ปูนบำเหน็จให้8ขั้น 10ทหารฮ.ตกยะลา

ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีรับศพผู้เสียชีวิตที่เป็นข้าราชการกองทัพอากาศ

โดยมีทหารกองเกียรติยศตั้งแถวรับศพอย่างสมเกียรติ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าสลด ทั้งนี้พล.อ.อ.ชลิตระบุว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 20 ปี สำหรับการปูนบำเหน็จทางกองทัพอากาศจะทำเต็มที่ เพราะทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ให้กองทัพอากาศและประเทศชาติอย่างเต็มที่

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการเกิดอุบัติเหตุจะมีหลายสาเหตุผสมกัน

ทั้งนี้จะต้องมีการตรวจสอบสภาพอากาศว่าเป็นอย่างไร เพราะวันนั้นสภาพอากาศค่อนข้างแย่มาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินอีกครั้งหนึ่ง  เมื่อถามว่าเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ (ยูเอช 1 เอช) มีปัญหาหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า อยู่ในขั้นตอนของการหาข้อมูล แต่เครื่องของเราเก่ามาก เพราะใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 โดยได้รับการช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา เครื่องบินกลุ่มนี้ใช้งานมาแล้ว 39 ปี ที่ผ่านมาเราพยายามจัดหา ฮ.ใหม่ แต่ติดปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่กองทัพอากาศก็มีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ฮ. ลำดังกล่าวได้รับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เมื่อปี 2548 และได้ซ่อมตามระยะเวลามาโดยตลอด

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเฉพาะกิจที่ 9 ของกองทัพอากาศ ยังดำเนินต่อไป ซึ่งเราจะสนับสนุนการทำงาน 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ เราได้ส่ง ฮ. เครื่องใหม่เข้าไปประจำการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปแล้ว 

ด้าน น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า สำหรับศพทหารอากาศทั้ง 9 นาย จะเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

โดยมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน จากนั้นกองทัพอากาศจะเป็นเจ้าภาพจัดพิธีบำเพ็ญกุศลร่วมกับทายาทต่อไป ส่วนศพ พ.อ.วันชัย พ่วงขุมทรัพย์ กองทัพบกมอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 15 จัดพิธีรับศพพร้อมจัดกองทหารเกียรติยศร่วมในพิธีรับศพ โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. ที่วัดธรรมวารีศรีรัตนาราม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

น.อ.มณฑลกล่าวต่อไปว่า นายทหารที่เสียชีวิตจะได้รับการปูนบำเหน็จคนละ 8 ขั้นทั้งหมด

โดย น.อ.ธีระพงษ์ ศิกษมัต รอง ผบ.กกล.ทอ.ฉก.9 ได้เลื่อนยศเป็น “พล.อ.ท.” และเงินช่วยเหลือ 2,707,895 บาท น.อ.กมล จัลวรรณา เสธ.กกล.ทอ.ฉก.9 ได้เลื่อนยศเป็น “พล.อ.ท.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 2,832,832 บาท น.ท.ชัยวัฒน์ บุญยฤทธิ์ รอง เสธ.กกล.ทอ.ฉก.9 ได้เลื่อนยศเป็น “พล.อ.ต.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,557,537 บาท ส่วนนักบิน 2 นาย คือ ร.อ.นพพร นิ่มศิริ นักบินที่ 1 ได้เลื่อนยศเป็น “น.อ.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,812,223 บาท ร.อ.ฉัตรชัย ชูใจ นักบินที่ 2 ได้เลื่อนยศเป็น “น.ท.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,516,303 บาท พ.อ.อ.นิคม อำผ่อง ช่างเครื่อง ได้เลื่อนยศเป็น “น.อ.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,341,684 บาท พ.อ.อ.ชัยวัชร์ จิตรีทิพย์ ช่างเครื่อง ได้เลื่อนยศเป็น “น.อ.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,404,297 บาท พ.อ.อ.สงกรานต์ อินทะโชติ เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต ได้เลื่อนยศเป็น “น.อ.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 1,449,002 บาท และ จ.อ.ศิริโชค สุขกุล เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต ได้เลื่อนยศเป็น “ร.อ.” พร้อมเงินช่วยเหลือ 872,665 บาท
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์