ปินส์อ่วมไต้ฝุ่นมรณะล่มเรือ800ชีวิต

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 22 มิ.ย. ฟิลิปปินส์เผชิญภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นฟงเฉิน ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 229 ราย ไม่นับรวมกับเหตุเรือข้ามฟากล่มกลางทะเลจมผู้โดยสารกว่า 750-800 ราย ขณะที่ญาติกระวนกระวายรอฟังข่าวชะตากรรม ส่วนนางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สั่งการให้สอบสวนหาสาเหตุที่เรือออกทะเล ทั้งที่อยู่ในช่วงพายุไต้ฝุ่นเข้า

เรือมรณะดังกล่าวมีชื่อว่า เดอะ เอ็มวี พรินเซส ออฟ เดอะ สตาร์ ขนาด 23,824 ตัน

เดินทางออกจากกรุงมะนิลา ประสบ เคราะห์ในช่วงเที่ยงของวันเสาร์ ขณะอยู่นอกชายฝั่งเกาะซิบูยัน โดยเผชิญคลื่นยักษ์มาตลอดทั้งคืนในขณะที่เครื่องยนต์เสีย หน่วยกู้ภัยพบศพเบื้องต้นเพียง 4 ราย และช่วยผู้รอดชีวิตเพียง 4 ราย

เรย์นาโต ลานอริโอ ลูกเรือผู้รอดตาย เล่าเหตุการณ์ว่า เรือเอียงและจมลงภายในเวลาเพียง 15 นาที

โดยในจังหวะที่เรือเอียงกัปตันแจ้งให้ทุกคนทิ้งเรือ หลายคนจึงเตรียมเรือกู้ชีพ แต่ตนไม่รู้ว่า จะมีคนรอดตายกี่คน สำหรับตนและอีก 4 คนถูกคลื่นยักษ์ซัดระหว่างดิ้นรนหนีตาย ด้านนายกเทศมนตรีเมืองซานเฟอร์นันโด เมืองชายฝั่งของเกาะซิบูยัน กล่าวว่า มีรองเท้าเตะของเด็กๆ เกลื่อนหาดไปหมด แต่กลับไม่พบผู้รอดชีวิต ต่อมาเจ้าของเรือลำแถลงข่าวว่า ผู้อยู่บนเรือมีมากกว่าที่เป็นข่าว เป็นผู้โดยสาร 724 ราย ลูกเรือ 121 ราย รวม 845 ชีวิต

องค์การกาชาดและกองกำลังพลเรือนของฟิลิปปินส์ แจ้งว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 229 ราย สูญหาย 6 ราย
 
หลังไต้ฝุ่นฟงเฉินกระหน่ำพื้นที่ภาคใต้และภาคกลางของฟิลิปปินส์ จังหวัดอิโลยโล ในภาคกลางเป็นเขตเสียหายมากที่สุด มีผู้เสียชีวิตถึง 101 ราย น้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนหลังคา หรือปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้เพื่อหนีน้ำ กระทั่งวันอาทิตย์น้ำเริ่มลดลง ทำให้วิ่งรถเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยในเขตน้ำท่วมได้

ก่อนหน้านี้ ครอบครัวในจังหวัดอิโลยโล อพยพไปแล้วกว่า 35,550 ครัวเรือน เนื่องจากน้ำท่วมและเกรงว่าจะเกิดดินถล่ม ส่วนไฟฟ้าในเมืองและเขตโดยรอบดับหมด คาดว่าต้องใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์กว่าจะฟื้นฟูได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์