ปากีสถานลั่นปราบก่อการร้ายเอี่ยวบึ้มมุมไป

ปากีสถานให้คำมั่นต่อดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รมว.ต่างประเทศสหรัฐว่า จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อบุคคลใดก็ตามในปากีสถานที่พบว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีนครมุมไบในอินเดีย
 
ประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี แห่งปากีสถานกล่าวต่อรมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่เดินทางเยือนกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลปากีสถานจะดำเนินการเฉียบขาดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีนครมุมไบ และว่า เขาจะไม่ปล่อยให้กลุ่มก่อการร้ายใช้ดินแดนปากีสถานเป็นฐานปฏิบัติการโจมตีชาติเพื่อนบ้าน
 
ก่อนหน้านี้ ดร.ไรซ์ เรียกร้องให้ทางการปากีสถานปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย และว่า เธอได้รับคำมั่นจากผู้นำปากีสถานว่า จะให้ความช่วยเหลืออินเดียในการสอบสวนเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว ขณะที่ ประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย เสนอความช่วยเหลือต่ออินเดียในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย และสอบสวนเหตุโจมตีนครมุมไบ รวมทั้งประกาศเพิ่มความร่วมมือทางทหารกับอินเดีย ประเทศพันธมิตรในยุคสงครามเย็น
 
วันเดียวกัน ตำรวจนครมุมไบเปิดเผยว่า พบลูกระเบิดที่ยังไม่ระเบิดอยู่ภายนอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยนายชาร์ชิ ปาล เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงอินเดียบอกว่า ผู้ป่วยเป็นคนพบลูกระเบิดในถังขยะด้านหลังโรงพยาบาลคามา สันนิษฐานว่า คนร้ายอาจนำมาทิ้ง
 
นอกจากนี้ ทางการอินเดียสั่งเฝ้าระวังในระดับสูงตามท่าอากาศยานสำคัญทุกแห่งในประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังมีคำเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตี จากเครื่องบินที่ถูกจี้ด้วยฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรง และคำเตือนดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากนายเอ.เค.แอนโทนี รัฐมนตรีกลาโหมอินเดียสั่งให้กองกำลังทหารเข้าป้องกันการก่อการร้ายทางอากาศ
 
ขณะที่ พลอากาศเอกฟาลี เมเจอร์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศกล่าวว่า รัฐบาลได้รับคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และการเตรียมความพร้อมของกองทัพถือเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งเครื่องบินขับไล่อยู่ในสภาพที่พร้อมปฏิบัติการทันที
 
ด้าน แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียระบุว่า ท่าอากาศยานที่สำคัญทุกแห่ง รวมทั้งในกรุงนิวเดลี, บังกาลอร์, มุมไบ และกัลกัตตา มีการเฝ้าระวังในระดับสูง พร้อมกับอ้างรายงานข่าวกรองที่บอกว่า กลุ่มติดอาวุธอาจแทรกซึมเข้าสู่อินเดียเพื่อพยายามจี้เครื่องบินพลเรือน คำเตือนนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งอินเดียระบุว่า มาจากปากีสถาน ก่อเหตุโจมตีนครมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ศพ
 
ส่วนหนังสือพิมพ์อินเดียน เอกซ์เพรส รายงานว่า จากการชันสูตรศพหนึ่งในสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง ที่ก่อเหตุโจมตีนครมุมไบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า ผู้ตายไม่ได้กินอาหารมาเป็นเวลาหลายวัน โดยการชันสูตรศพนายอาบู อิสมาเอล ข่าน พบว่า ไม่มีอาหารอยู่ในกระเพาะเลย ทำให้เกิดความสงสัยว่า นายข่านกับพรรคพวกอีก 9 คนใช้ยาเสพติดเพียงอย่างเดียว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์