ป่วน 3 จว.ใต้ วางบึ้มไม่ต่ำกว่า 40 จุด -เผาธงชาติ

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ร.ต.ต.จักรพงศ์ เพชรกาศ ร้อยเวร สภ.เมืองยะลา
 
รับแจ้งว่าเกิดเหตุคนร้ายวางวัตถุต้องสงสัย ไว้ที่บริเวณถนน- สะพานลอย ตรงข้ามโรงเรียนธรรมวิทยา ถนนสิโรรส ย่านตลาดเก่าเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา จึงแจ้ง พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา ของทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณถนนสายดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้นำกล่องนม กล่องสีสเปรย์ พร้อมพันด้วยผ้าเทปและ สายไฟ มาประกอบเป็นระเบิดปลอมวางตั้งไว้ ตามจุดต่างๆ ที่บริเวณโดยรอบ โดยเจ้าหน้าที่ยิงทำลายและเก็บกู้ไว้ได้กว่า 10 ลูก นอกจากนั้น คนร้ายยังได้แขวนธงชาติไทย และธงชาติมาเลเซีย พร้อมเขียนข้อความในป้ายผ้าสีขาว เย้ยการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยสามารถเก็บได้กว่า 30 ผืน

 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าพบกล่องต้องสงสัยในลักษณะเดียวกัน ที่บริเวณถนนสาย 418 บ้านท่าสาป ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา
 
โดยยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยได้ 3 ลูก รวมทั้งมีป้ายข้อความเดียวกั และธงชาติมาเลย์อีกหลายผืน นอกจากนี้ ยังมีวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณ ถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งคนร้ายได้ตั้งกล่อง ไว้ 4 กล่อง รวมทั้งมีป้ายผ้าลักษณะเดียวกันข้อความเดียวกัน และมีธงชาติมาเลย์แขวนไว้ด้วยกัน
มีรายงานอีกว่าในพื้นที่ อ.บันนังสตา พบจำนวน 9 จุด คือ ที่หมู่ 3 บ.เงาะกาโปร์ อ.บันนังสตา หมู่ 1 ต.เขื่อนบางลาง หมู่ 6 บ้านตาลาแป ต.เขื่อนบางลาง ได้นำธงชาติมาเลเซียแขวนตามที่ต่างๆ และมีการโปรยตะปูเรือใบบนถนน 410 และที่ รวมทั้งเผายางรถยนต์อีก 6 จุด


ขอบคุณภาพจาก "ข่าวสด"ขอบคุณภาพจาก "ข่าวสด"

 อ.ยะหา คนร้ายแบ่งกำลังออกปฎิบัติการก่อกวน ได้แขวนและขึงธงชาติของประเทศมาเลเซียบนต้นไม้ และปักไว้ริมถนนเป็นจำนวนมาก
 
พร้อมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยในบริเวณดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความต่างๆ เช่น ยินดีต้อนรับหน่วยเก็บกู้ระเบิด จีที 200 ไม่มีแล้วพึ่งอะไรได้บ้าง EOD งานเข้า และมีหลายข้อความ จำนวน 6 จุด คือ จุดแรก บริเวณริมถนนสายยะหา-บ้านเนียง บ้านพงลูกา ม.3 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา จุดทีสอง ริมถนนสายยะหา- สามแยกอาสิน จุดที่สาม ริมถนนบ้านอาสิน ม.6 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา จุดที่สี่ บริเวณัหวสะพานปูแล ต.บาโร๊ะ จุดที่ห้า บริเวณริมถนนบ้านกาโต๊ะ ม.7 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา จุดที่หก ในพื้นที่ ต.กาตอง และมีป้ายเขียนข้อความ ยินดีต้อนรับระเบิดทุกลูก

 พื้นที่ อ.กรงปินัง 2 จุด เผายางรถยนต์ โปรยตะปูเรือใบ และตัดต้นไม้ขวางถนน เขตรอยต่อ หมู่7-หมู่8 บ.ลือมุ ต.กรงปินัง พื้นที่ อ.รามัน
 
พบป้ายเขียนข้อความ “ยินดีต้อนรับชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด” และมีธงชาติมาเลย์ผูกติดต้นไม้ บ.ปาโล๊ะ หมู่ 3 ต.บาโงย อ.รามัน และในพื้นที่ ต.โกตาบารู อ.รามัน พบวัตถุต้องสงสัยรวม 4 จุด พื้นที่ อ.กาบัง 1 จุด พบกล่องวัตถุต้องสงสัย และธงชาติมาเลย์ ที่หมู่ 1 บ.บันนังดามา อ.กาบัง พื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมือง พบวัตถุต้องสงสัย และธงชาติมาเลย์รวม 6 จุด

 โดยทุกจุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ ปิดถนนทุกเส้นทาง และยิงทำลายวัถตุต้องสงสัย
 
จากการตรวจสอบพบว่าทุกจุดคนร้ายได้นำระเบิดปลอมวางไว้ทุกจุด ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า กลุ่มคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ ป่วนเมืองเพื่อแสดงศักยภาพ เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันก่อตั้งขบวนการแนวร่วมเพื่อเอกราชปัตตานี หรือกลุ่มเบอร์ซาตู และในวันนี้ตรงกับเป็นวันชาติของประเทศมาเลเซียด้วย

 เวลา 03.00 น. ถึง 05.00 น. ได้มีสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ RKK ในพื้นที่ทั้ง 12 อำเภอ จำนวนกว่า 30 คน

ได้วางแผนนัดแนะกระจายกำลังนำวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด และนำธงชาติประเทศมาเลเซียไปปักไว้บริเวณเสาไฟฟ้ารวมทั้งต้นไม้ริมถนนในเส้นทางสายหลักและสายรอง เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งขบวนการแนวร่วมเพื่อเอกราชปัตตานี หรือ กลุ่มเบอร์ซาตู ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ส.ค.ซึ่งกลุ่มเบอร์ซาตูใช้สัญลักษณ์เป็นธงชาติประเทศมาเลเซีย โดยทั้ง 42 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอยี่งอ 3 จุด ตากใบ 2 จุด ศรีสาคร 10 จุด สุไหงโก-ลก 1 จุด รือเสาะ 5 จุด บาเจาะ 2 จุด จะแนะ 1 จุด เมือง 5 จุด สุไหงปาดี 4 จุด เจาะไอร้อง 1 จุด ระแงะ 5 จุด และอำเภอแว้ง 2 จุด

 เวลา 07.00 น. พ.ต.อ.กฤษฎา แก้วจันทร์ดี รอง ผบก.จ.นราธิวาส พ.ต.ท.กระจ่าง รักษ์ณรงค์ หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเดินทางทยอยเก็บกู้และยิงทำลายวัตถุต้องสงสัย พบว่าส่วนใหญ่ทั้ง 42 จุด เป็นระเบิดจริง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกระป๋องน้ำมันหล่อลื่นของรถ จยย.กล่องเหล็กและกล่องกระดาษ ซึ่งมีน้ำหนักตั้งแต่ 1 ก.ก.- 10 ก.ก. ซึ่งจุดที่ระเบิดทำงานมีด้วยกัน 4 อำเภอ ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าทำเก็บกู้ขึ้น คือ ในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี ซึ่งคนร้ายตั้งวัตถุต้องสงสัยไว้ภายในบริเวณสวนสุขภาพตรงข้าม สภ.สุไหงปาดี แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

 อ.ระแงะ 2 เจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 45 เข้าไปเพื่อแกะธงชาติประเทศมาเลเซีย ที่ผูกไว้กับกิ่งไม้ริมถนนในหมู่บ้านยะหอ ม.3 ต.บองอ

แต่เท้าได้ไปเหยียบระเบิดที่ตั้งดักไว้ ทำให้ ส.ท.ทรงศักดิ์ แท่งสกุลและ อส.ทพ.ชาญณรงค์ กรจันทร์ ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณเท้าทั้ง 2 ข้างบาดเจ็บ อ.บาเจาะ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.บาเจาะ ได้เดินเข้าไปแกะธงชาติมาเลเซียที่ผูกไว้ริมถนนสายบาเจาะ-บ้านทอน ช่วงบริเวณบ้านบือเร๊ะ ม.1 ต.บาเร๊ะใต้ แต่ระเบิดทำงานไม่ครบวงจรทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด อ. จะแนะ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่บริเวณเสาไฟส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบ AIS ซึ่งตั้งอยู่บ้านกูมุง ม.2 ต.ช้างเผือก ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4609 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ อส.ทพ.อนันต์ อุ่นเพ็ญ ขณะเข้าไปแกะเชือกธงชาติมาเลเซียที่ผูกติดไว้บริเวณเสา

 ขณะเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองของจ.ปัตตานี นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณที่พบวัตถุต้องสงสัยจำนวนหลายสิบจุดในพื้นที่ จ.ปัตตานี นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายยังได้มีการปักธงชาติของประเทศมาเลเซียในพื้นที่อีกด้วย เนื่องจากวันนี้เป็นวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตูและวันครบรอบ 55 ปีชาติมาเลเซีย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์