ปารีสเดือด!แก๊งจลาจลยิงตำรวจ

เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุจลาจลในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า

เมื่อ 27 พ.ย. สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นกว่าเดิม ในคืนที่ 2 ของการก่อจลาจลโดยกลุ่มวัยรุ่นในเขตที่อยู่อาศัยของผู้อพยพ ฝ่ายตำรวจถูกทำร้ายบาดเจ็บเกิน 82 ราย ในจำนวนนี้ 4 รายสาหัส อาคารและรถยนต์ถูกเผาจำนวนมาก ทางประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศสสั่งเตรียมประชุมฉุกเฉินในวันพุธ ทันทีที่เดินทางกลับจากการเยือนจีน

ต้นตอของการก่อจลาจล มาจากการที่วัยรุ่นชาวแอฟริกัน 2 ราย เสียชีวิตในเหตุขี่รถมอเตอร์ไซค์พุ่งชนรถตำรวจในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แม้ว่าตำรวจแจ้งว่า วัยรุ่นทั้งสองขับขี่ยวดยานด้วยความประมาทเอง โดยฝ่าสัญญาณไฟและใช้ความเร็วสูง ทั้งไม่ใส่หมวกกันน็อก แต่ทางญาติและเพื่อนของผู้ตายปักใจเชื่อว่า อุบัติเหตุเป็นฝีมือตำรวจ ทำให้กระแสต่อต้านตำรวจสะพัดไปทั่วย่านวิลลิเยร์-เลอ-เบล ทางเหนือของกรุงปารีส วัยรุ่นกว่า 100 คนออกอาละวาดจุดระเบิดมือและขว้างก้อนอิฐก้อนหินใส่ตำรวจ นอกจากนี้ ยังเผาโรงเรียน อาคารร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้องสมุดชุมชน รวมถึงสำนักงานสรรพากร และรถยนต์ไปกว่า 63 คัน

ตำรวจแจ้งว่า ผู้ก่อจลาจลบางรายใช้ปืนยิงใส่ตำรวจด้วย

และสถานการณ์ดูเหมือนจะร้ายแรงยิ่งกว่าเหตุจลาจลในลักษณะคล้ายกันนี้เมื่อเดือนต.ค.-พ.ย. ในปี 2548 ที่เริ่มต้นจากการตายของวัยรุ่น 2 รายเช่นเดียวกัน โดยในปีนั้น การจลาจลลุกลามไปหลายเมือง ส่วนครั้งนี้ตำรวจพบว่า วัยรุ่นใช้ยุทธวิธีแบบกองโจรเมืองบุกทำร้ายกองกำลังรักษาความมั่นคง ด้านนายฟรังซัวส์ ฟิลยง นายกรัฐมนตรีเดินทางไปสำรวจพื้นที่เกิดเหตุในเช้าวันอังคาร และออกคำสั่งตรึงกำลังรักษาความมั่นคงในช่วงดึก ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังประณามผู้ก่อเหตุ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ปืนยิงใส่ตำรวจ ให้ถือเป็นอาชญากรที่จะต้องจับตัวมาลงโทษ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์