และต้องการจะท้าทายเรื่องของการปกป้องความเป็นส่วนตัวของอินเตอร์เน็ต หลังจากประสบความสำเร็จในการปล่อยภาพคนดังเมื่อเดือนที่แล้ว เชื่อกันว่าพวกเขาจะทำอีกครั้ง


ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์