ปิดทองอร่ามทั้งร่าง อาลัยตุ๊จกสิ้นพระนักเทศน์

อาพาธด้วยโรคไตเด่นด้วยลีลาเทศนามหาชาติกัณฑ์ชูชกโด่งดังทั่วเชียงใหม่


สิ้นพระนักเทศน์"ตุ๊จก"เมืองเชียงใหม่มรณภาพ เผยเป็นพระครูโสภณบุญญาภรณ์ หรือหลวงพ่อทอง สุวัณโณ ชาวบ้านเรียกกันว่า"ตุ๊จก" เจ้าอาวาส วัดโสภณาราม มรณภาพด้วยโรคไต ศิษย์และญาติโยมเดินทางมาอาลัยแน่นวัด พร้อมนำทองคำเปลวปิดที่ร่างของหลวงพ่อจนเป็นทองทั้งตัว ประวัติเป็นพระธรรมกถึกเป็นที่รู้จักกว้างขวาง เนื่องจากมีวิธีการเทศน์ที่สนุกสนาน ง่ายแก่การเข้าใจ โดยเฉพาะเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ชูชก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ญาติโยมพากันเรียกว่า กัณฑ์ตุ๊จก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ม.ค. ที่วัดโสภณาราม ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ คณะกรรมการวัดและลูกศิษย์ จัดพิธีศพพระครูโสภณบุญญาภรณ์ หรือหลวงพ่อทอง สุวัณโณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "ตุ๊จก" เจ้าอาวาสวัดโสภณาราม เจ้าคณะอำเภอแม่ริม และเป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง จ.เชียงใหม่ ภายหลังมรณภาพอย่างสงบด้วยโรคไต ที่ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา สิริอายุ 73 ปี 53 พรรษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาลูกศิษย์และญาติโยมที่ทราบข่าวมรณภาพ ต่างเดินทางมาไว้อาลัยกันอย่างเนืองแน่น เพื่อกราบเคารพศพ พร้อมทั้งตกแต่งสถานที่ เพื่อเตรียมพิธีสรงน้ำหลวงอาบน้ำศพ โดยนายวิชัย ศรีขวัญ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพมาประกอบพิธี ขณะเดียวกัน ประชาชนจำนวนมากที่มาสรงน้ำศพ พากันนำทองคำเปลวปิดที่ร่างของหลวงพ่อจนเป็นทองทั้งตัว

"เทศน์สนุก ชื่อเสียงโด่งดัง"


สำหรับประวัติพระครูโสภณบุญญาภรณ์ เดิมชื่อนายบุญทอง สามเมือง เกิดเมื่อวันที่ศุกร์ที่ 13 เม.ย. 2477 ตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ ที่บ้านป่าข่อยใต้ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บิดาชื่อนายหมา สามเมือง มารดาชื่อ นางบัวจันทร์ สามเมือง บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2491 ที่วัดโสภาราม โดยมีพระอธิการดำรงค์ คันธิโย เจ้าอาวาสวัด และพระครูอุดมวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอแม่ริม เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2497 พระครูโสภณบุญญาภรณ์ เป็นพระนักเทศน์ เป็นที่รู้จักกว้างขวางในหมู่ญาติโยม ตลอดจนนักเรียนและนักศึกษา เนื่องจากจะมีวิธีการเทศน์ที่สนุกสนาน ง่ายแก่การเข้าใจ โดยเฉพาะเวลาเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ชูชก ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ญาติโยมพากันเรียกว่า กัณฑ์ตุ๊จก

พระครูโสภณบุญญาภรณ์ เริ่มป่วยเป็นโรคไตเมื่อปี 2539 เรื่อยมา และเข้ารับการรักษามาโดยตลอดด้วยการฟอกไต ที่ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ จนเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2543 อาพาธหนักต้องพักรักษาตัวอยู่ที่ร.พ. แต่ระหว่างที่อยู่ร.พ. ก็ยังจัดรายการธรรมะทางวิทยุชุมชนคลื่น 90.76 เมกะเฮิร์ตซ์ ทุกเช้าเวลา 05.00 น. ใช้ชื่อว่า "ตุ๊ลุง" มีแฟนรายการอยู่มากมาย อีกทั้งเงินกัณฑ์เทศน์ที่ได้จากการแสดงธรรมก็จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ร.พ. และบริจาคเงินซื้อโลงศพ กระทั่งมรณภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์