ปู ต่อสายตรงเสียใจ ทหาร โดนบึ้มคารถเกราะ

ปู ต่อสายตรงเสียใจ ทหาร โดนบึ้มคารถเกราะ


ผบ.ทบ.เผย นายกฯ ต่อสายตรงเสียใจทหารโดนบึ้มคารถเกราะ เตือนลูกน้องอย่าใจร้อน จี้หน่วยงานอื่นเร่งพัฒนา-อำนวยความยุติธรรม

วันที่ 11 เม.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานี หลายจุดเมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาจนทำให้ทหารเสียชีวิตว่า ทุกครั้งที่มีทหารเสียชีวิต ในฐานะผู้บังคับบัญชาย่อมรู้สึกเสียใจและโกรธแค้น แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้ แต่ต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ เพื่อรับฟังสรุปการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) โดยได้เน้นย้ำนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.รมน. เรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเท่าที่ฟังจากหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.) ทราบว่าได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาคือพื้นที่กว้างไกล มีทั้งเขตเมือง ชนบท และป่าเขา ทหารต้องเข้าไปดูแลทุกพื้นที่ ทำให้การบาดเจ็บและสูญเสียส่วนใหญ่เกิดช่วงเคลื่อนย้ายกำลัง

“ทหารพรานถูกลอบวางระเบิด เพราะห่วงอาสาสมัคร (อส.) จึงได้รีบไปโดยใช้รถเกาะวีว่า คิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าเป็นช่วงเวลากลางคืน มีการใช้ระเบิดเป็นจำนวนมาก ทำให้รถคว่ำแต่ไม่ได้พัง เพราะเป็นรถเกราะที่ดีพอสมควร แต่ถูกแรงอัดทำให้ทหารพรานเสียชีวิต ซึ่งก็ต้องระมัดระวังต่อไป อีกทั้งยังมีการโจมตีฐาน อส. นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล และท่าเรือ ที่มีการระวังป้องกันต่ำ ซึ่งอีกฝ่ายรู้ว่าเมื่อเกิดเหตุก็ต้องมีการเคลื่อนกำลังไปช่วย ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ ผบ.ร้อยทหารพราน ที่จะนำกำลังเข้าไปช่วยทำให้สูญเสีย เราทำงานที่ต้องเปิดเผยตนเอง และเป้าหมายอ่อนแอมีจำนวนมาก  ผมตำหนิอย่างเดียวคือความใจเร็ว ใจร้อนของลูกน้องที่อยากไปช่วยคน จนบางทีลืมห่วงตัวเอง ทุกครั้งจะเป็นอย่างนี้โดยตลอด ผมก็ย้ำว่าให้ช้าลงสักนิด” ผบ.ทบ.กล่าว

"หลังเกิดเหตุนายกฯ ได้แสดงความเสียใจ ซึ่งผมได้เรียนว่าต้องเร่งดำเนินการในเรื่องอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้ทันเหตุการณ์ ทั้งเรื่องการพัฒนาและอำนวยความยุติธรรม  ควบคู่ไปกับการแสวงหาทางออก ใครมีหน้าที่ตรงไหนก็ทำไป แต่เรื่องหลักคือทำให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิเสธความรุนแรง และต้องมาเป็นฝ่ายรัฐ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่ออยู่กับเรา เมื่อเราถอนออกมาก็มีคนเข้าไป โดยใช้ความรุนแรงข่มขู่ จนประชาชนเกิดความหวาดกลัว และเข้าเป็นพวก เวลาเราไปเขาก็ดีกับเรา บางครั้งก็นำข่าวมาให้กับเรา แล้วถูกทำร้าย เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ อีกทั้งงานด้านการพัฒนา ดำเนินการแล้วเสร็จทุกอย่างก็จะดีขึ้น คนที่ได้รับประโยชน์ก็จะไปต่อต้านคนพวกนี้ เราต้องสร้างประชาชนขึ้นมาเพื่อปกป้องตนเองและเป็นกำลังสนับสนุนเรา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์