ปุ้มปุ้ยรับซาร์ดีนหายาก ใช้ปลาทูแขก-ปลาทูลังจริง

ปุ้มปุ้ยรับซาร์ดีนหายาก ใช้ปลาทูแขก-ปลาทูลังจริง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 14:08 น.

ปุ้มปุ้ยยอมรับใช้ปลาทูแขกและปลาทูลังจริง เหตุปลาซาร์ดีนแท้ๆ ไม่มีในน่านน้ำไทยแล้ว อ้างเป็นปลาสายพันธุ์เดียวกัน ระบุทางบริษัทเคยขอกำหนดชื่อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากปลาและสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ เอง แต่ติดปัญหาขั้นตอนการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน สคบ.ชี้กำลังรอผลจากนักวิชาการว่าชื่อทางวิชาการของปลาซาร์ดีนนั้นจะรวมถึงปลาทูแมว และปลาทูลังด้วยหรือไม่ หากไม่รวม ผู้ผลิตจะมีโทษ จำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

นายไกรเสริม โตทับเที่ยง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัทผลิตภัณฑ์กว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย หรือปลายิ้ม กล่าวยอมรับว่า บริษัทใช้ปลาทูแขก และปลาทูลังจริง แต่ปลาเหล่านี้เป็นปลาสายพันธุ์เดียวกับปลาซาร์ดีน ซึ่งจับได้ในน่านน้ำของไทย และปัจจุบันปลาซาร์ดีนแท้ ๆ ที่พูดกันติดปากนั้นไม่มีในน่านน้ำของไทย หรือแม้แต่ในทะเลแถบประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมาจึงต้องปลาชนิดอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในสายพันธุ์เดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเคยขอกำหนดชื่อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากปลาและสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ เอง แต่ติดปัญหาขั้นตอนการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน

ด้านนางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีมีอาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกมาเปิดเผยถึงปลากระป๋องยี่ห้อดังที่นำปลาทูแมว และ ปลาทูลัง มาผลิต แต่ป้ายฉลากบอกรายละเอียดสินค้า ระบุว่าเป็นปลาซาร์ดีน นั้น ขณะนี้ทาง สคบ. จะต้องรอผลจาก นักวิชาการด้านการเกษตร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่จะสรุปให้ทราบว่า ชื่อทางวิชาการของปลาซาร์ดีน นั้นจะรวมถึงปลาทูแมว และปลาทูลังด้วยหรือไม่ หากไม่รวม ทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็จะต้องลงโทษกับผู้จัดจำหน่าย ผู้ผลิตและผู้เกี่ยวข้องในข้อหาด้านฉลากสินค้า ซึ่งมีโทษ จำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ทั้งนี้ ตามปกติปลากระป๋องที่ระบุว่าเป็นปลาซาร์ดีนนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นปลาแมคคอเรล เพราะปลาซาร์ดีนแท้ ๆ จะหากยากมากในภูมิภาคนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์