ปากีฯเบี้ยวปล่อย4นศ.ไทย หึ่งยัดข้อหาปล้นเครื่องบิน นายกฯจี้ไม่ผิดต้องส่งตัวคืน

ความคืบหน้ากรณี 5 นักศึกษาชาวไทยถูกทางการปากีสถานจับกุมที่ท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ ของปากีสถาน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินโดยสารการบินไทยเที่ยวบิน TG 346 เพื่อเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากถูกตรวจสอบพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. พร้อมแถบบรรจุกระสุน และกระสุนปืนแยกซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทางของนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม ขณะที่เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นายอนุสิษฐ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางการปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักศึกษา 4 รายที่ไม่ใช่เจ้าของสัมภาระที่ซุกซ่อนอาวุธปืนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน มีรายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า หลังจากทางการปากีสถานแจ้งว่า จะมีการปล่อยตัวนักศึกษา 4 คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกมาก่อนนั้น แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับปรากฏว่า ทั้ง 4 คน ไม่ได้มาขึ้นเครื่องตามเวลาที่นัดหมาย โดยไม่มีใครทราบสาเหตุและไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังพยายามประสานงานเพื่อเช็คข่าวอยู่

“ข่าวที่ออกมา คือ เจ้าหน้าที่เขามาส่งไม่ทันเครื่องออก ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะทุกฝ่ายก็รู้ว่าตารางการบินของเครื่องดีว่าจะออกในเวลา 02.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน ดังนั้นตอนนี้สถานทูตไทยกำลังเช็กอยู่ว่า เป็นเพราะอะไรกันแน่” แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ขณะที่ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเพียงว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน ยังไม่ได้รับการยืนยันถึงการปล่อยตัวนักศึกษา โดยขณะนี้กำลังประสานติดต่อและติดตามความคืบหน้ากับทางการปากีสถานอย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการสภาวความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางสถานทูตกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ หากนักศึกษาคนใดที่ไม่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยให้ได้รับความเป็นธรรม ต้องให้เขาได้รับการปล่อยตัวมา ส่วนคนที่มีความผิด ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

“เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงมาก ท่านต้องการให้คนไทยได้รับความเป็นธรรม ถ้าไม่ผิดหรือไม่เกี่ยวข้องก็ควรได้รับการปล่อยตัว จึงกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยดูแล” นายสุวพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการตรวจสอบนักศึกษาทั้งหมดชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่า ไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุในภาคใต้หรือเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส นายสุวพันธุ์ ตอบว่า เท่าที่ตรวจสอบนักศึกษาทั้ง 5 คน ในเบื้องตันไม่พบความเชื่อมโยงการก่อเหตุความรุนแรงในภาคใต้ หรือกลุ่มนิยมความรุนแรงใดๆ โดยเฉพาะกลุ่มไอเอส แต่เราก็ยังคงสอบสวนกันต่อไป ก็ต้องดูว่าอาวุธที่พบนั้นไปอยู่กับเด็กนักศึกษาได้อย่างไร มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงเอาขึ้นเครื่อง ดังนั้นต้องรอการสอบสวนจากปากีสถานก่อน

ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ฝ่ายข่าวได้ไปตรวจสอบข้อมูลของเด็กนักศึกษาทั้ง 5 คน พบว่าทั้งหมดเป็นเด็กที่เคร่งศาสนามาก มีกิจกรรมทางศาสนาเยอะ แต่เมื่อไปมีข่าวแบบนี้ที่ปากีสถานก็ต้องให้ทางกระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบดูอีกที โดยเฉพาะการนำอาวุธปืนขึ้นมาบนเครื่องด้วย เพราะน่าจะรู้กันโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า อาวุธเหล่านี้เขาไม่ให้นำขึ้นเครื่องอยู่แล้ว ดูอย่างนี้แล้วก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะสมัยนี้ไม่มีใครเขาทำกันหรอก เอาอาวุธขึ้นเครื่อง ตั้งแต่เหตุการณ์ 11 กันยายน เขาก็ระวังกันมาตลอด ดังนั้นในเบื้องต้นหลายคนก็สันนิษฐานว่า เด็กนักศึกษาที่นำอาวุธขึ้นเครื่องน่าจะโดนหลอก ก็ต้องตรวจสอบกันต่อไปว่าโดนหลอกจากใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน สื่อท้องถิ่นของปากีสถานอย่างน้อย 2 แห่ง ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการจับกุมตัวนักศึกษาไทย โดย สถานีโทรทัศน์แอ๊บทัคค์ (Abbtakk) ของปากีสถาน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุจี้เครื่องบิน แต่เจ้าหน้าที่ของสนามบินรวบตัวได้เสียก่อนแผนการจี้เครื่องบินจึงล้มเหลว แหล่งข่าวให้ข้อมูลด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยมีทั้งหมด 4 คน โดย 3 คนถูกควบคุมตัวที่ห้องพักผู้โดยสารขาออกพร้อมกับอาวุธ ส่วนอีก 1 คนถูกนำตัวลงมาจากเครื่องบิน ทั้งหมดเป็นนักศึกษาไทย ซึ่งเรียนอยู่ที่โรงเรียนสอนศาสนาในเมืองสวัต และเพิ่งเข้าพักอาศัยอยู่ในเมืองไรวินด์ นอกเมืองละฮอร์ แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องสงสัยมีแผนการจะจี้เครื่องบินของสายการบินไทยซึ่งเดินทางจากเมืองละฮอร์เพื่อดินทางไป กทม. โดยเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบข้อบกพร่องในมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินละฮอร์ว่า เหตุใดจึงปล่อยให้ผู้โดยสารที่พกอาวุธเข้าไปถึงห้องผู้โดยสารขาออกได้

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ของปากีสถาน ชื่อ “Onlineindus” ได้รายงานไปในทิศทางเดียวกัน และอ้างแหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงของปากีสถานว่า นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวมีแผนการจะจี้เครื่องบิน แต่ระบุว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมีจำนวน 5 คน ไม่ใช่ 4 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์